Lễ cầu mưa của đồng bào Cor

Thứ Sáu, 22/02/2019 14:26

|

(CAO) Sáng 22-2, UBND huyện Bắc Trà My phối hợp cùng Công ty Thủy điện Sông Tranh 2 tổ chức lễ hội cầu mưa và thả cá Sông Tranh 2.

Theo đó, mở đầu lễ hội là chương trình văn nghệ do các nghệ nhân, người dân các dân tộc thiểu số sống trên địa bàn huyện Bắc Trà My biểu diễn. Các tiết mục văn nghệ tái hiện Lễ cầu mưa theo phong tục, tập quán của địa phương.

Già làng Trần Văn Nghĩa (72 tuổi, trú thôn 3, xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My) cho biết: “Đa số nguồn nước mà đồng bào Cor sử dụng là từ các dòng suối tự nhiên chảy qua những ngọn đồi núi. Tuy nhiên, giờ suối đang trơ đáy, khó có thể đáp ứng đủ nguồn nước tưới tiêu, nhất là khi người dân đã chuyển sang làm lúa nước. Đã có nhiều cây cối chết vì thiếu nước rồi, mình phải cầu mưa thôi”.

Người Cor, huyện Bắc Trà My đang làm lễ cầu mưa.

Theo già làng Nghĩa, từ đêm hôm trước (21-2), đã cùng với các người lớn tuổi trong thôn, bản làng của xã cùng ngồi lại để sửa soạn những lễ vật để chuẩn bị cho buổi lễ sáng sớm nay (22-2). Lễ vật gồm 2 con gà sống, rượu và những chiếc mo cau được cắt tròn như mặt những chiếc trống, một miếng sáp ong cùng bộ trống;…

“Gà là lễ vật dâng lên các thần Đinh (thần ở trên đỉnh núi), cùng với sáp ong, tượng trưng cho loài ong cần mẫn, đi khắp nơi rồi báo với trời dưới mình đang khô hạn. Những chiếc trống đất (được làm bằng cách đào những cái hố sâu ở mặt đất, lấy những miếng mo cau được cắt tròn vừa đặt trên mặt) là chiếc cầu nối giữa trời với đất, dâng ý nguyện lên với thần linh cho được một mùa mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu”, già làng Nghĩa nói.

Nội dung lời khấn phải thể hiện sự cầu mong tha thiết gửi đến các vị thần linh. Lời khấn có đoạn: “Mình chỉ xin thần linh cho mưa xuống, trời bớt khô hạn và luôn bảo vệ người dân có được một mùa màng bội thu”.

Sau phần cúng, các thanh niên, thiếu nữ trong thôn làng sẽ cùng hòa mình trong điệu múa cồng chiêng, tiếng trống truyền thống của mình, tạo thành một vòng tròn quanh đàn cầu mưa, như thể hiện lòng thành kính đối với trời đất.

Các lãnh đạo huyện Bắc Trà My thả cá xuống lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2

Cũng dịp này, thủy điện Sông Tranh và các doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng, Quảng Nam đã trao tặng 45 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo tại huyện Bắc Trà My, thả 50.000 con cá giống các loại xuống hồ thỷ điện Sông Tranh 2.

Một số hình ảnh tại lễ hội:

Nghi thức trong lễ cầu mưa huyện Bắc Trà My.
Các điệu múa trong lễ cầu mưa huyện Bắc Trà My.
Trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo huyện Bắc Trà My.

Bình luận (0)

Lên đầu trang