Lạng Sơn: Bắt 2 cán bộ về tội nhận hối lộ để xếp cho xe thông quan sai quy trình

Thứ Sáu, 14/01/2022 22:04  | Thanh Hoà

|

(CAO) Ngày 14/1, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đinh Văn Thìn (SN 1979, trú xã Mai Pha, TP.Lạng Sơn) về hành vi đưa hối lộ; Nông Tuấn Anh (SN 1992) và Lâm Văn Hưởng (SN 1983), cả hai đều là cán bộ Đội Quản lý trật tự đô thị huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, về nhận hối lộ.

Lợi dụng việc được giao quản lý bãi đất trống trên địa bàn để xếp xe, điều tiết, phân luồng phương tiện xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu, 3 đối tượng trên đã móc nối, nhận tiền của chủ hàng để mua bán “lốt”, cho các xe đến sau nhưng được vượt lên trước để tới cửa khẩu làm thủ tục thông quan hàng hóa, không đúng quy trình.
 

Các xe nông sản ùn ứ ở cửa khẩu phía Bắc thời gian vừa qua. Ảnh minh hoạ

Bước đầu xác định, các đối tượng câu kết thực hiện hành vi phạm tội với số tiền từ 200-300 triệu/xe để hàng hoá được xuất khẩu nhanh trong khi trên thực tế, các xe tại bãi phải chờ từ 13-14 ngày mới có thể thông quan.

3 đối tượng tại cơ quan công an

Trước đó, cơ quan Công an nắm được thông tin, lợi dụng tình trạng ách tắc xe chở hàng nông sản xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn suốt hơn 1 tháng qua, đã xuất hiện một số đối tượng chào mời “có quan hệ” để xe hàng có thể xuất khẩu sang Trung Quốc nhanh nhất với giá từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Chủ hàng nào muốn thông quan nhanh thì chi tiền để “mua lốt”, “làm luật”, còn không thì phải nằm chờ, có khi tới hơn 20 ngày, ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa…

Tình trạng trên đã gây hoang mang, bức xúc cho nhiều chủ hàng đang có nông sản xếp hàng ở Lạng Sơn khi hoạt động thông quan hàng hóa không có sự bình đẳng, minh bạch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín xuất nhập khẩu của tỉnh Lạng Sơn.

Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang