TPHCM: Lập quy hoạch không để “tự trói mình” dẫn đến sau này khó thực hiện

Thứ Sáu, 03/05/2024 17:23

|

(CAO) Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh quy hoạch phải giữ nguyên tắc đủ rõ để thực hiện nhưng không “tự trói mình” dẫn đến khó thực hiện sau khi ban hành và phải xác định những nội dung chính của từng quy hoạch...

Sáng 3/5, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì buổi họp nghe báo cáo lập quy hoạch TPHCM và điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND TP: Võ Văn Hoan; Nguyễn Văn Dũng và Bùi Xuân Cường.

Góp ý kiến cho dự thảo quy hoạch TP và quy hoạch chung TP, Giám đốc Sở Công thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ đánh giá hai quy hoạch đều xác định cơ cấu kinh tế giữ một phần tỷ trọng nông nghiệp, còn công nghiệp vẫn giữ tỷ trọng cao và tăng nhanh. Do đó, để tăng nhanh tỷ trọng ngành công nghiệp cần phải tính toán cụ thể hơn, xác định những giải pháp thực hiện có tính khả thi cao hơn. Về phát triển dịch vụ, đồng chí Bùi Tá Hoàng Vũ cho rằng cần tạo không gian phát triển các loại hình dịch vụ về tiêu dùng, y tế.

 Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, hai quy hoạch phải làm rõ các mốc phát triển của TP. Trong đó, có những tiêu chí mà hai quy hoạch phải có sự thống nhất như về dân số, chỉ tiêu phát triển GRDP, các dự án ưu tiên... Vì vậy, trách nhiệm của các sở, ban, ngành rất quan trọng, cần rà soát và báo cáo UBND TP về các vướng mắc cụ thể để UBND TP quyết định. Bên cạnh đó, TPHCM cũng nên hướng đến phát triển kinh tế biển, trong đó có trục quan trọng kết nối 4 địa phương là TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng tàu. TP cũng cần tập trung các dự án thực hiện từ nay đến 2030 để tạo sự chuyển biến rõ nét trong giai đoạn này.

Nêu ý kiến tại buổi làm việc, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu lưu ý đến yếu tố gìn giữ giá trị văn hóa, gắn với quy hoạch của TPHCM. Từ xưa đến nay, TPHCM là điểm đến của cuối cùng của cư dân miền Tây Nam bộ. Cho nên, với tình trạng biến đổi khí hậu và sự thay đổi cơ cấu kinh tế sắp tới thì việc chuyển dịch kinh tế của TP không thể không có vai trò liên quan đến miền Tây Nam bộ. Đối với đất của văn hóa di sản thì trong quy hoạch TP cần lưu ý không chỉ có những di tích hiện hữu trên mặt đất mà còn là những di tích dưới lòng đất. Vì di tích dưới mặt đất còn cho chúng ta tài nguyên. Điều này để tránh khi xây dựng các công trình thì lại phá bỏ di tích, đặc biệt là khu trung tâm và khu liên quan.

Tại buổi làm việc, các sở, ngành, địa phương, các chuyên gia cũng đã nêu những ý kiến thiết thực để xây dựng quy hoạch chung cho TP…

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung để hoàn thiện quy hoạch. Với những vấn đề còn chưa rõ đề nghị tổ chức các hội nghị chuyên đề, phân tích, đánh giá để đi đến kết luận thống nhất. Chủ tịch UBND Phan Văn Mãi giao cho các sở, ngành có những đề xuất cụ thể để bổ sung, hoàn thiện tốt nhất hai dự thảo quy hoạch.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư TP chốt kịch bản chọn về dân số, tăng trưởng GRDP... Theo đồng chí Phan Văn Mãi, trong bối cảnh hiện nay, TP khó tăng trưởng hai con số nhưng mục tiêu ít nhất phải bằng chỉ tiêu mà Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị đề ra. Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư phải xác định các điều kiện, giải pháp để thực hiện.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư TP sẽ chịu trách nhiệm về kịch bản phát triển đô thị, phải giải cho được mô hình không gian đô thị, không bị lệ thuộc vào địa giới hành chính. Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh hai quy hoạch phải giữ nguyên tắc quy hoạch đủ rõ để thực hiện nhưng không “tự trói mình” dẫn đến khó thực hiện sau khi ban hành và phải xác định những nội dung chính của từng quy hoạch. Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP chịu trách nhiệm tham mưu kế hoạch triển khai các quy hoạch này để thực hiện ngay sau khi được phê duyệt.

Chủ tịch UBND Phan Văn Mãi đề nghị các sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức chủ động rà soát, góp ý bổ sung vào các dự thảo của tờ trình, quyết định, báo cáo tổng thể và dự thảo báo cáo tóm tắt. Các sở, ngành góp ý sâu vào quy hoạch chung của TP những lĩnh vực mà sở, ngành phụ trách.

“TP phải đóng vai trò dẫn dắt chuỗi kinh tế nông nghiệp, các sở cần phải gia công, đưa vào quy hoạch. Về việc hoàn thiện hồ sơ, yêu cầu ban quản lý và tổ tư vấn cần có kiến nghị sắc nét, làm rõ các khái niệm, quy chuẩn để thuyết phục trong việc kiến nghị. Song song đó, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP cần tham mưu kế hoạch triển khai quy hoạch này” - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang