Tấm lòng san sẻ yêu thương giữa mùa dịch bệnh

Thứ Tư, 25/08/2021 16:47

|

(CAO) Hiện nay, tại nhiều địa bàn của TPHCM, những túi quà nhu yếu phẩm đã đến với các khu nhà trọ, xóm nghèo lao động. Các món quà từ thiện kịp thời ấy đã nhân lên tình người giữa những ngày khó khăn này.

"Lá lành đùm lá rách..."

Hiện rất nhiều người dân lao động đang gánh chịu những hậu quả do đại dịch Covid-19 gây ra. Cô Nguyễn Thị Hai, nhà ở phường Tân Kiểng, quận 7 cho biết, trước đợt dịch này, nhà cô cũng chẳng giàu có gì nhưng ít nhất vẫn đủ cơm đủ gạo sống qua ngày. Hai vợ chồng vẫn đi làm thuê ở chợ, con gái làm ở khu chế xuất, hàng tháng gửi tiền về nên có đủ tiền trang trải, cũng yên tâm những lúc ốm đau.

Nhưng cô có thể tưởng tượng được sẽ có một ngày mà cả gia đình đều phải sống nhờ lòng tốt của các nhà hảo tâm. Đợt dịch này, công ty con gái làm tạm dừng hoạt động, hai vợ chồng cô không đi làm được. Bây giờ, cả ba người thất nghiệp ở nhà nhìn nhau. Giờ không còn tiền, không đi chợ nổi, ăn uống đều phải nhờ người ta từ thiện, cho rau, cho gạo, cho nước mắm…

Cô Nguyễn Thị Hai, nhà ở phường Tân Kiểng, quận 7

Khi được quà từ chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương”, cô Hai thực sự rất vui. Phần quà này có ý nghĩa rất lớn với cô bởi vì cả nhà đang thất nghiệp mà có miếng ăn như thế là quá quý rồi. Giờ không biết nói gì hơn để cảm ơn các nhà từ thiện, rồi các phường, các xóm đã ủng hộ. Một phần thế này cũng kéo được thời gian 5-10 bữa, nửa tháng.

Khi được phóng viên hỏi có sẵn sàng chia sẻ phần quà này cho những hoàn cảnh khó khăn hơn hay không, cô Hai không do dự mà nói: “Có chứ, làm sao tôi đứng đành lòng nhìn chị em hàng xóm chịu đói được, vẫn phải chia sẻ để cùng nhau sống qua ngày. Chúng tôi ở xóm trọ, tiền nong chẳng bao nhiêu nhưng giúp được gì vẫn phải giúp nhau mà sống!”.

Không chỉ cô Hai, rất nhiều các hoàn cảnh khác đang như thế. Đợt bùng phát dịch Covid-19 mới này đã khiến rất nhiều người lao động mất việc, các hộ gia đình buộc phải ở nhà mà không có bất cứ khoản thu nhập nào để đảm bảo cuộc sống. Người có kinh tế khá có thể điều chỉnh lại chi tiêu, nhưng với các lao động nghèo, họ trông chờ bữa ăn từng ngày.

Đứng trước đại dịch, ai cũng gặp khó khăn, nhưng đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất vẫn là người dân nghèo, lao động tự do và những hoàn cảnh mất việc do Covid-19. Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội, Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel cùng các doanh nghiệp lớn khác tổ chức chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” để hỗ trợ người dân TPHCM vượt qua cơn khó khăn lần này.

Trải qua gần 1 tuần triển khai, chương trình đã tiếp cận được hàng nghìn hộ gia đình, đưa lương thực, thực phẩm và đồ dùng cần thiết đến cho những đồng bào đang trong “vùng đỏ”, địa điểm phong tỏa, khu vực có nguy cơ cao.

Chị Trần Thị Thu Trâm – Chủ tịch Hội chữ thập đỏ phường Tân Quy, Quận 7 chia sẻ: “Với các khu vực bị phong tỏa mỗi ngày chúng tôi đều cung cấp lương thực, thực phẩm và túi thuốc an sinh tới các hộ. Ngoài ra, nếu có đơn vị, cá nhân, mạnh thường quân ủng hộ, phường cũng ưu tiên cho các khu vực này bởi đây là nơi tập trung nhiều lao động nghèo, những người đang rất cần được hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng ngày”.

Mang nhu yếu phẩm tặng tận nhà người dân

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch, phường đã tiến hành cho phong tỏa tới các khu vực có ca nhiễm hoặc nguy cơ cao. Bên cạnh đó, người dân không được ra ngoài và chính quyền chủ động cung cấp lương thực, thực phẩm cho họ trong thời gian cách ly. Cứ 2-3 ngày, cán bộ của phường lại xuống hỗ trợ một lần.

Siêu thị 0 đồng

Cùng hiện thực hóa quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh của TPHCM và chia sẻ những khó khăn cho người dân trong những ngày giãn cách, chuỗi siêu thị 0 đồng đã được thành lập. Nhiều siêu thị di động là những chuyến xe thuộc hệ thống xe chuyên dụng, vận chuyển các phần quà từ thiện, trực tiếp đến các vùng bị phong tỏa, những nơi có nhiều hộ dân gặp khó khăn trên địa bàn TP.HCM.

Nhu yếu phẩm mang đến tận địa phương của chương trình “siêu thị 0 đồng”

Đến chiều 25-8, chương trình thiện nguyện này đã có mặt tại P.7, Q.8 và tiếp tục lan tỏa đi nhiều địa bàn khác. Mỗi ngày có khoảng 6.000 phần quà đến trực tiếp với bà con khó khăn. Bà còn tại P.5, Q.Phú Nhuận và nhiều nơi khác đã đăng kí trên link. Hệ thống sẽ cập nhất và chuyển về UBND phường để chờ tiếp nhận.

Chương trình sẽ trao tặng 200.000 phần quà gồm các nhu yếu phẩm như gạo, muối, đường, nước mắm, mì gói, trứng, dầu ăn, các loại rau củ… tới người dân gặp khó khăn tại TPHCM. Đồng thời chương trình đang tiếp tục có thêm nhiều sự chung tay góp sức của các cá nhân, tổ chức để chương trình có thể lan toả mạnh mẽ hơn, nhiều người dân được hỗ trợ hơn nữa.

Người dân ở trọ tại quận 8 nhận quà do Novaland trao tặng

Chương trình lần này nằm trong chuỗi hoạt động chung tay cùng Chính phủ, cộng đồng trong công tác phòng chống và đẩy lùi đại dịch mà NovaGroup đã triển khai tại nhiều tỉnh thành trên cả nước như TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng, Cần Thơ, Đồng Tháp…

Tập đoàn cũng đã đồng hành cùng Quỹ vắc-xin với mong muốn người dân cả nước sớm được tiếp cận vắc-xin, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới; tăng cường đẩy mạnh hơn nữa sự hỗ trợ về các trang thiết bị y tế chuyên dụng, cấp thiết, công nghệ cao phục vụ trong công tác phòng chống và điều trị dịch bệnh được hiệu quả và nhanh chóng; chung sức thành lập nhiều bệnh viện dã chiến thu dung điều trị, trung tâm hồi sức tích cực và khu cách ly Covid-19.

Giãn cách nhưng không giãn lòng, mọi nỗ lực trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp này đều hướng tới mục tiêu chung là sớm đẩy lùi Covid-19, mang cuộc sống bình yên trở lại với người dân, xây dựng hình ảnh đất nước Việt Nam đoàn kết, tươi đẹp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang