Họa sĩ Lê Linh thắng kiện, giành quyền tác giả 'Thần đồng đất Việt'

Thứ Hai, 18/02/2019 10:55

|

(CAO) HĐXX đã công nhận họa sĩ Lê Linh là tác giả duy nhất của bộ truyện Thần đồng đất Việt và buộc công ty Phan Thị phải xin lỗi, bồi thường phí luật sư.

Sáng 18-2, TAND quận 1 (TP.HCM) đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện tranh chấp bản quyền 4 hình tượng nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo và Cả Mẹo trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt, giữa họa sĩ Lê Linh và Công ty Phan Thị cùng bà Phan Thị Mỹ Hạnh.

Họa sĩ Lê Linh tại tòa ngày 18-2. Ảnh: Thanh Hương

Theo đó, HĐXX đã công nhận Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng trong Thần đồng đất Việt. Tòa chấp thuận 3 trên 4 yêu cầu mà họa sĩ Lê Linh đưa ra đối với bị đơn là Công ty Phan Thị:

Không thừa nhận bà Phan Thị Mỹ Hạnh là đồng tác giả bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt;

Yêu cầu Công ty Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng các biến thể khác nhau từ những nhân vật trong Thần đồng đất Việt, cũng như trong các ấn phẩm khác như: Thần đồng đất Việt khoa học, Thần đồng đất Việt Mỹ thuật, Thần đồng đất Việt Toán Học...;

Yêu cầu Công ty Phan Thị xin lỗi công khai ông Lê Văn Linh trên các phương tiện truyền thông báo chí, như: Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Pháp Luật, Sài Gòn Giải Phóng, Thể thao văn hóa... trong 3 kì liên tiếp, với nội dung xin lỗi gồm: "Xin lỗi họa sĩ Lê Linh cùng các độc giả về việc rút tiết hình tượng nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo khi chưa được sự đồng ý của họa sĩ Lê Linh".

“Thần đồng đất Việt” là tác phẩm do họa sĩ Lê Linh và Công ty TNHH TM DV KT & Phát triển tin học Phan Thị (công ty Phan Thị) thực hiện. Tập đầu tiên ra mắt năm 2002. Theo tác giả Lê Linh, ông sáng tạo ra 78 tập truyện Thần đồng đất Việt từ năm 2002-2005.

Đến hết tập 78, họa sĩ Lê Linh ngừng sáng tác Thần đồng đất Việt, tuy nhiên các tập tiếp theo của bộ truyện vẫn được phát triển bởi các họa sĩ khác hợp tác với Phan Thị. Sau đó, họa sĩ Lê Linh phát hiện trong hồ sơ đăng ký bản quyền, bà Mỹ Hạnh ghi tên mình là đồng tác giả với anh.

Tháng 4-2007, Lê Linh gửi đơn kiện công ty Phan Thị, yêu cầu công ty Phan Thị công nhận ông là tác giả duy nhất với các hình vẽ các nhân vật truyện tranh trong Thần đồng đất Việt.

Sau 12 năm kiên trì theo đuổi vụ kiện, họa sĩ Lê Linh đã chứng minh được anh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng nhân vật nói trên trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt. Phát biểu sau khi vụ tranh chấp khép lại, họa sĩ Lê Linh cho biết: “Tôi luôn có niềm tin vào pháp luật. Tôi đã chờ mười mấy năm để tìm lại công bằng cho mình”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang