Hồ sơ vụ án:

Ăn mày sát hại rồi phanh xác xe ôm vì ghen

Thứ Hai, 21/11/2016 10:32  | Huy Văn

|

(CAO) Vụ án từng gây chấn động dư luận tại TPHCM và khu vực lân cận. Sau khi sát hại người chạy xe ôm do nghi ngờ là “tình địch’, hung thủ lạnh lùng xuống tay phanh xác nạn nhân bỏ vào bao tải để phi tang.

Lưới trời lồng lộng, sau hơn 17 tháng lẩn trốn, cuối cùng gã ăn mày cũng bị bắt, ra hầu tòa và nhận mức án cao nhất của khung hình phạt về tội “giết người”. Vợ kẻ sát nhân cùng con trai cũng lĩnh án tù vì hành vi che giấu và không tố giác tội phạm.

THI THỂ BỊ CHẶT KHÚC TRONG PHÒNG THẦY BÓI

Phát hiện mùi hôi thối nồng nặc không sao chịu nổi bốc ra từ căn phòng số 8 của dãy phòng trọ ở khu phố 1, P.An Phú Đông, Q.12, TP.HCM vào sáng 3-6-2009, chủ nhà liền cho phá cửa vào xem. Mọi người “hồn siêu phách lạc” khi nhìn thấy thi thể của một người đàn ông bị cắt thành ba khúc, nhét vào ba bao tải để trong nhà vệ sinh.

Tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Cơ quan điều tra xác định người đàn ông xấu số tên Nguyễn Hùng Mạnh (SN 1970, quê Nghệ An, tạm trú tại KP 4, P.Linh Đông, Q.Thủ Đức, TPHCM), hành nghề xe ôm khu vực Thủ Đức và Q.12.

Theo người dân, căn phòng này do hai vợ chồng Trần Văn Thanh (SN 1973 ngụ Thừa Thiên – Huế) và Nguyễn Phương Thị (SN 1970, ngụ xã An Lỗ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) thuê trọ từ năm 2008. Ngoài Thanh - Thị còn có Trần Minh Minh (SN 1990, con trai riêng của Thị) cũng sống chung tại đây. Thị kiếm sống bằng bói toán dạo và bán vé số; còn Thanh và Minh giả tật nguyền ăn xin ở khu vực Q.Thủ Đức. Tuy nhiên, đã hơn một tuần qua, vợ chồng Thị không về phòng trọ, Minh cũng mất dạng.

Theo nhận định ban đầu, đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng do mâu thuẫn cá nhân hay thù tức nên hung thủ ra tay rất tàn độc. Xác định, Thanh - Thị là nghi can của vụ án nên Cơ quan điều tra phát lệnh truy nã nhưng sau hơn một năm vẫn chưa bắt được.

Biểu hiện như người tâm thần nhưng Trần Văn Thanh không thể thoát tội  - Ảnh: CTV

Ngày 5-11-2010, một người dân ở TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên phát hiện một phụ nữ bán vé số có gương mặt khá giống với nghi can giết người phanh xác xảy ra tại Q.12 được đăng trên báo. Ngay khi nhận tin báo, Công an TP.Tuy Hòa đã có mặt tại quán nước trước vỉa hè gần khách sạn Công đoàn ở P.7, tiến hành kiểm tra giấy tờ tùy thân của người phụ nữ biểu hiện khả nghi. Thật bất ngờ, người này mang theo đến 5 giấy tờ tùy thân, trong đó có chứng minh thư tên Nguyễn Hùng Mạnh là nạn nhân bị sát hại, phân xác.

Được đưa về Công an P.7, TP.Tuy Hòa, người phụ nữ khai tên Nguyễn Phương Thị, ngoài ra còn nhiều tên khác. Thị thừa nhận có quan hệ tình cảm với ông Mạnh và liên quan đến vụ án mạng ngày 25-5-2009.

Sau khi liên hệ với Công an TPHCM để xác nhận thông tin, Công an TP Tuy Hòa đã bắt giữ chồng Thị là Trần Phi Hùng, tên thật Trần Văn Thanh (SN 1973, ngụ tỉnh Thừa Thiên - Huế) tại một nhà trọ ở thôn Đông Phước, xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên. Hai vợ chồng Thanh - Thị được đưa về TPHCM để điều tra làm rõ.

CHIÊU “VE SẦU THOÁT XÁC”…

Tại cơ quan điều tra, vợ chồng Thanh - Thị đã khai nhận toàn bộ hành vi tội ác. Ở quê khó khăn, năm 2008 Thị đưa con trai là Minh vào Sài Gòn sống bằng nghề bán vé số, bói dạo. Qua thời gian lang thang kiếm sống, Thị quen với Thanh, một người khỏe mạnh nhưng lười lao động, giả dạng tàn phế để trông chờ vào lòng thương xót của bá tánh. Thanh - Thị đến với nhau, cả hai về P.An Phú Đông thuê phòng trọ sống chung như vợ chồng.

Thị tiếp tục bán vé số, bói dạo; còn Minh và cha dượng giả làm người tàn tật, ăn xin. Thời gian này, Thị quen với ông Mạnh chạy xe ôm. Thanh xác định đã ba lần thấy ông Mạnh đến phòng trọ gặp Thị. Chưa hết, ông Mạnh có biểu hiện trên mức bình thường với vợ khiến Thanh càng nổi máu ghen, từ đó lên kế hoạch đoạt mạng “tình địch”.

Sau khi chuẩn bị sẵn “đồ nghề” (cưa, dao, bao tải, dây dù...), ngày 24-5-2009, Thanh bảo vợ mời “tình địch” đến phòng trọ nhậu, mục đích chuốc cho ông Mạnh say để dễ ra tay. Trong khi chuốc rượu, Thanh cật vấn ông Mạnh vì sao quá quan tâm chăm sóc, cho Thị quần áo mới?, ông Mạnh trả lời, thấy Thị ăn mặc rách rưới tội nghiệp nên cho. Lợi dụng lúc ông Mạnh vào nhà vệ sinh, Thanh bật nhạc thật to để hàng xóm không nghe tiếng động rồi dùng cây đánh liên tiếp vào đầu nạn nhân. Khi ông Mạnh nằm bất động, Thanh bồi thêm bằng nhát dao oan nghiệt.

Thị nhảy vào can ngăn, bị Thanh dọa đến ngất xỉu. Khi Thị tỉnh dậy thì thấy Thanh đã phanh xác ông Mạnh thành nhiều khúc bằng cưa và dao. Thị liền giúp Thanh bỏ thi thể của nạn nhân vào 3 bao tải. Sợ vứt xác nạn nhân ra kênh mương sẽ nhanh chóng bị phát hiện nên vợ chồng Thanh kéo ba bao tải vào nhà vệ sinh, khóa cửa phòng, vứt chìa khóa rồi cùng với con trai đón xe trốn ra Phú Yên.

Thấy phòng số 8 khóa nhiều ngày, chủ nhà trọ cho người đến phá cửa vào sáng 3-6-2009, phát hiện vụ án mạng kinh hoàng nên báo công an.

Suốt thời gian lẩn trốn, Thanh giả làm người câm điếc, đi hành khất khắp nơi ở Phú Yên; Thị thì bán vé số kiếm sống. Để tránh bị phát hiện, vợ chồng này liên tục thay đổi họ tên, chỗ ở. Cuối cùng vợ chồng Thanh cũng sa lưới sau hơn 17 tháng trốn tránh pháp luật. Quá trình điều tra, Thanh đã có biểu hiện bất thường về tâm thần nhưng giám định pháp y kết luận kẻ sát nhân đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

“THẤY TRONG PHIM HỌ LÀM THÌ LÀM THEO” (?!)

Hàng trăm người dân ở địa phương đã có mặt tại khu đất trống gần cầu Rạch Gia, P. An Phú Đông sáng 12-8-2011 để tham dự phiên tòa lưu động xét xử kẻ thủ ác.

Ngay sau phần khai mạc, Minh được tòa gọi lên thẩm vấn trước tiên. Bị cáo khai: Hôm đó (ngày 25-5-2009) khi đang đi xin ăn thì mẹ gọi điện về. Minh được cha dượng cho biết đã giết ông Mạnh do ghen.

Mẹ Minh thì phủ nhận việc giúp chồng cho các phần thi thể nạn nhân vào bao tải. Thị khai: Bị cáo thấy chồng giết ông Mạnh thì vào can nhưng bị Thanh dí dao dọa giết nên mất hồn ngất xỉu. Khi tỉnh dậy không thấy phần xác nào cả mà chỉ có máu (?!).

Còn hung thủ Thanh khai: Bị cáo thấy ông Mạnh 3 lần đến phòng trọ rồi cùng Thị đóng cửa ở trong đó. Khi gọi Mạnh đến phòng để nhậu, bị cáo hỏi nhưng ông ấy không nhận. Tức quá nên bị cáo giết luôn (!) Liên quan đến hành vi của vợ, Thanh khẳng định Thị đã cùng y cho xác nạn nhân vào bao tải.

Hung thủ Thanh nhận án tử hình  - Ảnh: CTV

Tòa hỏi “Giết ông Mạnh cho hả tức, tại sao còn phải phân xác anh này?”. Thanh đáp ngay: "Thấy trong phim người ta làm thì làm theo" (?!).

Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TPHCM nhận định: Bị cáo Thanh đã phạm vào tội đặc biệt nghiêm trọng, hành vi rất dã man, tàn bạo, mất hết tính người nên không còn khả năng cải tạo. Bị cáo Thị đã giúp sức tích cực để che đậy tội ác của chồng; riêng Minh khi biết hành vi giết người của cha dượng thì không tố giác.

Từ nhận định trên, HĐXX tuyên phạt tử hình bị cáo Thanh về tội "giết người"; Thị 4 năm tù về tội "che giấu tội phạm"; Minh 9 tháng tù về tội "không tố giác tội phạm".

Bình luận (0)

Lên đầu trang