Ấm áp nghĩa tình trong bệnh viện

Thứ Tư, 14/02/2018 08:05

|

(CAO) Không để người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đơn độc trong cuộc chiến chống lại bệnh tật. Đã có những nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt xúc động của người bệnh khi nhận được sự quan tâm của bệnh viện.

Chợ Rẫy là bệnh viện tuyến cuối, nơi tập trung những người bệnh nặng nhất ở nhiều tỉnh, thành đổ về. Nhiều bệnh nhân có tình cảnh bệnh nặng, không tiền điều trị và lo chi phí sinh hoạt hàng ngày. 

Để người bệnh không phải đơn độc, giúp họ vượt qua những đau đớn của bệnh tật và cùng chia sẻ khó khăn với gia đình người bệnh, Phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy đã nhận nhiệm vụ làm “bờ vai” cho người bệnh và là cầu nối những tấm lòng nhân ái.

Ths Lê Minh Hiển, Trưởng phòng công tác xã hội BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, trong 9 năm qua, Phòng Công tác xã hội của BV đã vận động được 53,4 tỷ đồng từ 3.024 nhà hảo tâm, giúp đỡ 17.847 lượt bệnh nhân, tổng số tiền giúp đỡ người bệnh lên đến 70 tỷ đồng.

Phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy đã nhận nhiệm vụ làm “bờ vai” cho người bệnh và là cầu nối những tấm lòng nhân ái.

Ngoài ra, BV còn hỗ trợ 4.500 suất ăn miễn phí mỗi ngày cho bệnh nhân và thân nhân; 237 lượt người bệnh nhận được nguồn sữa đặc hiệu, đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng theo phác đồ điều trị của Khoa Dinh dưỡng; giúp 120 phương tiện vận chuyển khi bệnh nhân xuất viện;...

Đặc biệt, trong năm 2017, Phòng Công tác xã hội đã tổ chức thành công 5 chương trình "Chủ nhật chia sẻ yêu thương". Chương trình được thực hiện đình kỳ 2 tháng/lần. Bên cạnh hoạt động văn nghệ, cắt tóc, gội đầu cho bệnh nhân, kể cả đến tận giường bệnh cắt tóc khi bệnh nhân không di chuyển được.

Trao quà cho bệnh nhân nghèo

Riêng dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, BV Chợ Rẫy đã phối hợp cùng các mạnh thường quân trao tặng cho 809 lượt bệnh nhân nghèo phải đón tết tại bệnh viện, với tổng giá trị trên 820 triệu đồng, trong đó hơn 731 triệu tiền mặt và 480 phần quà. Về việc phát cơm miễn phí, BV vẫn tiếp tục duy trì, từ ngày 11-2 (26 tết) đến 23-2 (mùng 8 tết) mỗi ngày 1.500 - 1.600 suất. Đồng thời hỗ trợ 6 chuyến xe cho những người bệnh được xuất viện. 

Trao quà tết cho bệnh nhân nghèo

Ths Lê Minh Hiển, Trưởng phòng công tác xã hội BV Chợ Rẫy TP.HCM chia sẻ: "Đã có những nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt xúc động của người bệnh khi nhận được sự quan tâm của bệnh viện".

Nhận giỏ quà tết và phiếu hẹn đặt xe về Long Khánh, Đồng Nai, hai mẹ con chị Tuyết Nhung (mẹ của bệnh nhân Lã Thị Phương Thảo, SN 1988) rơi nước mắt trong niềm vui vì được xuất viện và sự giúp đỡ của cộng đồng.

Theo BS Nguyễn Mạnh Tuấn, Khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy, bệnh nhân Thảo nhập viện vào ngày 22-1 với tình trạng rất nặng, bị viêm phổi, choáng tim, viêm cơ tim cấp. Các bác sĩ đã tích cực hồi sức cho bệnh nhân, điều trị bằng phương pháp ECMO để giữ lại tính mạng.

Một bệnh nhân xúc động khi nhận được tiền lì xì tết từ BV

Bên cạnh đó, Phòng Công tác xã hội của BV còn phối hợp với các chi hội Bảo Hòa, Nhơn Hòa, Họ đạo Chợ Lớn và quán cơm Hạnh Dung để hỗ trợ suất ăn miễn phí cho bệnh nhân. Hoạt động này kéo dài từ 5 giờ sáng đến 17 giờ chiều mỗi ngày, liên tục trong 365 ngày. Những bữa cơm tuy đạm bạc nhưng làm ấm lòng người nuôi bệnh.

BV không để người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đơn độc trong cuộc chiến chống lại bệnh tật. Người bệnh đã kiệt quệ kinh tế sau thời gian dài điều trị bệnh nên BV luôn cố gắng hỗ trợ những gì có thể giúp bệnh nhân. Có những trường hợp người bệnh tử vong, thân nhân tìm đến nhờ giúp một chuyến xe để đưa người bệnh về mai táng.

Ngoài ra, Trung tâm điều phối tạng Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã đến thăm hỏi, trao quà tết đến các gia đình có người thân chết não hiến tạng cứu người. Đồng thời trao tặng kỷ niệm chương vì những đóng góp cho sự nghiệp y tế vì cộng đồng đối với các gia đình có người thân bị chết não hiến tạng cứu người.
Không để bệnh nhân nghèo đơn độc trong cuộc chiến chống lại bệnh tật
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang