Nguyễn Nhật Ánh trở lại với ‘Những người hàng xóm’

Thứ Tư, 28/12/2022 13:47

|

(CAO) Ở cuốn sách mới, nhà văn không viết về chuyện tình của một người mà viết về rất nhiều câu chuyện thấm đẫm tình người.

Những người hàng xóm’ là tác phẩm rất khác biệt của Nguyễn Nhật Ánh, cấu tứ mới lạ, gây không ít ngạc nhiên cho bạn đọc về cảnh quan lẫn nhân vật.

Truyện mới như một cuốn phim màu sắc với âm điệu dịu dàng, êm ả, kể về những lát cắt cuộc sống của những người yêu thương nhau trong bối cảnh một đất nước châu Âu xa xôi, nhưng khi đọc thấy gần gũi lạ lùng.

Nhiều món ăn, danh lam thắng cảnh đặc trưng của Việt Nam và Bỉ được nhắc đến trong tác phẩm này; cả những câu chuyện bí mật của nghề văn có thể làm ngạc nhiên những người ngoại đạo. Khép lại cuốn sách, bạn sẽ cảm thấy niềm vui bình yên và thân thiết hơn với nền văn hóa của các quốc gia bạn bè.

"Tôi là nhà văn luôn bị ám ảnh về những gì đã ra đi không bao giờ trở lại. Điều đó cắt nghĩa tại sao đề tài tuổi thơ luôn chảy trong huyết quản tôi. Nhưng ở khía cạnh sáng tạo, đặc biệt là trước nhu cầu làm mới cảm xúc, có lúc một nhà văn cũng phải tìm kiếm sự mới mẻ hay khác biệt để có những trải nghiệm mới và để khám phá giới hạn của bản thân. Đó là lý do tôi viết cuốn sách này", Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ nhân dịp ra mắt tác phẩm mới.

"Tất nhiên tôi đang nói đến sự khác biệt, sự mới mẻ về mặt đề tài. Còn thông điệp trong mọi cuốn sách của tôi gần như không thay đổi, đó là khơi dậy sự khao khát sống đẹp, sống tử tế nơi bạn đọc. Dù viết về thế giới tuổi thơ, thế giới loài vật hay thế giới phù thủy và bây giờ là những người nước ngoài, mối quan tâm thường trực của tôi vẫn là khám phá vẻ đẹp của tâm hồn.

Chúng ta không có ai là con người hoàn thiện, viết về điều tốt đẹp trước hết là cách giúp tôi tự soi mình. Viết một cuốn sách đối với tôi cũng giống như bào chế vitamin cho tâm hồn mình. Và tôi hy vọng khi bạn đọc đón nhận và tìm thấy sự đồng cảm, các bạn cũng sẽ được tiếp thêm năng lượng tích cực của cuộc sống", nhà văn nói.

Nguyễn Nhật Ánh từng chia sẻ trong diễn từ đọc tại lễ trao giải thưởng văn học ASEAN tại Bangkok, Thái Lan, 2010: “Văn chương không chỉ đem lại mỹ cảm mà đó còn là một phương tiện tuyệt vời để khám phá một vùng đất, thấu hiểu một quốc gia và cảm mến một dân tộc”. Và bây giờ một lần nữa anh gửi gắm thông điệp đó trong tác phẩm mới nhất.

Dịp này, NXB Trẻ trao tặng 10 “Cây sách Giáng Sinh” bao gồm kệ sách và sách truyện Nguyễn Nhật Ánh cho các mái ấm, nhà mở, cơ sở xã hội, thư viện cộng đồng tại Hà Nội và TPHCM. Mỗi phần quà có kèm một tấm thiệp có lời chúc và chữ ký của nhà văn, hy vọng là món quà ấm áp, thắp lên niềm vui trong những ngày cuối năm dành cho các bạn nhỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang