Đau xót gia cảnh người góa phụ nghèo một mình nuôi hai con nhỏ

Thứ Năm, 09/06/2016 10:11

|

(CAO) Chồng mất vì bạo bệnh vào giữa năm 2015 khi đứa con thứ hai mới được vài tháng tuổi khiến cuộc sống của ba mẹ con chị Lương Thị Huệ (SN 1983, ngụ buôn Pốk B, TT Ea Pốk, huyện Cư M’gar) rơi vào cảnh bần cùng tăm tối.

Có mặt tại căn nhà ọp ẹp của mấy mẹ con chị Huệ, chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi thấy khung cảnh tuềnh toàng trống trước hở sau. Thứ đáng giá nhất trong căn nhà là chiếc bàn thờ nơi đặt di ảnh của người chồng, người cha xấu số.

Chị Huệ và con nhỏ

Vừa dỗ dành đứa con đang quấy khóc, chị Huệ vừa kể: “Trước đây gia đình em cũng không khá giả gì mấy nhưng hai vợ chồng đều cố gắng làm lụng nuôi con nên cũng đắp đổi qua ngày, từ khi chồng em phát bệnh rồi mất gia cảnh lâm vào túng bấn chẳng biết tương lai sẽ đi về đâu nữa”. Đôi mắt người góa phụ ầng ậc nước, chỉ chực chờ để trào ra ngoài.

Để có tiền chạy chữa cho căn bệnh ung thư của chồng, chị Huệ đã vay mượn khắp nơi, thậm chí bán nốt mảnh vườn nhỏ là nơi vẫn trồng rau nuôi sống cả gia đình với mong muốn “còn nước còn tát”. Nhưng rồi, chồng chị vẫn ra đi vì căn bệnh quái ác, để lại người vợ lam lũ cùng hai đứa trẻ côi cút và khoản nợ vay mượn.

Trước khi mất, chồng chị Huệ là lao động chính trong gia đình, còn chị do sức khỏe yếu nên chỉ làm thuê quanh quẩn và ở nhà trông con. Sau khi chồng mất, mọi gánh nặng đè lên đôi vai gầy guộc của người góa phụ.

Vốn không có việc làm ổn định lại chạy ăn từng bữa nên cuộc sống càng trở nên khốn khó. Khi nhắc đến tương lai học hành của hai đứa trẻ, chị Huệ chỉ biết thở dài vì “lực bất tòng tâm”. Buồn đến rơi nước mắt trước nỗi bất hạnh khôn cùng nhưng khi nhắc đến cậu con trai Lưu Hoàng Gia Khang (SN 2008) học lớp 2A trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (xã Ea M’nang, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk), đôi mắt chị Huệ ánh lên niềm hi vọng.

Tuy gia cảnh khó khăn nhưng Khang rất chăm chỉ học tập và đạt danh hiệu xuất sắc năm học vừa qua. Cậu bé hiếu học và thương mẹ nên ngoài thời gian đến trường Khang còn biết trông em, làm việc nhà để mẹ làm thuê làm mướn kiếm tiền độ nhật qua ngày.

Ông Nguyễn Văn Thân, buôn trưởng buôn Pốk B cho biết: “Gia đình chị Huệ thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh éo le nhất buôn. Những năm qua Ban tự quản buôn cũng đã đề xuất nhiều phương pháp giúp đỡ như ưu tiên nhận quà của các cá nhân, tổ chức những dịp lễ tết, đưa vào địa chỉ nhân đạo để được hỗ trợ hàng tháng… Hai con của chị còn quá nhỏ, gia đình không có đất sản xuất, kinh phí hỗ trợ hộ nghèo của địa phương lại hạn hẹp… nên cũng chưa có phương pháp giúp đỡ chị hiệu quả. Rất cần sự chung tay giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức để gia đình chị vượt qua khó khăn”.

Rời khỏi căn nhà nhỏ nhưng chúng tôi vẫn ám ảnh mãi bởi đôi mắt như biết nói và cái nắm tay xiết chặt của chị Huệ , cùng lời khẩn khoản mong những tấm lòng nghĩa tình có thể hỗ trợ chia sẻ giúp gia đình chị đi qua ngõ cụt tăm tối này.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Lương Thị Huệ, buôn Pốk B, TT Ea Pốk, huyện Cư M’gar (tỉnh Đắk Lắk) SĐT liên hệ: 0129.982.7293.

Xót xa cả gia đình mắc bệnh hiểm nghèo

Bình luận (1)

ng vn nghèo nhưng lúc nào cũng muốn sinh con. vợ chồng lấy nhau lo là ăn vài năm có chút tiền rồi sinh con chưa muộn. sáp vô là lo đẻ rồi khi xẩy ra chuyện thì than khổ ai nghe chứ.....

EM??? - Thứ Bảy, 11/06/2016, 22:47 Trả lời | Thích
Lên đầu trang