Quảng Bình:

Người mẹ khuyết tật với giấc mơ có tiền phẫu thuật lỗ tai bị dị tật cho con

Thứ Năm, 24/08/2017 19:07  | Mạnh Hùng

|

(CAO) Hai lần phải vào bệnh viện TW Huế (TP Huế) để cưa dần chân trái bởi chứng hoại tử xương, nhưng bao lâu nay chị Mai Thị Loan vẫn bao đêm trăn trở mơ ước có một số tiền để tiến hành phẫu thuật một lỗ tai bị dị tật của con trai mình.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của chị Mai Thị Loan (SN 1978, trú thôn Tiền Thiệp, xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), người mẹ khuyết tật đã hai lần phải cưa chân trái bởi chứng hoại tử xương khi đi làm ruộng dẫm phải mãnh bom.

“ Năm 11 tuổi, khi cùng ba mẹ đi làm ruộng bất ngờ chân tui dẫm phải một mãnh bom còn sót lại dưới bùn. Sau đó, tưởng mọi việc bình thường vì vết thương ở chân bên ngoài đã lành lên da non, nhưng càng về sau khi đi lại tui vẫn thấy đau nhói ở chân. Đến khám ở bệnh viện thì các bác sỹ cho biết tui đã bị chứng hoại tử xương, chân sẽ bị hoại tử dần dần nên buộc phải cưa.”- chị Loan tâm sự.

Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, ba mẹ đều làm ruộng nên phải đến năm 1994 mới có đủ tiền để đưa chị Loan vào bệnh viện TW Huế phẫu thuật tháo khớp bàn chân trái, sau đó chân vẫn bị hoại tử nên phải vào lần hai để cưa tiếp.

“Mỗi lần như vậy gia đình phải tốn hết 20 triệu tiền viện phí, nhưng thương con nên gia đình vẫn phải cố gắng chơ biết mần răng chú nờ!”- Ông Mai Văn Cải (ba của chị Loan) trầm ngâm nói.

Ông Cải còn cho biết, những mong sau này có đứa con để đỡ đần cho chị Loan lúc về già nên gia đình đã khuyên chị tìm một đứa con để nuôi. Năm 2006, chị Loan đã sinh một cháu trai đặt tên là Mai Khánh Linh, hiện đang học lớp 5 trường tiểu học Xuân Thủy (huyện Lệ Thủy).

“Gia đình chưa kịp mừng vì con Loan đã sinh được con trai thì các bác sỹ cho biết cháu Linh bị dị tật một lỗ tai bít lại, về sau nghe nói với mọi người rất khó khăn. Từ đó đến nay, gia đình nhìn con nhìn cháu mà đứt từng khúc ruột chú nờ, nhưng cũng không giúp gì nhiều cho hai mẹ con hắn vì cuộc sống hai vợ chồng tui chỉ trong chờ vào mấy sào ruộng.”- Ông Cải nói.

Được biết, đã hai lần phải phẫu thuật cưa chân nhưng theo chẩn đoán của bác sỹ chân của chị Loan trong tương lai phải tháo khớp chân trái bởi chứng hoại tử xương nó cứ ăn dần dần rất nguy hiểm. Những lúc trái gió trở trời chị Loan chị biết nằm một chỗ bởi cái chân bị hoại tử xương cứ đau nhức.

Hiện hai mẹ con chị Loan và cháu Linh sống trong căn nhà mới xây tạm bợ được chính quyền địa phương hỗ trợ 15 triệu từ nguồn vốn giúp hộ nghèo của chính phủ, ngoài ra để có căn nhà trên chị phải vay mượn ngân hàng 58 triệu đồng hiện chưa trả được. Cuộc sống của hai mẹ con chị Loan hiện tại đều nhờ vào chiếc máy may nhỏ mà gia đình mua cho để mưa sinh, hàng ngày bà con trong thôn ai nhờ sửa lại áo quần cũ chi thì làm nấy kiến tiền nuôi con ăn học.

Trong lúc trò chuyện với chúng tôi, cháu Mai Khánh Linh mới đi học về bước vào nhà, bỗng ánh mắt chị Loan đượn buồn nhìn con nói: “Phận tui đã bị tàn tật rồi cớ sao đứa con mình mang nặng đẻ đau sinh ra lại bị bít một lỗ tai, nhiều đêm nằm nhìn con ngủ mà nước mắt cứ tuôn trào… Bởi cái nghèo nên không có tiền để phẫu thuật cho con.”

Ông Lê Thanh Nghị (Trưởng thôn Tiền Thiệp, xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy) cho hay, cả hai mẹ con Loan và Linh đều bị khuyết tật, hoàn cảnh hết sức éo le nên bà con trong thôn rất thương nhưng không biết giúp gì bởi cuộc sống của người dân nơi đây cũng rất khó khăn.

“Mong những tấm lòng của các nhà hảo tâm trong cả nước thương cho hoàn cảnh hai mẹ con cháu Loan, hỗ trợ một ít tiền để cho phẫu thuật cho đứa con được lành lặn như bao đứa trẻ khác.”- Ông Nghị cho biết thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang