Gia Lai:

45 cán bộ, 13 năm có đất vẫn không xây được nhà

Thứ Năm, 25/08/2016 08:10  | Chí Dũng

|

(CAO) UBND huyện Mang Yang (Gia Lai) đã cấp đất cho 45 hộ cán bộ chồng lấn trên đất người dân, dẫn đến tranh chấp. Thực trạng này tồn tại đã 13 năm nay nhưng không được chính quyền địa phương giải quyết.

Theo hồ sơ vụ việc, năm 2001, UBND tỉnh Gia Lai ra Quyết định số 808/QĐ/UBND “phê duyệt 5 khu quy hoạch dân cư thuộc thị trấn Kon Dỡng (huyện Mang Yang)”. Theo chủ trương, mỗi cán bộ công tác ở đây sẽ được nhận 1 lô đất diện tích 198m2 với điều kiện đóng đủ số tiền 15.840.000 đồng vào Kho bạc Nhà nước huyện, thời điểm năm 2003. Thế nhưng, vào thời điểm năm 2004, 45 cán bộ được cấp bìa đỏ tại khu vực I, tổ 6, thị trấn Kon Dỡng tiến hành xây nhà mới phát hiện các lô đất trên đã có chủ hợp pháp. Lúc này, 45 hộ mới cuống cuồng đi gõ cửa các cơ quan chức năng.

Để giải quyết cái sai của hơn chục năm trước, từ năm 2015-2016, UBND huyện Mang Yang liên tục đệ đơn xin UBND tỉnh cho phép hoán đổi đất đền bù. UBND tỉnh đã 6 lần bác đơn, không đồng ý vì các cá nhân, tổ chức gây ra sai phạm trong việc GPMB không hề được huyện nhắc đến trong các tờ trình xin hoán đổi.

Đất của các hộ dân tự nhiên được đưa đi cấp cho cán bộ - Ảnh: Chí Dũng 

Trước sự né tránh trách nhiệm của chính quyền địa phương, mới đây nhất, ông Kpă Thuyên- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã ký công văn yêu cầu UBND huyện Mang Yang làm rõ sai phạm và xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc giải phóng mặt bằng, giao đất cho các hộ dân, thu tiền sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 45 cán bộ nhưng không xây dựng nhà ở được.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Mang Yang đề xuất xử lý đối với các vị trí đã quy hoạch khu dân cư nhưng không triển khai giao đất được cho các hộ dân; phương án xử lý đối với các hộ dân đã giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng nay hoán đổi đất.

Công văn chỉ đạo giải quyết trách nhiệm của UBND tỉnh - Ảnh: Chí Dũng 

Bình luận (0)

Lên đầu trang