Nguyễn Nhật Ánh ra mắt sách mới dịp trung thu

Thứ Năm, 12/09/2019 09:34

|

(CATP) Tác phẩm mới nhất của Nguyễn Nhật Ánh, Làm bạn với bầu trời, ra mắt nhân dịp Trung thu năm nay. Đây cũng là cuốn sách thứ 45 của nhà văn in tại NXB Trẻ.

Đó là một câu chuyện giản dị, chứa đầy bất ngờ cho tới trang cuối cùng. Cuốn sách như một đốm lửa thắp lên lòng khát khao sống tốt trên đời. Với nét bút quen thuộc, vừa nhẹ nhàng vừa hóm hỉnh, vừa đầy cảm động, sách kể câu chuyện của Tèo, một cậu nhỏ luôn tươi tắn nụ cười trên môi, ước mơ luôn trong mắt.

Tèo luôn nhìn thấy sự may mắn trong một hoàn cảnh không may mắn, luôn tươi vui trong một số phận kém vui tươi. Tèo luôn đối xử tốt với cuộc đời dù cuộc đời không phải lúc nào cũng đối xử tốt với mình. Tèo xem việc được làm bạn với bầu trời cao xanh và khoáng đạt là niềm vui lớn lao, lớn hơn nhiều so với những mất mát của bản thân.

Viết về điều tốt đã không dễ, viết sao cho người đọc có thể đón nhận với đầy cảm xúc tích cực, và muốn được hưởng, được làm những điều tốt dù nhỏ bé... mới thật là khó. Làm bạn với bầu trời của Nguyễn Nhật Ánh đã làm được điều này.

Tác giả đã “mô tả cái tốt thật đẹp để người ta yêu thích nó”, như ông từng phát biểu “Điểm mạnh của văn chương nằm ở khả năng thẩm thấu. Bằng hình thức đặc thù của mình, văn chương góp phần mài sắc các ý niệm đạo đức nơi người đọc một cách vô hình. Bồi đắp tâm hồn và nhân cách một cách âm thầm và bền bỉ, đó là chức năng gốc rễ của văn chương, đặc biệt là văn chương viết cho thanh thiếu niên”.

Trong buổi ra mắt sách, nhà văn chia sẻ dù khoa học và công nghệ đã có những bước phát triển vượt bậc, những đứa trẻ vẫn luôn tìm thấy niềm vui và nhiều tò mò, ước đoán khi ngắm bầu trời.

“Bên ngoài cửa sổ, trời cao vòi vọi và xanh ngăn ngắt. Càng về cuối chân trời, màu xanh càng nhạt dần như thể bị mặt trời pha loãng. Những cụm mây trắng nõn đang bềnh bồng trôi trong cái biểm màu xanh đó. Trời vắng gió, mây di chuyển chậm đến mức tuồng như đứng yên. Nếu không so khoảng cách giữa các đám mây phút này với phút trước, tôi không biết chúng đang bay. Nhưng tôi chẳng thấy con cừu thằng Tèo nói. Trong mắt tôi, mây tụ lại rồi tan ra, kéo theo những hình thù không rõ ràng. Cố lắm tôi mới hình dung ra một con chuột. Nhưng thằng Tèo không thấy chuột. Nó chỉ thấy cừu”…

Dịp ra mắt sách, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ có hai buổi tặng chữ ký cho độc giả tại TPHCM (ngày 15-9 tại đường sách Nguyễn Văn Bình) và Hà Nội (ngày 22-9 tại phố đi bộ, Hồ Hoàn Kiếm).

Bình luận (0)

Lên đầu trang