Người từ cõi chết trở về đi làm việc thiện

Thứ Năm, 17/12/2015 04:07

|

(CAO) Sau 2 lần chết lâm sàng, bệnh viện “trả về” để gia đình chuẩn bị lo hậu sự, ông bỗng dưng tỉnh dậy. Thấy kiếp người vô thường, ông bén duyên với việc làm từ thiện tri ân, trả nghĩa lại cho đời.

Chồng chất nỗi đau và gặp “thần” may mắn

Sinh ra trong gia đình có tới 10 anh chị em, Cù Tấn Báu (55 tuổi, ở phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) lại đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh. Sau thời gian “tầm sư học đạo”, rồi trở về mở tiệm ảnh, quay phim… và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường tại Ninh Hòa.

Tưởng chừng đang hoan hỷ làm ăn tấn tới, bỗng những cơn đau đầu liên tục ập tới hành hạ, kết quả chụp phim phát hiện một khối u trong đầu đã bị vôi hóa.

Các bác sĩ đã cố đục bóc lấy khối u nhưng không thành công và phải thực hiện các giải pháp y khoa khác nhằm cứu lấy mạng sống cho ông.

Tặng xe lăn cho bà Tảo tại xã Ninh Phụng

Trong thời gian nằm ở phòng hồi sức cấp cứu của bệnh viện (từ 15 – 25-5-2014), ông đã 2 lần chết lâm sàng, nên ngày 26-5-2014 bệnh viện “trả về” để gia đình chuẩn bị lo hậu sự.

“Họa vô đơn chí", đúng thời điểm đó, toàn bộ tài sản, máy ảnh và các phụ kiện khác, những đồ nghề tâm huyết hơn 20 năm không dời tay ông đã bị mất cắp.

Trước đó, người vợ hiền của ông là bà Võ Thị Nhị (51 tuổi), lại bị ung thư dạ dày, sau ca phẫu thuật, hiện bà vẫn đang tự tin điều trị.

Các hoạt động từ thiện khác

Tuy nỗi đau chồng chất nỗi đau, nhưng sự đời cũng lắm điều kỳ diệu, trong khi gia đình đau đớn đợi những nhịp thở cuối cùng của một đời người… bỗng có một phép lạ thần kỳ và trao may mắn trao vào ông, một sự hồi tỉnh đến kinh ngạc, ông sống lại trong niềm vui khôn tả của gia đình và người thân, kể cả những thầy thuốc cũng không thể lý giải nổi.

Mặc dù cái di chứng liệt nửa người vẫn còn đeo bám ông và ông ra sức tập luyện kiên trì, kết hợp với điều trị tích cực, cuối cùng ông đã thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” và tiếp tục tập đi như những bước đi ban đầu như thời thơ ấu.

Cơ duyên đi làm từ thiện

Ngay sau khi sống lại, ông đã quyết định thành lập câu lạc bộ (CLB) Thiện Tâm tại Ninh Hòa (thành lập đầu tháng 10-2014, một thành viên mới của Hội Chữ thập đỏ Khánh Hòa) và lên kế hoạch định kỳ làm việc thiện.

Các thành viên trong CLB Thiện Tâm

Ban đầu ông tập hợp con cháu trong gia đình, dòng họ… phát hiện, lên danh sách những mảnh đời bất hạnh. Qua đó, danh sách những người nghèo, gia cảnh đặc biệt khó khăn trong tổ dân phố, trong phường và các xã lân cận cứ ngày một nhiều thêm.

Ông thấu hiểu và cảm thông đến các gia đình như cảnh anh tật nguyền lê người đi bán vé số nuôi mẹ già 93 tuổi, nhiều gia đình diện nghèo mà có tới 2 người thường xuyên chạy thận nhân tạo… Trước mắt ông huy động quyên góp tiền, quần áo, gạo… trong gia đình, dòng họ, kết hợp đưa lên mạng xã hội kêu gọi đến các nhà hảo tâm xa gần… Kết quả thật bất ngờ, rất nhiều mạnh thường quân cảm thông, sẻ chia và tận tâm giúp đỡ ông.

Tặng tiền, quần áo, gạo cho người nghèo

Chia sẻ với chúng tôi, ông Báu nghẹn ngào kể: “Khoảng thời gian đấu tranh với tử thần để giành lại cuộc sống cho chính mình trên giường bệnh chắc chắn đó sẽ là thời gian dài nhất của cuộc đời. Tôi may mắn được “thần chết” cho thêm một cơ hội sống nữa. Vì vậy, càng thấy thấm đẫm hơn tình thương yêu đồng loại và rằng một kiếp người, chính là tài sản không tiền bạc nào mua được, mà nó chỉ có được từ sự ban tặng của những trái tim giàu lòng nhân ái, biết sẻ chia, biết đồng cảm với từng nỗi đau của người khác như của chính mình…”. 

Rất nhiều mạnh thường quân cảm thông, sẻ chia và tận tâm giúp đỡ ông

Gác lại cái nghề nhiếp ảnh kiếm cơm suốt 20 năm qua để quyết định đi tri ân, trả nghĩa lại cho đời.

Sau hơn một năm liên tục tổ chức các đợt từ thiện, tặng hàng nghìn suất quà và hàng chục xe lăn cho người nghèo, người khuyết tật với tổng số tiền huy động được ban đầu lên đến hàng trăm triệu đồng. Số thành viên xin vào CLB cứ tăng lên từng đợt, chủ yếu ở Ninh Hòa, Vạn Ninh và cả ở TP.Nha Trang… đặc biệt là có nhiều bạn trẻ hồ hởi tham gia (hiện đã lên đến 47 thành viên).

Trong một chiều mưa, con đường làng quê Ninh Hòa ngập nước, chúng tôi lội bì bõm theo chân CLB đi tặng quà đến 20 hộ nghèo ở các xã, phường của địa phương. Khi đã trao quà xong, cùng ông nhâm nhi ly trà nóng cho bớt lạnh, ông kéo tay tôi lại nhỏ nhẹ thổ lộ: “CLB Thiện Tâm tuy mới ra đời chỉ mới hơn một năm qua, nhưng cuối cùng đã đơm hoa kết trái. Xin gởi đến quý mạnh thường quân xa gần lời cảm ơn sâu sắc nhất. Đồng thời CLB Thiện Tâm Ninh Hòa nguyện sẽ làm tốt, làm đúng tôn chỉ, mục đích thiện nguyện mà những mạnh thường quân đã gửi gắm và tin yêu”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang