Tái hiện nghi lễ dựng nêu ngày Tết trong kinh thành Huế

Thứ Năm, 08/02/2018 16:44

|

(CAO) Nghi lễ dựng cây nêu được tổ chức tại Thế Tổ Miếu và điện Long An ở Đại nội Huế vào ngày 8-2,thu hút nhiều người dân cũng như khách du lịch nước ngoài tham gia.

Sáng 23 tháng Chạp (tức 8-2), tại Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô (TTBTDTCĐ) Huế tổ chức nghi lễ thượng nêu (lễ dựng cây nêu) theo đúng như phong tục cung đình ngày xưa của triều Nguyễn vào ngày Tết Nguyên đán.

Tục lễ dựng nêu ngày Tết là một trong những phong tục văn hóa không chỉ của riêng Việt Nam mà của nhiều nước Á Đông. Đối với người Việt Nam, nét văn hóa này được lưu truyền hàng nghìn năm qua.

Đây là hoạt động nhằm tái hiện nghi lễ xưa của dân tộc Việt Nam nói chung, triều đình nhà Nguyễn nói riêng, tạo không khí vui tươi vào dịp mở đầu Tết Nguyên đán.

Theo nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, lễ dựng nêu ngày Tết là nghi lễ truyền thống, thể hiện bản sắc của văn hóa xứ Huế, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể của vùng đất cố đô.

Cây nêu là cây tre già dài 15m, do các lính vệ vác, cùng đội nghi thức và ban lễ nhạc cung đình thực hiện. Cây nêu được rước từ cửa Hiển Nhơn đi qua phía sau điện Thái Hòa, tiến về Thế Miếu - nơi thờ các vị vua triều Nguyễn trong âm thanh của các bài tiểu nhạc.

Lễ dựng nêu tiếp tục được thực hiện tại khu vực điện Long An với các nghi tiết tương tự. Lãnh đạo TTBTDTCĐ Huế cho biết, lễ dựng nêu sẽ được thực hiện ở nhiều điểm di tích khác trong Quần thể di tích Cố đô Huế từ ngày 23 đến 30 tháng Chạp.

Nét đặc biệt của lễ dựng nêu trong Kinh thành Huế là luôn gắn liền với đại nhạc, tiểu nhạc và các nghi thức rất trang trọng. Khi cây nêu được dựng lên, đầu ngọn nêu được treo ấn, tín, văn phòng tư bảo, biểu trưng của việc phong ấn để triều đình nghỉ ngơi trong những ngày Tết. Du khách trong nước và người nước ngoài đến Cố đô Huế trong dịp này hết sức thích thú và ấn tượng với lễ dựng cây nêu.

Người dân tin rằng cây nêu có tác dụng xua đuổi, trừ yểm ma quỷ, những điều xấu của năm cũ, chuẩn bị cho một năm mới an lành. Lễ hạ nêu được tiến hành vào mùng 7 Tết.

Nghi lễ rước cây nêu được bắt đầu thực hiện từ cửa Hiền Nhơn
Các lính gác tiến hành rước nêu.
Đội đại nhạc và tiểu nhạc không thể thiếu trong lễ rước nêu.
Cột các lễ phẩm vào cây nêu.
Dựng nêu.
Cây nêu được dựng lên từ ngày 23 tháng Chạp đến mùng 7 Tết thì được hạ.
Nhiều người dân, du khách nước ngoài thích thú với lễ dựng nêu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang