Đơn vị tặng xe cho tỉnh Cà Mau:

Công ty Công Lý giải trình vụ kiện hơn 100 tỷ đồng

Thứ Sáu, 07/04/2017 21:32

|

(CAO) Ngày 7-4, thông tin Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (gọi tắt là Công ty Công Lý), đơn vị tặng xe cho tỉnh Cà Mau vừa bị khởi kiện đòi nợ với số tiền hơn 100 tỷ đồng gây xôn xao dư luận.

Chiều cùng ngày gặp gỡ với báo chí, ông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc Công ty Công Lý không giấu khỏi bức xúc.

Hợp đồng 61 tỷ đã thanh lý

PV: Thưa ông, dư luận cho rằng, khi công ty còn nợ nần đối tác phải bị kiện ra tòa mà lại tặng xe cho tỉnh thì liệu có hợp lý?

Tôi thật sự bất ngờ khi báo chí đăng tải thông tin, Công ty cổ phần vận tải liên hiệp Huy Hoàng (gọi tắt là Công ty Huy Hoàng, trụ sở quận Bình Thạnh, TP.HCM) kiện tôi ra Tòa án nhân dân TP.Cà Mau đề nghị thanh toán khoản nợ 61 tỷ đồng. Ngày 22-7-2014, tôi với Công ty Huy Hoàng có ký hợp đồng đến 400 tỷ đồng thực hiện một số hạng mục tại Dự án Nhà máy Điện gió Bạc Liêu. Đến đầu năm 2017, tôi còn nợ Công ty Huy Hoàng 61 tỷ đồng nhưng có nguyên do của nó. Và hiện nay, tôi đã thanh lý hợp đồng.

Biên bản thanh lý hợp đồng của Công ty Công Lý và Công ty Huy Hoàng

PV: Xin ông nói rõ hơn!

Trong thời gian nghiệm thu với nhà thầu là Công ty Huy Hoàng, tôi có một vài điểm không đồng ý như việc bảo hành chậm trễ. Công ty Công Lý đề nghị tính lại chi phí sửa chữa một số thiết bị mới thanh lý hợp đồng. Trong thời gian thương thảo, bàn bạc, tôi và nhà thầu không đồng quan điểm. Đến ngày 5-4-2017, tôi và Công ty Huy Hoàng thống nhất thanh lý hợp đồng. Đến thời điểm này, tôi và Công ty Huy Hoàng không còn nợ nần với nhau. Một hợp đồng trị giá gần 400 tỷ đồng còn 61 tỷ là có nguyên nhân và cũng là chuyện hết sức bình thường trong kinh doanh.

Công ty là nạn nhân?

PV: Xung quanh đơn khởi kiện đòi 40 tỷ đồng của Công ty Cổ phần sản xuất thương mại dây và cáp điện Đông Á (Công ty Đông Á, trụ sở tận Hà Nội), ông giải thích như thế nào?

Ngày 9-9-2010, công ty đã khởi công giai đoạn I của dự án Nhà máy Điện gió Bạc Liêu với công suất 16 MW (10 turbine) với tổng số vốn 1.024 tỷ đồng. Ngày 19-5-2013, giai đoạn I hoàn thành hòa vào lưới điện quốc gia. Ngày 9-11-2013, công ty khởi công giai đoạn II với công suất 83,2 MW (52 turbine) với số vốn 4.193 tỷ đồng. Ngày 30-6-2016, giai đoạn II hoàn thành. Đến nay, dự án có 62 trụ turbine với công suất 99,2 MW với vốn đầu 5.217 tỷ đồng. Để công trình được hoàn thành, chúng tôi ký hợp đồng với nhiều công ty. Các đối tác chúng tôi đều thực hiện đúng hợp đồng duy chỉ có Công ty Đông Á không thực hiện cam kết với chúng tôi.

Nhà máy điện gió Bạc Liêu

PV: Theo lời ông Công ty Đông Á đã vi phạm hợp đồng?

Từ năm 2012 đến năm 2014, Công ty Công Lý đã ký hợp đồng với Công ty Đông Á để thi công công trình xây dựng và cung cấp thiết bị thuộc dự án Nhà máy Điện gió tỉnh Bạc Liêu. Tổng cộng giá trị 3 hợp đồng kinh tế và bảo lãnh dự thầu theo hợp đồng là hơn 140 tỷ đồng. Hợp đồng chưa nghiệm thu thì sản phẩm của công ty có vấn đề. Tôi đã nhiều lần đề nghị công ty bảo hành, khắc phục nhưng không được hợp tác. Chúng tôi nhiều lần mời công ty lập biên bản kiểm tra nhưng đối tác vắng mặt. Tôi cùng đơn vị tư vấn giám sát lập biên bản và mời đơn vị khác khắc phục hậu quả.

PV: Vậy theo lời ông, Công ty Công Lý là nạn nhân?

Đúng vậy, tôi đang làm đơn khởi kiện Công ty Đông Á vi phạm hợp đồng thì phía công ty lại khởi kiện tôi. Ngày 16-12-2016, Công ty Công Lý cùng đơn vị tư vấn, giám sát lập biên bản kiểm tra các gói thiết bị của Công ty Đông Á cung cấp. Kết quả, 25 tủ trung thế bị xì gas, phao báo dầu tại 3 trạm không hoạt động, đồng hồ đo lường đa chức năng không hiển thị,… Thậm chí, khóa cửa tủ hạ thế cũng bị hư… Vừa qua, nhà máy xảy ra cháy nổ 2 trạm hết sức nguy hiểm do bị xì khí. Đơn vị tư vấn giám sát đề nghị thay mới để đảm bảo an toàn cho 52 trạm. Công ty Đông Á không hợp tác là vi phạm hợp đồng.

Biên bản thiết bị của Công ty Đông Á không đảm bảo chất lượng

Hiện nay, đối với Dự án Nhà máy Điện gió Bạc Liêu, công ty đã xây dựng các hạng mục như: cầu công tác với chiều dài 16,2 km, đường điện 110KV, 52 trạm nâng thế, cáp ngầm đi trên đường dẫn… Tính từ trụ turbine gió đầu tiên được hòa vào lưới điện quốc gia ngày 29-5-2013 đến nay được 314 triệu KWh điện. Vì vậy, công ty luôn kinh doanh theo đúng pháp luật quy định.

Xin cảm ơn ông!

Bình luận (0)

Lên đầu trang