Trình Chính phủ Đề án đấu giá biển số ôtô đẹp

Thứ Tư, 28/02/2018 18:18  | Thanh Hoà

|

(CAO) Ngày 28/2, trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đã gửi có Tờ trình lên Thủ tướng Chính phủ về “Đề án cấp biển số xe ô tô thông qua đấu giá”.

Hiện nay, một hội đồng gồm các cơ quan: Công an, Tài chính, Tư pháp đã được thành lập để tiến hành định giá và phương thức đấu giá biển số xe. Việc đấu giá được tổ chức theo hình thức trực tuyến, công khai. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nêu rõ, biển số xe nằm trong kho số, người dân có nhu cầu lấy biển số theo ý muốn đều có quyền đăng ký. Cơ quan quản lý sẽ công khai danh sách biển số được đấu giá. Việc đấu giá được thực hiện khi có từ hai người trở lên đăng ký mua biển số đó và được khống chế trong một khoảng thời gian nhất định.

Đấu giá biển số ô tô cũng góp phần cải cách thủ tục hành chính trong công tác đăng ký xe. Ảnh minh họa

Trước nhiều ý kiến băn khoăn về việc chuyển đổi biển số cho người khác hay nói cách khác là bán lại biển số đẹp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho hay, nguyên tắc biển số nào đi với xe đó, không được kinh doanh biển số xe. Người sở hữu xe có quyền chuyển đổi xe sang người khác trong cùng một địa phương, bán xe đi liền với bán biển số. Xe chuyển sang địa phương khác sẽ phải thu hồi biển số xe đó. Xe đã có biển số không thể đấu giá để chọn biển số đẹp bởi thay đổi biển số tất cả sẽ gây tốn kém không cần thiết.

Đại tá Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, Đề án cấp biển số xe thông qua đấu giá cũng là hoạt động cải cách thủ tục hành chính. Qua nghiên cứu, khảo sát, Cục Cảnh sát giao thông nhận thấy đây là một nhu cầu có thực của người dân. Biển số được gọi là “đẹp” tùy theo quan niệm của từng người, có biển được cho là đẹp với người này, nhưng lại không đẹp với người kia.

“Tuy nhiên, về định nghĩa biển số đẹp, trong công tác quản lý của cơ quan nhà nước, chúng tôi đánh giá không có. Biển số xe sinh ra là để phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự”- đại tá Đức nhấn mạnh và cho biết, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của một bộ phận người dân và qua khảo sát thực tiễn và nghiên cứu ở một số nước trên thế giới, trong Đề án tạm chia thành 5 nhóm biển số để đưa ra đấu giá: gồm 5 chữ số giống nhau; 4 chữ số cuối giống nhau; 3 chữ số giống nhau; số sau lớn hơn số trước và các số bất kỳ do người dân có nhu cầu tự chọn khác với 4 nhóm trên.

Về cách thức đấu giá biển số, đại tá Lê Xuân Đức cho biết, để đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng, tất cả kho số đưa ra đấu giá đều được niêm yết công khai tại nơi đăng ký xe và trên trang đấu giá trực tuyến. Hình thức đấu giá là đấu giá trực tuyến, góp phần tạo điều kiện cho mọi người dân ở bất kỳ nơi nào cũng có thể tham gia được.

Về điều kiện bắt buộc thì mỗi người dân thì đều phải có một tài khoản, có phương tiện và có đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Số tiền thu được từ đấu giá sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước. Nếu đề án được thông qua, Đề án sẽ góp phần cải cách thủ tục hành chính trong công tác đăng ký xe, tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý Nhà nước về TTATGT.

Bình luận (0)

Lên đầu trang