(CAO) Họa sĩ Trần Hải Minh (SN 1962, tại Hà Nội) sẽ có buổi triển lãm cá nhân lần thứ 7 về các sáng tác mới năm 2024 tại Bảo tàng Mỹ Thuật TP.HCM, diễn ra từ ngày 3 – 13/7/2024. Hơn 70 bức tranh trừu tượng biểu hiện khổ lớn với chất liệu acrylic, màu nước, chất liệu tổng hợp trên toan và trên giấy chuối sẽ được trưng bày trong suốt thời gian diễn ra triển lãm….
Với chủ đề “Trần Hải Minh và hành trình 38 năm sáng tạo với hội họa”, triển lãm trưng bày 71 tác phẩm thuộc thể loại tranh trừu tượng biểu hiện với những tác phẩm mới nhất của họa sĩ tài hoa đến công chúng yêu mến hội họa. Trong lần triển lãm này, họa sĩ Hải Minh trưng bày bốn phong cách chính mà anh theo đuổi, gồm trừu tượng biểu hiện kinh điển, trừu tượng biểu hiện trữ tình; trừu tượng biểu hiện thư pháp và hình thể tự do.
Buổi giới thiệu triển lãm cá nhân lần thứ 7 về các sáng tác mới năm 2024 của họa sĩ Trần Hải Minh sẽ diễn ra tại Bảo tàng Mỹ Thuật TP.HCM
Được biết, trong ngày khai mạc triển lãm, họa sĩ Trần Hải Minh cũng giới thiệu và ra mắt Sách tranh Trần Hải Minh. Theo tác giả, cuốn sách tổng kết cô đọng hành trình 38 năm gắn bó với hội họa của họa sĩ. Với độ dày 430 trang, 1/3 trang trong sách dành riêng cho việc giới thiệu quá trình học tập và sáng tác của họa sĩ tại Đức và Việt Nam. Phần còn lại để giới thiệu tác phẩm nổi bật nhất qua nhiều giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp.
Luận về hội họa Trần Hải Minh, họa sĩ Trần Đán chia sẻ: “Có thể nhận thấy từ tác phẩm này sang tác phẩm khác, gam màu của anh không kém gì Matisse, Gauguin hay Kandinsky. Trong mỗi bức tranh, anh chọn màu như anh chọn những con ngựa nhanh nhẹn nhất, dũng mãnh nhất. Anh cho chúng quần thảo nhau một cách bất ngờ, ngẫu hứng. Anh sử dụng đường nét rất chừng mực, như những vệt tàn dư của ký ức. Về bút lực, ta cảm nhận được sức mạnh của sơn vuột ra khỏi cọ vồ lấy nền toan. Hơn nữa một lớp sơn chưa đủ, họa sĩ còn chồng lên nhiều lớp khiến màu sắc ẩn hiện, tăng cường kịch tính thị giác, khiến ta muốn biết “cái gì bên sau”. Toàn thể bức tranh là một dòng thác của màu chảy vào màu, nét nhập vào nét, sơn che lấp sơn”.
Họa sĩ Trần Hải Minh bên các tác phẩm của mình
Với những người yêu mến hội họa và theo dõi Trần Hải Minh đủ lâu sẽ thấy rằng, nơi anh có tình yêu hội họa lớn lao và ngọn lửa nghệ thuật âm ỉ bền bỉ cháy qua nhiều năm.
Bén duyên với nghệ thuật trừu tượng biểu hiện từ năm 1986, đến bây giờ anh vẫn kiên định với hướng lựa chọn của bản thân. Trần Hải Minh làm việc chăm chỉ và đều đặn mỗi ngày, 71 bức tranh triển lãm tại triển lãm này là các tác phẩm mới nhất lần đầu giới thiệu ra công chúng.
Không gian trưng bày các tác phẩm của họa sĩ Trần Hải Minh
Ở loạt tác phẩm này, công chúng sẽ “gặp” Trần Hải Minh theo phong cách dữ dội như những gì vốn có thuộc về anh. Đó là những bức tranh khổ lớn, có thể bắt gặp nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau trong tập hợp các sắc độ màu xanh. Nhịp điệu màu rộn ràng, những vệt màu nhộn nhịp và linh hoạt, những cảm xúc màu trượt qua rất nhanh, như một kiểu thay đổi của trạng thái thời tiết, chút xanh, chút đen và loang loáng màu vàng như ánh sáng của nắng.
Ở những tác phẩm khác, những bức tranh phong cách trừu tượng biểu hiện kinh điển lại gây ấn tượng mạnh với các nét cọ lớn và lối vẽ kiệm màu. Người họa sĩ lót nền rất kỹ bằng các gam màu trung tính, rồi sau đó sổ đôi nét cọ lớn và dứt khoát giữa trung tâm làm điểm nhấn cho bức tranh, ngay lập tức thu hút ánh nhìn người xem.
Những nét cọ nhỏ, có khi rất mỏng mảnh màu xám, trắng, cam nhạt hay chút vàng chút xanh giúp hoàn thiện cho câu chuyện của bức tranh. Họa sĩ chủ trương dành khoảng trống lớn để tạo không gian mênh mang cho tác phẩm, gài trong bố cục khoáng đạt của thế giới sắc màu trừu tượng biểu hiện...
Lần trưng bày này, công chúng thưởng lãm sẽ có trải nghiệm thú vị với các tác phẩm “Hình nhân múa quạt” phong cách hình thể tự do. Sự pha trộn của biên màu đỏ, hồng, đen và trắng rất tinh tế và rất phương Đông trung hòa trong cách vẽ Tây phương. Lối vẽ này tạo nên nhiều thành công cho Trần Hải Minh khi hoạt động hội họa tại Đức vào những năm 90.
Các tác phẩm phong cách trừu tượng biểu hiện thư pháp được sắp xếp ở khu tầng hầm của của bảo tàng hứa hẹn mang đến nhấn bất ngờ cho triển lãm. Phong cách “thư họa đồng nhất thể” với mực đen trên giấy chuối, hoặc ít màu. Và dù tối giản màu sắc nhưng phong cách này vẫn tạo cảm xúc mạnh mẽ tràn đầy cho người xem.
Trần Hải Minh vẽ tự nhiên như hơi thở. Đường nét, sắc màu nhịp nhàng và ngẫu hứng tưởng như người họa sĩ để nó mặc nhiên tuôn chảy chứ không quan tâm đến việc cài cắm một thông điệp hay bị chi phối bởi các nguyên tắc giới hạn của hội họa. Và cũng chính những vệt màu ngẫu hứng ấy tự thân đã biểu thị do tự do – biểu thị cho tinh thần khoáng đạt của hội họa trừu tượng biểu hiện.
Năm 2024, là một thời gian đặc biệt với Trần Hải Minh. Anh quyết định tổng kết hành trình sáng tạo của mình bằng một triển lãm đặc biệt và ra mắt một cuốn sách hội họa giới thiệu về bản thân. Dù chưa ra mắt nhưng bạn bè và người yêu hội họa đã mong chờ đón nhận cuốn sách. Cuốn sách chấm phá những cột mốc chính trong hành trình 38 năm anh nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê và sáng tạo. Trên hành trình đó họa sĩ Trần Hải Minh có nhiều thành tựu, có những niềm vui và cũng không ít khó khăn. Nhưng trên hết anh vẫn giữ đam mê và tình yêu nồng nàn với hội họa trừu tượng biểu hiện.
Theo Họa sĩ Trần Hải Minh, những mới mẻ của ngày hôm qua nhưng có thể lạc hậu của hôm nay. Dòng chảy nghệ thuật luôn thách thức người nghệ sĩ phải sáng tạo không ngừng.
Triển lãm Trần Hải Minh và hành trình 38 năm với hội họa khai mạc vào 17h30 ngày 3/7/2024 và sẽ kéo dài đến hết ngày 13/7/2024. Các tác phẩm được sắp đặt qua 4 không gian chính tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, trong đó, sảnh chính sẽ giới thiệu các bức tranh vuông, khổ vừa; hai gian phòng bên trái và bên phải tiếp tục trưng bày các tranh theo phong cách trừu tượng biểu hiện trữ tình; tầng hầm là không gian của trừu tượng biểu hiện thư pháp và hình thể tự do.
Tranh có tên tác phẩm và khổ size của họa sĩ Trần Hải Minh