Bộ đàn đá núi lửa lần đầu chế tác tại Việt Nam

Thứ Sáu, 03/02/2023 12:16

|

(CAO) Bộ đàn đá đặc biệt này cũng vừa được trưng bày và biểu diễn tại Hội hoa xuân TP.HCM vừa qua.

Đây là bộ đàn độc đáo của kỷ lục gia. Nghệ nhân Trương Đình Chiếu là người được công nhận có thể biểu diễn nhiều nhạc cụ cùng một lúc nhất Việt Nam vào năm 2012, và cho đến nay cũng chưa có ai phá được kỷ lục này.

Ông có thể sử dụng 100 loại nhạc cụ, biết phối khí cùng lúc 10 loại nhạc cụ khác nhau, nhưng ông đặc biệt quan tâm đến âm nhạc dân tộc, nhất là đàn đá.

Cho đến thời điểm hiện tại, nghệ nhân Trương Đình Chiếu đã chế tác được khoảng 500 bộ đàn đá. Trong đó, bộ đàn đá Hạt giống tâm hồn là bộ đặc biệt về mặt ý nghĩa, chất liệu cũng như thời gian chế tác.

Ý tưởng về bộ đàn đá Hạt Giống Tâm Hồn ra đời khi nghệ nhân đến tham dự và được mời biểu diễn trong chương trình “Đánh thức khát vọng” dành cho học sinh, sinh viên tại TP.HCM.

Nếu như những bộ đàn đá trước đây là sự kết hợp giữa đá nhân tạo với một số loại đá có sẵn được khai thác ở Lâm Đồng, Bình Phước,... thì bộ đàn đá Hạt giống tâm hồn được tạo ra hoàn toàn từ những khối đá được hình thành từ dung nham của một vụ phun trào núi lửa đầu tiên ở Tây nguyên.

Những khối đá núi lửa nằm rải rác trong các rẫy của đồng bào Ê-đê thuộc huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai mà nghệ nhân mất không ít thời gian để nhờ người địa phương tìm kiếm và đến tận nơi để thẩm định.

Sau 5 năm với hàng trăm chuyến đi, nghệ nhân Trương Đình Chiếu mới có thể tìm và vận chuyển đủ số lượng đá cần thiết để tạo hình thành một chiếc thuyền vượt sóng ra khơi với những thanh âm đặc sắc khi gõ.

Khi bế mạc Hội hoa xuân Tao Đàn 2023, bộ đàn đá Hạt giống tâm hồn đã được trao giấy chứng nhận và giải đặc biệt khi tham gia trưng bày tại Hội hoa xuân.

Dịp này, nghệ nhân Trương Đình Chiếu cũng quyết định trao tặng bộ đàn độc đáo này cho đơn vị sách First News nhân dịp kỷ niệm 20 năm tủ sách ra đời.

Nhà sáng lập First News, ông Nguyễn Văn Phước cho biết sẽ gửi bộ đàn đá này để nghệ nhân Trương Đình Chiếu mang đi biểu diễn trong 5 năm. Sau thời gian đó, bộ đàn đá sẽ được trưng bày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang