Nhà thơ Phan Hoàng được trao Giải thưởng Nghệ thuật Danube

Chủ Nhật, 05/02/2023 16:24

|

(CAO) Sau hai nhà văn Bảo Ninh, Kiều Bích Hậu và nhà thơ Trần Quang Đạo ở Hà Nội, Giải thưởng Nghệ thuật Danube của Hungary vừa được trao cho nhà thơ Phan Hoàng ở TPHCM vào dịp Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21.

Vào ngày 4-2-2023, tại Hội trường Hội Nhà văn Việt Nam ở Hà Nội diễn ra Chương trình giao lưu giữa các nhà văn Việt Nam với hai nhà thơ Hungary: Attila F Balázs và Sándor Halmosi.

Nhà thơ Attila F Balázs hiện là Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Danube, Giám đốc Nhà xuất bản AB-ART, thành viên của Học viện Khoa học và nghệ thuật châu Âu tại Paris, đã được nhận nhiều giải thưởng văn học quốc tế.

Còn nhà thơ Sándor Halmosi là dịch giả văn học, nhà toán học, Nhà sáng lập và Chủ tịch danh dự Hội Văn học nghệ thuật Echivox (Stuttgart, Đức), Nhà sáng lập và Giám đốc nghệ thuật, Giám đốc sáng tạo của Hội Văn hóa – Mỹ thuật và Di sản Csontváry.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, phát biểu chuyến thăm, giao lưu của hai nhà thơ Hungary rất có ý nghĩa nhân dịp đầu xuân khi Hội Nhà văn tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21, mở ra cánh cửa rộng hơn nữa trong việc dịch thuật thi ca. Theo ông đây là bước khởi đầu để bắt đầu hành trình dài hơn trong hợp tác dịch thuật trao đổi văn chương giữa hai nước.

Nhân dịp này, nhà thơ Attila F Balázs - Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Danube đã trao Giải thưởng Nghệ thuật Danube 2022 cho nhà thơ Phan Hoàng, tác giả tập thơ “Chất vấn thói quen” vừa được xuất bản ở Hungary.

Nhà thơ Attila F Balázs - Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Danube trao Giải thưởng Nghệ thuật Danube cho nhà thơ Phan Hoàng.

Được biết, tập thơ “Chất vấn thói quen” của nhà thơ Phan Hoàng do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành năm 2012 và Nhà xuất bản Văn Hóa Văn Nghệ tái bản năm 2015, từng được trao Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM và Tặng thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2012. 

Đầu năm 2022, tập thơ “Chất vấn thói quen” của nhà thơ Phan Hoàng được dịch sang tiếng Anh xuất bản ở Canada và phát hành ở nhiều nước. Cuối năm 2022, tập thơ này lại tiếp tục được dịch và xuất bản ở Hungary, do nhà thơ Sándor Halmosi dịch từ bản tiếng Anh sang tiếng Hungary và nhà thơ Attila F Balázs hiệu đính, được Nhà xuất bản AB-ART ấn hành.

Tập thơ “Chất vấn thói quen” của nhà thơ Phan Hoàng bằng tiếng Hungary

Đến nay việc hợp tác dịch và xuất bản tác phẩm văn học Việt Nam sang Hugary có “Hợp tuyển thơ chiến tranh Việt Nam” của 6 tác giả: Huy Cận, Giang Nam, Tố Hữu, Chế Lan Viên, Chính Hữu, Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh; tập truyện ngắn “Trại bảy chú lùn” của Bảo Ninh, tập thơ “Bay trong mơ” của Trần Quang Đạo và mới nhất là tập thơ “Chất vấn thói quen” của Phan Hoàng…

Nhà thơ Phan Hoàng phát biểu bày tỏ sự xúc động khi được nhận Giải thưởng Nghệ thuật Danube. Ông cảm ơn sự kết nối của đồng nghiệp hai nước để tập thơ “Chất vấn thói quen” được chia sẻ đến bạn đọc Hungary. Nhà thơ cũng cho rằng, có nhiều nhà văn nhà thơ Việt Nam xứng đáng hơn, tác phẩm hay hơn mình để chuyển ngữ và trao giải. Niềm vui bất ngờ này là một điều may mắn, như một nguồn động viên cho nỗ lực sáng tạo trong năm mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang