Tác phẩm nghệ thuật chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh":

Nhạc sĩ Lê Anh Tú: “Sáng tác từ những chuyến thực tế về nguồn”

Thứ Hai, 03/10/2022 10:43

|

(CAO) Trong số các tác phẩm âm nhạc đạt giải cao của Giải thưởng Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2010 – 2020, ca khúc Lời Bác trong tim ta của nhạc sĩ Lê Anh Tú gây ấn tượng với khán giả.

Là một nhạc sĩ trẻ, Lê Anh Tú sáng tác bài hát theo phong cách trẻ của mình, tiếp cận chủ đề và cảm nhận học tập theo gương Bác Hồ theo cách của mình, với giai điệu trẻ trung, nhẹ nhàng giúp anh viết nên ca khúc, vì vậy tác phẩm gần gũi hơn với công chúng và dễ hát.

Nhạc sĩ Lê Anh Tú hiện nay làm việc tại Văn phòng Hội Âm nhạc TPHCM. Tốt nghiệp nhạc viện TP chuyên ngành sư phạm âm nhạc, anh đã giảng dạy tại khoa âm nhạc trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ Thuật TPHCM. Nhiều tác phẩm của anh đạt giải thưởng của Ban Tuyên Giáo Thành Ủy TPHCM, Giải thưởng 5 năm lần 2 về Văn học Nghệ thuật TP với tác phẩm Thiếu nhi thành phố Bác Hồ. Anh cũng được trao nhiều bằng khen của Ủy Ban Nhân dân TP và các tỉnh, thành khác.

Nhạc sĩ Lê Anh Tú

Chia sẻ với Chuyên đề Công an TPHCM về hoàn cảnh sáng tác ca khúc "Lời Bác trong tim ta", nhạc sĩ cho biết: “Trong những năm qua, Hội Âm Nhạc TPHCM thường xuyên phát động sáng tác về nhiều chủ đề khác nhau như thiếu nhi, tuổi hồng, người lính…, đặc biệt là chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho toàn thể hội viên và được đón nhận sáng tác rất hào hứng. Bài “Lời Bác trong tim ta” được ra đời như thế”.

Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi “Sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Anh hào hứng gửi tác phẩm tham gia, được trao giải B trong chương trình.

Ca khúc có giai điệu nhẹ nhàng, lời gần gũi cuộc sống hằng ngày. “Bác luôn dạy ta yêu thương cuộc sống, yêu thương con người, làm điều tốt mỗi ngày đó là đã học theo Bác. Bài Lời Bác trong tim ta đã tận dụng chất liệu đó để viết nên ca khúc gần gũi”.

Nhạc sĩ nói thêm, từ những chuyến đi thực tế tìm hiểu về quê hương, đất nước mà anh được tham gia, giúp anh hiểu hơn về lịch sử, văn hóa, phục vụ cho việc sáng tác. Trong đó, có chuyến đi phát động sáng tác về chủ đề “Học tập và làm theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh”. Chương trình giúp anh được học hỏi và nghe nhiều câu chuyện hay về Bác, là những bài học thực tế quý báu để nhạc sĩ có thêm chất liệu cho tác phẩm.

Không chỉ có ca khúc "Lời Bác trong tim ta", trong quá trình sáng tác của mình, Lê Anh Tú còn viết những tác phẩm khác về chủ đề Bác Hồ, đất nước con người Việt Nam anh hùng, bất khuất. “Với chủ đề lớn như chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhiều nhạc sĩ đã có nhiều tác phẩm rất hay, có giá trị nghệ thuật cao. Đối với tôi, học Bác là học mỗi ngày, mỗi việc làm đều học theo Bác, học cả đời. Chính vì thế, tôi viết nhiều tác phẩm khác nhau như: Gương sáng thầm lặng, Vì ngày mai trên thành phố Bác, Thiếu nhi thành phố Bác Hồ… với sự gần gũi, dễ hiểu nên dễ đi vào lòng người, dễ hát dễ nghe”, anh nói thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang