Xin nâng cánh ước mơ cho cô bé mồ côi học giỏi

Thứ Ba, 01/10/2019 16:05

|

(CAO) “Nếu còn tiếp tục được đến trường, con ước sẽ trở thành cô giáo để đi dạy học và kiếm tiền nuôi ông bà nội. Con có ước nguyện là được nâng ngôi nhà lên để mỗi khi nước ngập nhà con không bị ướt và để cho ông nội đi lại dễ dàng hơn, không bị té…”, đó là chia sẻ của cô bé mồ côi 13 tuổi - em Nguyễn Phương Vy, học sinh lớp 8A2, Trường THCS Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Sáng 1-10, sau khi nhận được thông tin xin trợ giúp của em Vy, chúng tôi đã tìm đến tổ 17, ấp Thuận Tiến A, xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long để tìm hiểu về hoàn cảnh của em. Căn nhà cấp 4 lợp bằng tole lụp xụp, chỗ bê tông đã mục theo thời gian được chắp vá bởi những mảnh gỗ vì chủ nhân không có tiền sửa chữa.

Ông nội em Vy trong ngôi nhà lụp xụp ngập nước
Bà Liên trong căn nhà ngập nước

Căn nhà là nơi sinh sống và trú ngụ nhiều năm qua của gia đình bà Nguyễn Thị Liên (69 tuổi). Bà Liên là bà nội đã nuôi dưỡng, cưu mang cháu gái Phương Vy từ khi em vừa được 6 tháng tuổi.

Bà Liên cho biết, hiện sức khỏe của bà đang suy yếu dần do căn bệnh xuất huyết bao tử, bệnh viêm khớp… hoành hành nhiều năm qua. “Tôi rất lo cho cháu, lỡ tôi có chết đột ngột thì không biết cháu nó sẽ về đâu, rồi tương lai của cháu sẽ ra sao..”, bà Liên nghèn nghẹn khi trò chuyện với chúng tôi.

Giấy chứng nhận hộ nghèo của gia đình em Vy

Theo bà Liên, chồng bà là ông Trần Bửu Châu (76 tuổi) bị tai biến và mù mắt từ nhiều năm qua, một tay bà đã bươn chải làm đủ mọi nghề như tạp vụ cho nhà hàng, bán vé số dạo, xé lá quấn bầu cải…, để thang thuốc cho chồng và lo cho cháu nội ăn học. Tuy nhiên, hơn một năm nay, sức khỏe của bà không được tốt do các chứng bệnh hoành hành nên bà chỉ ở nhà, cuộc sống từ đó trở nên khó khăn, bế tắc hơn.

Tiếp chuyện chúng tôi, bà nhắc đi nhắc lại một điều rằng sẽ cố gắng lo cho cháu Vy đi học đến nơi đến chốn, để tương lai của cháu được tươi sáng hơn, rồi bà dẫn chúng tôi đến một góc nhà dán nhiều giấy khen của cháu Vy như để “khoe” về sức học của cháu.

Em Phương Vy bên bức tường dán đầy giấy khen
Ông nội đã mù, bà nội sức khỏe yếu, điều kiện gia đình khó khăn nhưng Phương Vy vẫn say mê học tập

Khi chúng tôi đến, em Vy vẫn đang ở dưới bếp lo giặt giũ, cơm nước cho ông bà xong mới chuẩn bị đến trường. Nói về mơ ước của mình, Phương Vy chia sẻ muốn trở thành cô giáo để đi dạy học kiếm tiền nuôi ông bà nội, em cũng muốn nâng nền ngôi nhà cho khỏi ướt mỗi khi nước ngập, để ông nội không bị té… Em còn mong muốn trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho ông bà nội và nhiều người bệnh nghèo khó quanh mình.

Cô giáo chủ nhiệm lớp 8A2 năm học 2019-2020, Lê Thị Hương cho biết, em Phương Vy là một lớp trưởng năng nổ, nhiệt tình tham gia các hoạt động của trường lớp.

Thầy Cam Ngân Lực- Phó hiệu trưởng Trường THCS Thuận An cho hay, em Nguyễn Phương Vy có gia cảnh hết sức đáng thương, sống cùng ông bà nội từ bé, hiện nay ông nội lại không còn sức lao động, bà thì già yếu bệnh tật...

Lá đơn đầy xúc động của em Vy gửi tới mạnh thường quân

“Về việc học, em Vy luôn là học sinh giỏi toàn diện từ những năm học tiểu học, em luôn tham gia, nhiệt huyết và đi đầu trong tất cả các phong trào. Nhà trường cũng đã luôn tạo điều kiện tốt cho em được đến lớp bằng những phần quà, những học bổng nhằm khuyến khích tinh thần học tập của em, tuy nhiên, nếu không có điều kiện mà em phải bỏ học thì quả là một điều đáng buồn, đáng tiếc..”, thầy Lực suy tư nói.

Ông Nguyễn Văn Hiếu- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Thuận Tiến A, xã Thuận An, thị xã Bình Minh xác nhận: “Hoàn cảnh của em Phương Vy rất là khó khăn, hiện đang sống với ông bà nội, ông nội bị tai biến, mắt mù và đãng trí, bà nội thì quá tuổi lao động, nhưng cháu rất chăm chỉ học tập và học rất giỏi, do đó xin kính nhờ các mạnh thường quân sớm hỗ trợ giúp em để em có cơ hội học tập tốt khi đến trường”, ông Hiếu nói.

Mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ cho gia đình em Nguyễn Phương Vy, xin gửi đến địa chỉ nhà ở tổ 17, ấp Thuận Tiến A, xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long; hoặc Ban Công tác bạn đọc, Báo Công an TPHCM, số 110 Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM, hoặc qua tài khoản từ thiện: Báo Công an TP.HCM (XH-TT) số 0071001983085, Ngân hàng Vietcombank, Chi nhánh TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang