4 đối tượng bị kháng nghị tăng án do ném bom xăng vào người dân

Chủ Nhật, 09/04/2017 10:50  | Hoàng Thiên Lý

|

(CAO) Tưởng người nằm trên võng là người có mâu thuẫn với mình, 4 gã côn đồ trên đường đi ăn tối sau cuộc nhậu, bàn nhau quay về nhà lấy 2 chai bom xăng quay lại châm lửa đốt rồi ném vào 2 người nằm trên võng làm một người bị thương tật 55%. Ra tòa các bị cáo còn bảo chỉ... hù dọa, chỉ giỡn cho... vui chứ không cố ý.

Hồ sơ vụ án thể hiện, vào tối ngày 13-1-2016, Võ Thành Tài (Win, SN 1993, trú tổ dân phố Lợi Hiệp, phường Cam Lợi, TP Cam Ranh), Nguyễn Văn Hiếu (Ba Tàu, SN 1991, trú tổ dân phố Thuận Hòa, phường Cam Thuận, TP Cam Ranh), Dương Minh Trọng (Rim, SN 1992, trú tổ dân phố Đá Bạc, phường Cam Linh, TP Cam Ranh), Ngô Quang Minh (Khoai Tây, SN 1992, trú tổ dân phố Đá Bạc, phường Cam Linh, TP Cam Ranh) cùng nhau ăn nhậu tại nhà của Trọng ở tổ dân phố Đá Bạc, phường Cam Linh, TP Cam Ranh.

Đến khoảng 3h ngày 14-1-2016 cả nhóm rủ nhau đi ăn tối. Minh điều khiển xe máy chở Tài, Trọng điều khiển xe máy chở Hiếu đi trên đường Phạm Văn Đồng. Khi đi đến nhà thuê của Phan Tấn Vũ ở số 309 đường Phạm Văn Đồng thuộc tổ dân phố Linh Thương, phường Cam Linh, Tài, Hiếu, Minh, Trọng cùng nhìn thấy có 2 người nằm trên 2 chiếc võng ở trước nhà, bên cạnh có dựng một chiếc xe máy. Hai người này là công nhân bốc xếp cho Vũ gồm: anh Tô Vĩnh Trường và anh Lê Phước.

Do có mâu thuẫn từ trước với Vũ và nghĩ rằng Vũ nằm trên một trong hai chiếc võng nên Tài nói cả nhóm quay lại để đánh Vũ. Cả nhóm đồng ý, Minh và Trọng điều khiển xe máy quay về nhà Minh. Tại đây, Minh lấy 2 vỏ chai bia Sài Gòn bên trong có chứa xăng và nhét giẻ vào đầu nút chai làm mồi lửa. Sau đó cả nhóm quay lại đường Phạm Văn Đồng, dừng xe trước khu vực nhà hàng Liên Hoa 2.

4 bị cáo Tài, Hiếu, Trọng, Minh tại tòa

Tại đây, Trọng lấy bật lửa quẹt lửa rồi đưa cho Tài và Hiếu châm lửa vào mồi lửa của 2 chai xăng. Tiếp đó, Minh điều khiển xe máy chở Tài; Trọng điều khiển xe máy chở Hiếu đi đến trước nhà Vũ thuê. Tài và Hiếu lần lượt ném hai chai xăng về phía anh Tô Vĩnh Trường và anh Lê Phước đang nằm. Hai chai xăng rơi xuống sàn nhà vỡ và bốc cháy làm cho anh Tô Vĩnh Trường bị bỏng nặng và hư hỏng nhẹ xe mô tô, chiếc võng dù và chiếc quạt.

Theo kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Tô Vĩnh Trường là 55%. Tại bản kết luận định giá tài sản, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Cam Ranh kết luận; thiệt hại đối với xe máy, chiếc võng dù và chiếc quạt là 1.329.000 đồng.

Sau đó, TAND TP Cam Ranh đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Võ Thành Tài 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Văn Hiếu 4 năm tù, Dương Minh Trọng 3 năm 6 tháng tù, Ngô Quang Minh 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội cố ý gây thương tích. Về trách nhiệm dân sự các bị cáo đã bồi thường cho người bị hại 91 triệu đồng, người bị hại không yêu cầu thêm nên Tòa không xét.

Án tuyên xong, các bị cáo chấp nhận mức án nên không kháng cáo, song do thấy cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo quá nhẹ nên Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đã kháng nghị tăng hình phạt đối với các bị cáo. Theo Viện các bị cáo trong vụ án đều là đồng phạm với vai trò khác nhau, không có mâu thuẫn với 2 người không quen biết (bị cáo Tài chỉ mâu thuẫn với anh Vũ), gây thương tích cho bị hại 55% thương tật nên đều phạm tội theo khoản 3 điều 104 (dẫn chiếu điểm i khoản 1 điều 104 BLHS: có tính chất côn đồ). Riêng các bị cáo Tài, Trọng, Hiếu còn phạm tội thuộc trường hợp “Tái phạm nguy hiểm”.

Tuy nhiên, trong phần “Nhận thấy” và “Xét thấy” của bản án chỉ ghi chung chung các bị cáo bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 điều 104 BLHS (dẫn chiếu điểm i, khoản 1 điều 104), riêng bị cáo Minh bị truy tố theo khoản 2 điều 104 BLHS mà không phân tích rõ các bị cáo phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm hay có tính chất côn đồ là không đúng theo quy định của Bộ Luật hình sự và không đúng theo hướng dẫn của Nghị quyết 04/2004/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Mặt khác, 4 bị cáo sử dụng võ chai bia chứa xăng, đốt, ném, là phương tiện có khả năng gây nguy hại cho nhiều người, là tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm m khoản 1 điều 48 BLHS nhưng cấp sơ thẩm không áp dụng là thiếu sót. Do đó, Viện kiểm sát đã quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP Cam Ranh đề nghị TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử vụ án trên theo thủ tục phúc thẩm, sửa một phần bản án tăng nặng mức hình phạt và không cho bị cáo Minh được hưởng án treo.

Cũng cần nói thêm về thành tích bất hảo của 3 đối tượng Tài, Hiếu, Trọng. Theo đó bị cáo Tài tháng 11-2010 bị Tòa Cam Ranh xử phạt 6 tháng tù treo về tội trộm cắp tài sản. Đến tháng 5-2012 tiếp tục bị Tòa này xử phạt 3 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích, nên bị tổng hợp hình phạt buộc chấp hành là 4 năm tù. Vừa chấp hành xong hình phạt ngày 6-12-2015 thì đã tái phạm; Đối tượng Hiếu ngày 3-8-2009 bị Tòa Cam Ranh xử phạt 1 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Chấp hành xong thì ngày 6-7-2011 lại nhận tiếp 1 năm tù về tội trộm.

Tiếp đó, ngày 26-1-2011 bị xử phạt 4 năm tù về tội cố ý gây thương tích, tổng hợp 2 bản án buộc phải chấp hành là 5 năm tù. Chấp hành xong ngày 31-12-2016; Còn Trọng tháng 8-2010 bị Tòa Cam Ranh xử phạt 18 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Tháng 10-2012 bị Tòa Nha Trang xử phạt 2 năm 6 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Có thể nói 3 đối tượng này tiền án đầy mình nhưng tòa cấp sơ thẩm lại xử mức án nhẹ. Do đó, mới đây ngày 21-3-2017 TAND tỉnh Khánh Hòa đã xử lại phúc thẩm theo kháng nghị của Viện kiểm sát. Tại phiên tòa các bị cáo đều khai không quen biết hay mâu thuẫn gì với người bị hại, sau khi gây án xong, sáng hôm sau mới phát hiện nhầm nên có nói gia đình đến bệnh viện thăm hỏi nạn nhân.

Theo lời khai của Tài đi ném bom xăng do Trọng rủ, xăng đã để ở nhà bị cáo Minh vì trước đó có mâu thuẫn với một nhóm thanh niên khác nên mua xăng về để chuẩn bị đi đánh nhau. Vị chủ tọa hỏi “Bị cáo có biết bom xăng rất nguy hiểm không, vừa ra tù hơn một tháng đã tái phạm, vì lý do gì bị cáo nói anh Vũ đòi đánh bị cáo?” thì Tài khai “Không rõ, đi uống cà phê nghe người ta nói anh Vũ cung cấp vũ khí cho người khác đánh nhóm bị cáo”. Vị Chủ tọa nghiêm giọng “Một thông tin rất mơ hồ, chỉ nghe người ta nói không có căn cứ mà lại kéo nhau đi trả thù, người nằm không biết ai cứ ném xăng vào, chưa nói cháy nhà cửa nữa. Anh Vũ đánh bị cáo chưa?” Tài trả lời “Chưa, hôm đó do bị cáo say không nhận thức được”.

Tương tự, Hiếu cũng cho rằng nghe anh Vũ đi tìm đánh mình nên khi Trọng rũ liền đồng ý. Vị Chủ tọa hỏi: “Bị cáo mới ra tù có 14, 15 ngày lý do gì mà anh Vũ đòi đánh bị cáo, bị cáo đừng baao biện, nếu anh Trường chết thì không như bị cáo nói đâu và không xử các bị cáo tội này đâu”. Hiếu tiếp tục bạo biện “Bị cáo chỉ ném xăng vào đống sò để hù dọa thôi”. Một vị thẩm phán lên tiếng, sò có cháy không, hay anh Trường cháy, mới ra tù được 14 ngày đã phạm tội, xin về sớm làm gì để tiếp tục phạm tội nữa à, không những tái phạm nguy hiểm mà còn côn đồ, cấp sơ thẩm không nhận định mà xử các bị cáo như vậy là không tương xứng với hành vi của các bị cáo.

Còn Trọng thì cho rằng rủ cả nhóm về nhà lấy bom xăng quay lại “giỡn” với anh Vũ cho vui. Vị chủ tọa hỏi “Hậu quả của cái giỡn của bị cáo như thế nào? Bị cáo đi tù mấy lần rồi?”. Trọng khai 2 lần. Vị này tiếp, 2 lần đi tù cũng giỡn như vậy hay sao thì Trọng chỉ biết cuối đầu im lặng...

Cuối cùng sau khi nghị án, chiều cùng ngày Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa, sửa một phần bản án sơ thẩm theo hướng tăng nặng hình phạt đối với 4 bị cáo cùng trú TP Cam Ranh, Khánh Hòa, cùng phạm tội cố ý gây thương tích.

Theo đó, bị cáo Võ Thành Tài tăng từ 4 năm 6 tháng tù lên 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Hiếu từ 4 năm tù lên 5 năm tù; Dương Minh Trọng từ 3 năm 6 tháng tù lên 4 năm 6 tháng tù; Ngô Quang Minh từ 2 năm tù treo lên 3 năm tù treo.

Bình luận (1)

Vẫn còn nhẹ ! :(

Lê Quang Hưng - Thứ Hai, 10/04/2017, 17:31 Trả lời | Thích
Lên đầu trang