Diễn biến mới vụ ly hôn trị giá hơn 1.500 lượng vàng

Thứ Bảy, 08/04/2017 18:08  | Lê Bình

|

(CAO) Suốt 7 năm ròng rã, ông Bùi Thế Phiên (72 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long) kiên trì, lặn lội từ Nam ra Bắc để kêu oan cho con (Báo CATP đã có loạt bài nói về vụ việc này).

Tuổi già, bệnh tật tưởng như làm ông gục ngã nhưng cuối cùng, ánh sáng công lý mở ra khi ngày 30-3-2017, Viện kiểm sát nhân dân tối cao căn cứ vào các hồ sơ tài liệu để ra quyết định giải quyết vụ việc đúng bản chất của nó.

Ánh sáng cuối đường hầm

Theo đó, quyết định số 108/QĐ – VKSTC ngày 30-3-2017 do bà Nguyễn Thị Thủy Khiêm – Phó viện trưởng VKSNDTC ký ban hành đã nêu rõ: Trên cơ sở hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ việc khiếu nại, kết quả xác minh, đối chiếu quy định của pháp luật xét thấy: “Quá trình xác minh, giải quyết tố giác về tội phạm và giải quyết khiếu nại của anh Bùi Thế Phú (con ông Phiên) còn một số nội dung chưa được xác minh làm rõ về số tiền và tài sản để kết luận đúng bản chất vụ việc…

Ông Bùi Thế Phiên với QĐ của VKSNDTC hủy QĐ không khởi tố vụ án hình sự của VKSND tỉnh Vĩnh Long

Do vậy, việc Thủ trưởng CQCSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long ban hành quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 04/CQCSĐT ngày 11-8-2014 và Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Long ra quyết định số 05/QĐ-VKS-P1A ngày 21-10-2014 bác đơn khiếu nại của anh Phú, giữ nguyên quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 04/CQCSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long là chưa đủ cơ sở vững chắc theo quy định của pháp luật…”.

Từ căn cứ trên VKSNDTC đã: “Hủy Quyết định giải quyết khiếu nại số 05/QĐ-VKS-P1A của VKSND tỉnh Vĩnh Long”, đồng thời “Yêu cầu VKSND tỉnh Vĩnh Long hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 04/CQCSĐT ngày 18-11-2014 để yêu cầu thụ lý, xác minh, giải quyết lại đơn tố giác về tội phạm của anh Bùi Thế Phú đảm bảo có căn cứ vững chắc, đúng quy định của pháp luật”.

Như vậy, cùng với việc Tòa án nhân dân tối cao tuyên hủy hai bản án sơ thẩm của TAND TP.Vĩnh Long và bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long, đã hé lộ ra những khuất tất của các cơ quan bảo vệ pháp luật và thực thi pháp luật của tỉnh Vĩnh Long trong vụ án hy hữu được dự luận miền tây ví như xử án “Nghêu, Sò, Ốc, Hến” thời hiện đại.

Sau loạt bài đăng trên Báo CATP, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát – Bộ Công an làm việc với Công an Vĩnh Long và đề nghị chuyển hồ sơ lên Bộ Công an để xem xét xử lý. Ông Phiên tâm sự: Tuy tuổi già sức yếu nhưng vì danh dự của gia đình tôi phải quyết tâm đến cùng để tìm công lý. Suốt 7 năm qua, nỗi oan ức của gia đình luôn đè nặng. Có lúc tôi như mất phương hướng, nhưng nhờ niềm tin vào pháp luật, sự công tâm của các đồng chí lãnh đạo nên vụ án được mở ra đi đúng bản chất thật của nó. Tôi tin rằng luật pháp sẽ công bằng với tất cả mọi người”.

Trộm đột nhập tiệm vàng, 'cuỗm' hơn 100 lượng
 

Một kiểu xử án kỳ lạ

Trước đó, tháng 3-2015, Báo CATP đăng loạt bài về việc ông Bùi Thế Phú – chủ tiệm vàng Phú Mỹ Ngọc - một đại gia kim hoàn nổi tiếng tại P.1, TP.Vĩnh Long bổng chốc trở nên trắng tay và điên loạn vì tội… bắt quả tang vợ mình là Võ Thị Thúy ngoại tình trong khách sạn đêm 14-10-2010; sau đó hai đêm thì bị bố mẹ vợ là ông bà Võ Văn Thạch và Võ Thị Cầm, chị vợ là Võ Thị Thùy và chồng là Trần Đức Hoa Cương cùng với một chị vợ khác là Võ Thị Mai Phương thi nhau “lấy nợ” trong hai đêm ( lúc gần 23 giờ đêm 17 và 18-10) hàng ngàn lượng vàng dẫn đến khánh kiệt.

Anh Phú chứng minh rằng mình không nợ ai, tài sản 1.500 cây vàng là của cha ruột mình ông Bùi Thế Phiên (chủ tiệm vàng nổi tiếng Mỹ Ngọc) đưa cho để mua nhà và làm vốn kinh doanh. Trong đó, ông Phiên cho mượn mua căn nhà số 2A đường 3/2 P.1, TP.Vĩnh Long, 350 cây (tháng 11-2008), cho con ra buôn bán riêng 800 cây vàng 24 (tháng 4-2009). Đến tháng 11-2009, tiệm vàng Phú Mỹ Ngọc vì đông khách thiếu hàng nên vợ chồng Phú Thúy mượn thêm của bố mẹ chồng 350 cây vàng SJC đến nay vẫn chưa trả. Thúy thừa nhận tại công an Vĩnh Long là trả năm 2007… trước thời điểm mượn 2 năm!?

Vụ việc hy hữu nhưng không kém phần khôi hài bởi một chuỗi cách xử lý “độc đáo” của Tòa án, VKSND, CQĐT, phòng công chứng... tỉnh Vĩnh Long khiến dư luận bức xúc và hoài nghi bởi không biết 2 cấp TAND tỉnh Vĩnh Long dựa vào những gì mà một người đàn bà bị bắt quả tang ngoại tình lại được ưu tiên “được nhà, được tài sản, được nuôi con”, còn ông chồng tội nghiệp thì trắng tay và còn bị tuyên xử phải trả thêm cho bố mẹ vợ hơn 5,2 tỷ đồng?!.

Chưa hết, để “bóp méo sự thật” và quyết lấy bằng hết tài sản của nạn nhân mặc dù anh Bùi Thế Phú có kết luận khủng hoảng tâm thần của cơ quan giám định Bộ Y tế, nhưng Tòa án Vĩnh Long ra “sáng kiến” làm văn bản yêu cầu UBND P.1, TP.Vĩnh Long lập ra một “hội đồng giám định y khoa” do ông Hoàng Minh Khanh P.Chủ tịch UBND P.1 chủ trì, cùng trưởng CAP, trưởng trạm y tế phường, trưởng khóm dân cư để “giám định” anh Phú không bị bệnh tâm thần. Đây là điều chưa từng có trong lịch sử tố tụng…

Hai bản án được tuyên, phía gia đình ông Thạch mặc dù “sang nhầm tên nhà” và “lấy nợ hàng ngàn lượng vàng trong đêm” vẫn được TAND tỉnh Vĩnh Long hợp thức hóa???. Tuy nhiên, TAND Tối cao ra quyết định hủy toàn bộ hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm của hai cấp tòa Vĩnh Long vì vi phạm nghiêm trọng bộ luật tố tụng dân sự khiến dư luận bà con ở vùng miệt vườn này rất phấn khích, họ cho rằng “trời cao đã có mắt”.

Sau khi báo chí đăng tải, nhận thấy có nhiều tình tiết khuất tất trong vụ việc này, Tổng Cục cảnh sát – Bộ Công an xác minh tài liệu và có các văn bản số 276/C44 ngày 7-7-2016 và công văn số 219/C44 ngày 30-9-2016 đề nghị VKSNDTC phối hợp làm rõ một số vấn đề trong vụ việc, để xử lý đúng pháp luật. Như vậy, cùng với quyết định số 108/QĐ-VKSTC nói trên vụ án hi hữu này sẽ được giải quyết đúng bản chất vốn có của nó. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc khi có kết luận của cơ quan chức năng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang