Sơn Tùng M-TP – “Ông vua đạo nhái Vpop”

Thứ Năm, 04/08/2016 00:42

|

(CAO) Bàn về nghi án đạo nhạc, đạo nhái, Sơn Tùng M-TP là cái tên được nhắc đến đầu tiên. Search từ khóa “Sơn Tùng đạo nhạc” trên Google đã ra hơn 1 triệu kết quả trong vòng chưa đầy một giây.

1. “Em của ngày hôm qua”

“Làm mưa, làm gió” trên tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc, ca khúc “Em của ngày hôm qua” đã đưa Sơn Tùng trở thành một “hiện tượng” trong thời điểm đó.

Tuy nhiên, cư dân mạng một lần nữa lại “đau đầu” khi phá hiện ra một số đoạn nhạc khá giống với ca khúc “Every night” của nhóm nhạc Hàn Quốc EXID. Ngoài ra, hình ảnh của M-TP trong Em của ngày hôm qua cũng bị nhiều fan cho là khá giống với G-Dragon, trong khi đó vũ đạo của ca khúc lại có đôi nét tương đồng với Now của Trouble Maker.

Trước đó, các ca khúc của Sơn Tùng cũng bị “ném đá” khi dính nghi án đạo nhạc: Cơn mưa ngang qua, Nắng ấm xa dần…

2. “Không phải dạng vừa đâu”

Sơn Tùng M-TP

Chỉ sau 2 ngày sau khi ra mắt bản chính thức của ca khúc “Không phải dạng vừa đâu”, Sơn Tùng M-TP dính nghi vấn đạo nhạc.

Nhiều cư dân mạng đã tìm ra những điểm chung trong giai điệu và cho rằng, Sơn Tùng đã đạo ca khúc “Set fire to the rain” của nữ ca sỹ nổi tiếng thế giới Adele.

MV “Không phải dạng vừa đâu” còn mang tiếng “hỗn” khi bị cáo buộc động chạm đến bậc tiền bối là nhạc sĩ Phó Đức Phương và Dương Khắc Linh.

3. “Chắc ai đó sẽ về”

                        

Ra mắt công chúng vào ngày 24-10-2014, “Chắc ai đó sẽ về” ngay lập tức gây được sự chú ý của công chúng. Tuy nhiên, sau đó ca khúc bị tố cáo đạo nhạc “Because I Miss You” của Jung Yong Hwa - trưởng nhóm CN Blue, trong bộ phim truyền hình phát sóng cách đây ba năm của Hàn Quốc - "Heartstrings".

Sự việc gây xôn xao dư luận tại thời điểm đó. Bản thân ca sĩ Sơn Tùng khẳng định, giai điệu và ca từ bài “Chắc ai đó sẽ về” do anh sáng tác và cũng thừa nhận phần beat (bản phối) là Sơn Tùng. Nhạc sĩ Phó Đức Phương, giám đốc Trung tâm Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) khẳng định: "Đây là phương thức đạo nhạc tinh vi trong thời hiện đại. Nó không chỉ vi phạm quyền tác giả quốc tế mà còn tạo nên hình ảnh xấu xí của Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới".

Tuy nhiên, một thời gian sau đó, người đại diện công ty quản lý ca sĩ Jung Yong Hwa đã gửi thư điện tử xác nhận ca khúc Chắc ai đó sẽ về của ca sĩ Sơn Tùng M-TP không ăn cắp bản quyền.

4. “Remember Me”

                             

Xuất hiện tại liveshow “Chuyến bay trước tiên” của nam ca sĩ Sơn Tùng, ca khúc “Remember Me” ngay lập tức trở thành ca khúc gây “sốt”.

Tuy nhiên, một lần nữa chàng ca sĩ Thái Bình này lại dính nghi án đạo nhái khi cộng đồng fan nhạc pop Nhật Bản (fan Jpop) phát hiện anh đã đạo ca khúc Dream In The Sky của Sloth và TOC.

Trước những tranh cãi này, phía quản lý của Sơn Tùng là công ty Wepro đã có thông báo chính thức trên trang fanpage. Theo đó, phần beat của Remember Me được mua bản quyền từ Platinum Sellers Beats và link bài hát trên trang web nghe nhạc cũng có ghi nguồn rõ ràng chứ không phải ‘đạo nhạc’ như những gì các fan đang nói về ca khúc.

5. “Chúng ta không thuộc về nhau”

                             

Vừa mới ra đời, “Chúng ta không thuộc về nhau” tiếp tục là một sản phẩm âm nhạc nhận được sự chú ý của công chúng. Chỉ sau một ngày ra mắt, ca khúc đã nhận được gần 3 triệu lượt xem trên Youtube. Đây là con số đáng mơ ước đối với các ca sĩ gạo cội lẫn ca sĩ trẻ.

"We Don't Talk Anymore" của Charlie Puth và Selena Gomez

Tuy nhiên, một lần nữa ca khúc lại dính nghi án đạo nhạc. Theo đó, nhiều khán giả phát hiện ra, phần nhạc của “Chúng ta không thuộc về nhau” giống ca khúc đang “hot” hiện nay “We Don't Talk Anymore” của Charlie Puth và Selena Gomez. Ngoài ra một số chi tiết khác giống ca khúc “Fire”, quần áo, phụ kiện giống NCTU…

Bình luận (0)

Lên đầu trang