Tác giả của “Làng quan họ quê tôi” về cõi vĩnh hằng

Thứ Ba, 08/01/2019 08:12

|

(CAO) Tối 7/1, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân cho biết: Ông vừa được gia đình nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo thông báo nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo - tác giả ca khúc “Làng quan họ quê tôi” và hàng loạt ca khúc nổi tiếng khác, đã ra đi lúc 19 giờ 50 phút, tại bệnh viện Bạch Mai do căn bệnh ung thu phổi giai đoạn cuối.

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo (bút danh: Cẩm Ly, Nguyễn Vũ Trọng Thi, Nguyễn Vũ Bảo Chi, Nguyên Trọng, Tào Ngu Tử...) sinh ngày 25/8/1947 tại Diễn Châu, Nghệ An.

Ông tham gia quân đội từ năm 1969, làm Trưởng đoàn Văn công xung kích Đoàn 22B và Sư đoàn 314B (Quân khu 4). Sau năm 1975, ông chuyển về Hà Nội học Trường Viết văn Nguyễn Du khóa I. Năm 1988, ông chuyển ngành sang làm việc tại Hội Văn học - Nghệ thuật Bình Trị Thiên, sau đó là Hội Văn học - Nghệ thuật Thừa Thiên - Huế, là Ủy viên Ban Chấp hành Hội. Từ năm 1997, ông làm Thư ký tòa soạn Tạp chí Âm nhạc của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, đồng thời là Ủy viên Hội đồng Thơ kiêm Trưởng ban biên tập Thơ thuộc Báo Văn nghệ (Hội Nhà văn Việt Nam).

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh: Sưu tầm

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo sáng tác ca khúc từ năm 1970 với kiến thức học được từ những lớp sáng tác âm nhạc ngắn hạn trong Quân đội, đặc biệt là tự học. Trong Kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông có nhiều tác phẩm được biểu diễn, phát sóng trên Đài Tiếng nói Việt Nam như: “Đất nước Bác Hồ và cuộc hành quân không nghỉ” (tổ khúc hợp xướng), “Cái dốc nó cao”...

Sau năm 1975, ông có nhiều ca khúc được công chúng yêu thích như: “Làng Quan họ quê tôi” (lời phỏng thơ Nguyễn Phan Hách), “Tình ca bên một dòng sông”, “Đôi mắt đò ngang”, “Con dế buồn” (thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường), “Khúc hát sông quê” (phỏng thơ Lê Huy Mậu)... Ca khúc của ông giàu chất thơ, đậm âm hưởng dân ca. Một số tác phẩm của ông đã được trình diễn tại Đức (Dàn nhạc Giao hưởng Lepzig), Nga, Ba Lan, Trung Quốc, Canada, Mỹ...

Sinh thời, ông đã xuất bản “Tuyển chọn ca khúc Nguyễn Trọng Tạo” và băng âm thanh “Tình khúc bốn mùa”,”Khúc hát sông quê”.

Không những là một nhạc sĩ được nhiều người biết đến, Nguyễn Trọng Tạo còn là một nhà thơ nổi tiếng, có nhiều đóng góp cho nền thi ca hiện đại Việt Nam, là tác giả Lá Cờ Thơ của Hội Nhà văn Việt Nam. Ông đã xuất bản 20 đầu sách thơ, trường ca, văn xuôi, phê bình – tiểu luận. Ông cũng trình bày khoảng 500 bìa sách và đã nhận 2 giải thưởng Bìa sách đẹp của Bộ Văn hóa – Thông tin.

Nguyễn Trọng Tạo nhận được nhiều giải thưởng cao về thơ và âm nhạc cho những nỗ lực không mệt mỏi của mình. Đặc biệt trong đó có Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật với tập thơ “Đồng dao cho người lớn” và trường ca “Con đường của những vì sao” (Trường ca Đồng Lộc).

Nghe ca khúc Làng quan họ quê tôi của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, phỏng thơ Nguyễn Phan Hách, do NSND Thanh Hoa trình bày:

Bình luận (0)

Lên đầu trang