(CAO) Phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD) đang là ưu tiên của TPHCM. Trong 5 năm đầu, thành phố sẽ phát triển TOD ở 11 vị trí thí điểm.
TP.Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ phát triển mạng lưới metro dài 355 km, huy động khoảng 7,8 tỷ USD từ quỹ đất TOD để tái đầu tư cho hạ tầng giao thông công cộng, tạo thuận lợi trong di chuyển, giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững.
Tại hội thảo “Hành trình hiện thực hóa đô thị TOD Việt Nam: Cơ hội và thách thức”, diễn ra ngày 19/11 tại TPHCM, các chuyên gia, kiến trúc sư… đã đề cập định hướng, quy hoạch để phát triển hạ tầng, mô hình đô thị TOD, trong bối cảnh các đô thị lớn như TP.Hồ Chí Minh bước vào quá trình tái cấu trúc mạnh mẽ.

2025-11-19/12_1.jpg" style="width:100%" title="" />
Hội thảo “Hành trình hiện thực hóa đô thị TOD Việt Nam" diễn ra tại TPHCM
Để tối ưu nguồn lực và đạt hiệu quả cao trong triển khai định hướng phát triển TOD, TP.Hồ Chí Minh sẽ thực hiện phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn, tập trung vào các dự án trọng điểm để tạo hiệu ứng lan tỏa.
Trong 5 năm đầu, thành phố sẽ phát triển TOD ở 11 vị trí thí điểm với quy mô khoảng 1.700 - 1.800 ha, dọc theo các tuyến metro số 1, 2 và đường Vành đai 3. Chỉ tính riêng tại khu vực Dĩ An cũ - nhờ lợi thế giáp ranh, hàng loạt đô thị TOD được quy hoạch phát triển với tổng diện tích lên đến gần 420 ha, phân bổ nguồn vốn gần 1.000 tỷ đồng. Điển hình như khu đô thị TOD Vành đai 3 Tân Bình với tổng diện tích lên đến 18,8 ha, định hướng phát triển đô thị, trung tâm tài chính, thương mại dịch vụ và đào tạo.
Phát triển đô thị TOD không chỉ dừng ở mô hình gắn kết giao thông và đô thị, mà còn là chiến lược kinh tế – xã hội dài hạn, tạo động lực tăng trưởng mới cho TPHCM sau sáp nhập, theo Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn trình bày tại hội thảo.
"Năm 2025 là thời điểm bản lề khi hàng loạt luật mới như Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản,... đồng loạt có hiệu lực. Đây cũng là giai đoạn các đô thị lớn như TP.Hồ Chí Minh bước vào quá trình tái cấu trúc mạnh mẽ, đặc biệt trong tư duy quy hoạch và quản trị không gian phát triển”, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nhấn mạnh.

Chương trình đề cập định hướng, quy hoạch để phát triển hạ tầng, mô hình đô thị TOD
Mô hình TOD (Transit-Oriented Development - mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng), vì thế sẽ là “xương sống” trong chiến lược phát triển đô thị mới của Việt Nam, nhằm giải quyết bài toán ùn tắc, mở rộng không gian đô thị và nâng cao chất lượng sống trong dài hạn.