Tưởng nhớ công ơn Công chúa Huyền Trân

Thứ Tư, 13/02/2019 18:09  | Hoàng Quân

|

(CAO) Tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức lễ hội Đền Huyền Trân Xuân Kỷ Hợi 2019 để tưởng nhớ, tri ân Công chúa Huyền Trân (con gái vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông) đã có công với nước Đại Việt trong việc mở rộng giang sơn.

Ngày 13-2, tại núi Ngũ Phong thuộc Trung tâm Văn hóa Huyền Trân (P.An Tây, TP.Huế, Thừa Thiên – Huế), diễn ra lễ hội Đền Huyền Trân Xuân Kỷ Hợi 2019 với chủ đề “Ngưỡng vọng tiền nhân”.

Tiết mục ca múa nhạc tại lễ hội

Lễ hội diễn ra trong không khí trang nghiêm, long trọng, thu hút đông đảo Tăng, Ni, Phật tử, hàng vạn người dân và du khách thập phương. Mở đầu là các tiết mục ca múa nhạc ca ngợi quê hương đất nước, về mùa xuân; sau đó là phần nghi lễ, chương trình nghệ thuật sử thi, nghi thức đánh trống khai hội và dâng hương tưởng niệm, tỏ lòng thành kính, tri ân Phật hoàng Trần Nhân Tông và Công chúa Huyền Trân.

Đây là một hoạt động văn hoá có ý nghĩa tri ân, ghi nhận và tưởng nhớ Công chúa Huyền Trân (con gái vua Trần Nhân Tông) đã có công với nước Đại Việt trong việc mở rộng bờ cõi, giang sơn, đem về vùng đất Châu Ô, Châu Lý vuông ngàn dặm…

Lễ hội có nhiều hoạt động như đại lễ cầu nguyện “Quốc thái dân an”, “Múa hội hoa đăng”, thả cá, chim phóng sanh và nhiều hoạt động văn hóa thể thao tạo không khí tươi vui đầu năm mới như: biểu diễn võ cổ truyền; nghệ thuật bài chòi; các trò chơi dân gian: đập niêu, vật, đẩy gậy; thi đấu cờ tướng, trình diễn thư pháp, triển lãm mỹ thuật, ẩm thực chay, trưng bày các sản phẩm truyền thống…

Hội bài chòi tại lễ hội Đền Huyền Trân.

Ông Phan Tiến Dũng – Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, lễ hội là dịp tưởng nhớ công mở mang bờ cõi của Công chúa Huyền Trân, người con gái xinh đẹp của vua Trần Nhân Tông đã hy sinh tình yêu và hạnh phúc riêng vì sự nghiệp lớn, đem về cho Đại Việt một vùng đất Châu Ô, Châu Lý vuông ngàn dặm. Lễ hội chính diễn ra trong hai ngày 12 và 13-2.

Một số hình ảnh tại lễ hội Đền Huyền Trân Công chúa:

Bình luận (0)

Lên đầu trang