10 năm, khách đến Đà Nẵng tăng gần 500%
Nhìn vào những con số thay đổi ngoạn mục của du lịch Đà Nẵng một thập kỷ qua, kể từ khi Tập đoàn Sun Group đưa tuyến cáp treo số 1 Bà Nà – Suối Mơ và khu du lịch Sun World Ba Na Hills đi vào hoạt động, mới thấy rõ vai trò của du lịch giải trí, của những sản phẩm du lịch độc đáo, sáng tạo đối với ngành công nghiệp không khói.
Những năm đầu thế kỷ 21, Bà Nà Hills chỉ đón chừng 30.000-40.000 lượt khách/năm, năm cao nhất cũng chỉ đạt 70.000 lượt. Cũng bởi đến Bà Nà khi đó, du khách ngoài ngắm cảnh thiên nhiên, tận hưởng thời tiết mát mẻ, ăn ngô luộc, uống trà đá hoặc sang hơn là nghỉ dưỡng một đêm ở vài khách sạn nhỏ lẻ bên chân núi hay trên đỉnh thì cũng không có gì hấp dẫn để ở lâu, để tiêu tiền.
Mỗi năm sau tuyến cáp treo số 1 đó, Bà Nà lại thay da đổi thịt. Ăn sâu vào tiềm thức của du khách là câu slogan “Đường lên tiên cảnh”. Mà tiên cảnh thật chứ nào phải nói ngoa. Những vườn hoa rực rỡ bốn mùa, những lâu đài mang phong cách Pháp đẹp như trong cổ tích, những công trình tâm linh thiền tịnh ẩn hiện giữa mây ngàn, khu vui chơi sôi động, lễ hội tưng bừng ngày nào cũng có, Bà Nà Hills trở thành một biểu tượng của du lịch Đà Nẵng.
Thậm chí, nói như nhiều doanh nghiệp làm du lịch thì: “Không có Bà Nà, chưa chắc du khách trong nước và quốc tế đã biết đến Đà Nẵng”, và Đà Nẵng cũng khó có thể đứng trong Top 10 thành phố du lịch hàng đầu thế giới như hiện nay. Từ năm 2009 đến 2018, khi Bà Nà đón số lượng khách tăng hơn 160 lần thì Đà Nẵng cũng ghi nhận lượng du khách tăng tới 463%.
Tháng 6/2018, Bà Nà đã làm nên một hiện tượng du lịch, đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến mới khiến cả thế giới chú ý, khi cây Cầu Vàng ra đời và được truyền thông quốc tế đồng loạt ngợi ca.
Hiệu ứng Cầu Vàng thậm chí ngày càng gia tăng, khi chỉ từ đầu năm 2019 đến nay, Đà Nẵng đón một lượng khách quốc tế tăng kỷ lục bằng đường hàng không, đạt 757,5 nghìn lượt, tăng 56,5% so với cùng kỳ 2018 (484,2 nghìn lượt). Tính chung trong quý 1/2019, theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, tổng lượng khách khách du lịch đến thành phố ước đạt hơn 1,8 triệu lượt, tăng 16,4% so cùng kỳ 2018, trong đó khách quốc tế ước đạt 876,5 nghìn lượt, tăng 31,2%.
Mới đây nhất, phục vụ cho mùa du lịch hè 2019, Bà Nà Hills ra mắt show nghệ thuật Vũ hội Ánh Dương đình đám với mức đầu tư 100 tỷ đồng, quy tụ hơn 200 diễn viên đến từ nhiều quốc gia như Brazil, Ukraine, Columbia… và một ekip sáng tạo với nhiều tên tuổi lớn trong nước và quốc như “phù thuỷ sân khấu” Phạm Hoàng Nam, biên đạo múa Hani Abaza, nhạc sỹ Huy Tuấn, nhà thiết kế thời trang Tom Trandt...
Mỗi ngày, kể từ khi ra mắt, khán đài 30.000 chỗ của show diễn đẳng cấp quốc tế này chưa khi nào vắng khán giả. Không chỉ được dự đoán là thỏi nam châm mới của Đà Nẵng, show nghệ thuật quy mô chưa từng có tại Bà Nà thậm chí được nhiều chuyên gia cho rằng sẽ đưa Đà Nẵng bước lên một đẳng cấp nữa so với các điểm đến trong nước.
Du lịch Việt cần nhiều hơn nữa những Bà Nà Hills
Dưới góc độ một nhà quản lý, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh khái quát, Bà Nà hiện tại mang lại đóng góp rất quan trọng với du lịch Đà Nẵng và Việt Nam. Bà Nà đã không ngừng tổ chức các hoạt động để thu hút khách trong và ngoài nước và số lượng khách đến với núi Chúa tăng qua từng năm.
Đó là kết quả của việc hành động có kế hoạch, chương trình bài bản để phát triển các sản phẩm du lịch, từ việc đầu tư lớn về cơ sở vật chất, các điểm vui chơi để thu hút khách. Từ khi có tuyến cáp treo đầu tiên tới thời điểm hiện tại, chưa có khu dịch nào của Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung có thể vượt Bà Nà về sự hấp dẫn, sáng tạo.
Trước đây, Đà Nẵng chỉ được xem là một điểm trung chuyển du khách đi Huế hoặc Hội An. Giờ thì Đà Nẵng là thủ phủ du lịch của miền Trung cũng như cả nước. Từ một nơi nổi tiếng với những nhà chồ ven sông, im lìm khi đêm đến, không được nhắc tới với một sản phẩm du lịch nào điển hình ngoài bãi biển, Ngũ Hành Sơn… Đà Nẵng đã vươn mình “một trong những thành phố thành công nhất Việt Nam nhờ phát triển du lịch”, như nhận định của Chủ tịch Grant Thornton Việt Nam - Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) Kenneth M. Atkinson.
Tốc độ tăng trưởng du lịch của thành phố luôn là mơ ước của nhiều tỉnh thành trên cả nước. Năm 2012, Đà Nẵng được bình chọn là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á. Năm 2018, thành phố lại lọt vào danh sách top 10 thành phố hàng đầu thế giới về du lịch, trở thành một trong những nơi nhất định phải tới trong năm 2018, 2019.
Sự phát triển của du lịch Đà Nẵng cũng đã góp phần không nhỏ giúp du lịch Việt chuyển mình, “cất cánh” trong 10 năm qua. Thời điểm 2007-2009, du lịch Việt Nam mới chỉ đón 3,8 triệu lượt khách nước ngoài, 15 triệu khách nội địa. Đến năm 2014, 8 triệu lượt khách quốc tế, 32 triệu khách nội địa đã đi du lịch Việt Nam, tăng gấp đôi so với 5 năm trước đó. Và năm 2018 vừa qua, lượng khách quốc tế một lần nữa đạt con số gấp đôi: 16 triệu lượt, cùng với trên 80 triệu lượt khách nội địa, doanh thu 620.000 tỷ đồng (gấp gần 10 lần 2009).
Trong những mốc son tăng trưởng đó của Đà Nẵng, của Việt Nam, không thể phủ nhận vai trò của những sản phẩm du lịch sáng tạo như Cầu Vàng, như Bà Nà Hills. Và nói như Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch thì “du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt nói chung cần nhiều hơn những cơ sở như Bà Nà Hills, để tiếp tục hút chân du khách”.