Hình ảnh đặc sắc hội vật làng Sình truyền thống hơn 400 năm

Thứ Ba, 31/01/2023 09:48  | Hoàng Quân

|

(CAO) “Dù ai đi đó đi đây/ Ngày mười hội vật nhớ quay về Sình”. Đó là câu ca dao mà người dân cố đô Huế truyền tụng về Hội vật làng Sình với lịch sử hơn 400 năm.

Sáng 31-1 (tức mùng 10 Tết Nguyên đán), diễn ra lễ khai mạc Hội vật làng Sình tại thôn Lại Ân (xã Phú Mậu, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế), thu hút hàng ngàn người dân, du khách đến theo dõi, cổ vũ.

Hình ảnh sới vật làng Sình từ trên cao.

Hội vật làng Sình năm 2023 thu hút gần 40 đô vật nam, nữ là thanh niên, thiếu niên đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, tranh tài ở 2 nội dung là vật truyền thống và vật tự do.

Lễ hội được tổ chức ở làng quê nằm cạnh ngã ba Sình (điểm hợp lưu giữa sông Bồ với sông Hương). Làng Sình là tên nôm của làng Lại Ân - một trong những làng được hình thành khá sớm của xứ Thuận Hóa. Làng nổi tiếng với nghề làm tranh mộc bản cổ truyền và nét đẹp văn hóa là lễ hội vật.

Hội vật làng Sình là lễ hội nổi tiếng xứ Huế vào dịp đầu xuân. Hội vật là hoạt động văn hóa truyền thống của Cố đô Huế với lịch sử hơn 400 năm...

Hội vật giàu tinh thần thượng võ, khích lệ việc rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí của lớp trẻ. Hội vật cũng nhằm cầu sức khỏe, bình an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu…

Phần lễ được tổ chức tôn nghiêm tại đình làng Lại Ân. Theo đó, các cụ cao niên trong làng sẽ làm nghi lễ vái tạ Thành Hoàng. Sau đó, phần hội chính thức được bắt đầu.

Các đô vật nữ so tài.
Các đô vật nam thi đấu.

Hội vật làng Sình cơ bản áp dụng nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc là phải đánh ngã đối thủ ở tư thế 'lấm lưng trắng bụng', giữ hoặc đè được đối thủ trong vòng 3 giây là thắng. Các đô vật phải vượt qua vòng đấu loại, giành chiến thắng trước 2 đối thủ mới bước vào vòng bán kết và phải vượt qua 1 đối thủ nữa mới lọt vào vòng chung kết.

Vì chú trọng tinh thần thượng võ nên những đòn nguy hiểm như bẻ, vặn khóa trái khớp, tấn công vào hạ bộ, yết hầu, mắt… bị cấm. Nét đặc trưng của hội Vật làng Sình là bất kỳ khán giả nào cũng có thể đăng ký tham gia. Các đô vật dự đấu không nhất thiết phải là người địa phương mà bất kỳ khán giả nào cũng có thể được lên sới đấu vật.

Làng Sình (thôn Lại Ân) nổi tiếng với nghề làm tranh mộc bản cổ truyền và nét đẹp văn hóa là lễ hội vật.
Sới vật.
Đông đảo khán giả.
Đánh ngã đối thủ ở tư thế 'lấm lưng trắng bụng', giữ hoặc đè được đối thủ trong vòng 3 giây là thắng.
Đại diện Ban tổ chức trao giải cho các đô vật trẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang