Hai nghệ sĩ gốc Việt đoạt giải Emmy và Grammy về Việt Nam

Thứ Tư, 02/01/2019 10:27

|

(CAO) Hai nghệ sĩ quốc tế gốc Việt sẽ trở về hội ngộ đầu xuân tại TPHCM.

Nghệ sĩ trumpet Cường Vũ từng 2 lần đoạt giải thưởng âm nhạc danh giá Grammy vào năm 2003 và 2006. Nghệ sĩ đàn dân tộc Vân– Ánh Võ (Vanessa Võ) – người mang âm nhạc cổ truyền Việt Nam đi khắp thế giới và làm phong phú thêm bức tranh âm nhạc đương đại - cũng là chủ nhân giải thưởng Emmy 2009.

Vân-Ánh Võ là nữ nghệ sĩ mang đàn tranh, đàn tam thập lục, đàn bầu, t'rưng, k'lông pút, trống dân tộc, - những nhạc cụ cổ truyền của Việt Nam, bước ra thế giới và phát triển rạng rỡ. Trình diễn cùng nhóm Kronos Quartet tại Thế vận hội Olympic năm 2012, tạp chí London City Night Reviewđã dành cho Vân–Ánh Võ những lời khen: “Một nghệ sĩ đàn tranh từng nhận giải thưởng Emmy với tiếng đàn tuyệt vời và đầy mê hoặc. Mang đến ngón đàn điêu luyện và lối trình diễn thú vị, Vanessa Võ sử dụng đàn tam thập lục với sự tự tin đáng kinh ngạc của một nghệ sĩ hoàn toàn làm chủ nhạc cụ của mình”.

Vào ngày 16-1-2019, chương trình “Vân-Ánh Võ and Blood Moon Orchestra” diễn ra tại sân khấu Soul Live Project Complex, TPHCM. Đây là sự kết hợp âm nhạc độc đáo của nghệ sĩ nhạc cụ dân tộc Việt Nam, rapper Dem One, và vũ công breakdance NastyRay. Âm nhạc của họ vượt khỏi những giới hạn của Hip-hop và World music để tạo ra một không gian âm thanh độc đáo và ấn tượng mà khán giả Việt Nam hiếm khi được trải nghiệm.

Chương trình không chỉ là cơ hội giao lưu cùng Vân-Ánh Võ và ban nhạc của cô, mà còn là sự cổ vũ nhiệt thành cho các nghệ sĩ trẻ, các bạn trẻ Việt Nam đang tìm hướng đi riêng trong âm nhạc và mạnh dạn đưa các đặc trưng khác nhau của văn hóa thanh sắc Việt Nam vào dòng chảy hiện đại của âm nhạc thế giới.

Là nghệ sĩ gốc Việt đầu tiên giành được hai giải Grammy, cùng nhóm nhạc jazz Pat Metheny Group, nam nghệ sĩ Cường Vũ đã được vinh danh ở hạng mục “Album nhạc jazz đương đại xuất sắc nhất” với hai album Speaking of Now (2003) và The Way Up (2006).

Được ghi nhận là một trong 50 nghệ sĩ Jazz xuất sắc nhất và được British Magazinevinh danh là “Nghệ sĩ bậc thầy của thế hệ mới”, Cường Vũ đã thực hiện hơn 10 bản ghi âm xuất sắc và nhận những lời phê bình tích cực từ các tạp chí văn hóa, âm nhạc uy tín như New York Times, The New Yorker, Harper’s, the Guardian, BBC Music Magazine, JazzTimesvà Downbeat.

Trong buổi biểu diễn Cường Vũ Trio Live tại TPHCM vào ngày 18-1, Cường Vũ kết hợp cùng nghệ sĩ bass Stomu Takeishi và nghệ sĩ trống Ted Poor.

Bình luận (0)

Lên đầu trang