Quỹ vì người nghèo Q.8: 15 năm ấy biết bao nhiêu tình

Thứ Ba, 27/10/2015 16:48  | Minh Nghĩa

|

(CAO) Sáng 27-10, Quận ủy, UBND, UBMT TQ Q.8 (TP.HCM) tổ chức lễ tổng kết 15 năm thực hiện cuộc vận động “Vì người nghèo” giai đoạn 2001-2015.

15 năm là một chặng đường đánh dấu những cố gắng vượt bậc của chính quyền địa phương và các cá nhân đầy tâm huyết làm công tác mặt trận Q.8. Đặc biệt là tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan đơn vị, các cá nhân đã đồng hành ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”.

Từ năm 2001 đến 2015, Ban thường trực MTTQ Q.8, Ban vận động quỹ “ Vì người nghèo” quận, phường đã phối hợp các đoàn thể, ban ngành, ban chỉ đạo giảm hộ nghèo, tăng hộ khá thông qua các cuộc họp nhân dân tại khu phố, gửi thư ngỏ đến các doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn, các nhà hảo tâm để vận động đóng góp được 56,9 tỷ đồng để chăm lo cho dân nghèo.

Đại diện các tổ chức từ thiện nhận bằng khen của MTTQ Q.8

Bên cạnh đó, Ban vận động quỹ Vì người nghèo Q.8 tổ chức các đêm văn nghệ nghĩa tình, tiệc Buffe chay, đi bộ vì người nghèo… để quyên góp tiền giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Với số tiền gần 60 tỷ đồng, 15 năm qua, MTTQ Q.8 đã xây dựng 929 nhà tình thương; sửa chữa chống dột cho 1.240 căn nhà của các hộ dân nghèo; xây 19 căn nhà mơ ước.

Với chương trình đền ơn đáp nghĩa, chương trình cũng đã xây mới 58 nhà tình nghĩa, sửa chữa 80 căn nhà của các gia đình chính sách với số tiền trên 3,6 tỷ đồng. Quận 8 trích kinh phí xây khu nhà với 17 căn hộ 1 trệt hai lầu tại phường 5 để cấp cho các gia đình chính sách; vận động trao 200 sổ tiết kiệm (5 triệu đồng/sổ), nhận phụng dưỡng 6 Mẹ Việt Nam Anh hùng…

Từ năm 2012, Quỹ vì người nghèo Q.8 đã trực tiếp chia sẻ khó khăn với những người tái hòa nhập và đi sâu sát quan tâm lắng nghe những mong ước của các hộ nghèo để hỗ trợ. Từ đó, chương trình hỗ trợ phương tiện sinh kế ra đời và đã hỗ trợ 164 phương tiện sinh kế (xe máy, xe bán bánh mỳ, máy ép nước mía, máy hàn…) với kinh phí tên 1 tỷ đồng. Không những hỗ trợ phương tiện hay giúp đỡ các hộ dân nghèo xây nhà, sửa chữa nhà cửa mà MTTQ Q.8 còn xác định phải hướng người dân thoát nghèo bền vững.

Chính vì thế, quỹ đã dành một phần không nhỏ để trao học bổng Nguyễn Hữu Thọ cho học sinh nghèo hiếu học và hỗ trợ kinh phí cho thanh thiếu niên học nghề. Đã có 17.158 học sinh, sinh viên được nhận học bổng Nguyễn Hữu Thọ, 689 em nhận dụng cụ và phương tiện đi học, có 161 em được đào tạo tại trường Nghiệp vụ Nam Sài Gòn và trường Nghiệp vụ nhà hàng TP và đã được UB MTTQ Q.8 giúp đỡ giới thiệu việc làm.

Xe bán bánh mỳ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn

Hàng năm, vào dịp Tết nguyên đán, Quỹ "Vì Người nghèo Q.8" lại phát huy truyền thống đoàn kết tương thân tương ái, vận động nhân dân giúp đỡ hộ dân có hoàn cảnh khó khăn để tất cả được đón Tết ấm cúng và đã có 98.480 suất quà chăm lo Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách… Cùng với nhiều hoạt động, Quỹ “Vì người nghèo Q.8” vận động các CBCNV trên địa bàn và đóng góp của các tổ chức xã hội tặng 17.380 thẻ bảo hiểm y tế, trao 867 xe lăn, tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho hàng ngàn người dân nghèo trên địa bàn. Hướng tới thoát nghèo bền vững, Q.8 còn vận động người dân sử dụng nước sạch, đến nay 100% hộ dân Q.8 đã có nước máy.

Không chỉ chăm lo đến đời sống hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn mà Ban vận động "Vì người nghèo Q.8" còn hỗ trợ xây 59 cầu nông thôn, trao 15 ngàn phần quà cho hộ nghèo tại Cà Mau, An Giang, Hậu Giang… và hưởng ứng chương trình “Chung sức xây dựng nông thôn mới” tại Bình Chánh với số tiền gần 500 triệu đồng và tặng 93 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ cho học sinh nghèo tại huyện này.

Đại diện báo Công an TP.HCM và quỹ hòa nhập và Phát triển cộng đồng trao xe bánh mỳ cho hộ nghèo Q 8

Ngay trong buổi lễ kỷ niệm, MTTQ Q.8 đã cùng các đơn vị tài trợ là Báo Công an TP.HCM; đại diện Quỹ hòa nhập và phát triển cộng đồng; các tổ chức tôn giáo và doanh nghiệp trên địa bàn Q.8 trao một căn nhà tình thương, 18 xe gắn máy, 5 xe bánh mỳ cho các hộ gia đình khó khăn để họ có cơ hội thoát nghèo bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Triệu Lệ Khánh - Phó Chủ tịch Ủy Ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM mong muốn trên nền tảng những kết quả đạt được trong 15 năm qua chính quyền Q.8 sẽ có kế hoạch giúp các hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo và đa chiều như chương trình chung của TP.HCM giai đoạn 2016 – 2020.

Bình luận (0)

Lên đầu trang