Tòa tuyên Lê Chí Thành 2 năm tù về tội chống người thi hành công vụ

Thứ Sáu, 14/01/2022 15:21

|

(CAO) Ngày 14-1, TAND TP.Thủ Đức (TPHCM) mở phiên xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Chí Thành (SN 1983, tại Vĩnh Phúc) mức án 2 năm tù về tội chống người thi hành công vụ.

Nội dung vụ án thể hiện, ngày 20-3-2021, tổ công tác thuộc Đội CSGT Rạch Chiếc (Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM) thực hiện công tác tuần tra trên địa bàn phường Hiệp Phú, TP.Thủ Đức.

Trưa cùng ngày, Thành điều khiển ô tô chở Phạm Văn Thông và một người tên Hoàng (chưa rõ lai lịch) lưu thông trên xa lộ Hà Nội. Khi di chuyển, Thành không chấp hành hiệu lệnh biển báo giao thông, lái xe vào làn đường có biển báo hiệu dành cho mô tô hai bánh, ba bánh và ưu tiên xe buýt.

Khi thành viên tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe, yêu cầu xuất trình giấy tờ. Thông và Hoàng xuống xe rồi dùng điện thoại quay phim tổ công tác. Tổ công tác gọi điện báo lãnh đạo đến hiện trường phối hợp xử lý. Đồng thời, cán bộ công an dùng camera ghi lại toàn bộ diễn biến sự việc và tiếp tục yêu cầu Thành xuất trình giấy tờ, thông báo lỗi vi phạm. Thành tranh cãi đó là làn đường hỗn hợp, không có biển báo cấm. Do đó Thành cho rằng phương tiện mình điều khiển có quyền đi vào làn đường nói trên.

Dù lãnh đạo Đội CSGT Rạch Chiếc trực tiếp chỉ rõ lỗi vi phạm cũng như yêu cầu xuất trình giấy tờ xe nhưng Thành không chấp hành. Sau khi nghe lãnh đạo tiếp tục giải thích, Thành mới trình ra một số giấy tờ, song lại xuất trình giấy phép lái xe, đăng kiểm bản photo nên không được chấp nhận.

Tổ công tác tiến hành lập biên bản vi phạm đối với Thành về các lỗi: không chấp hành hiệu lệnh biển báo giao thông đường bộ, điều khiển xe không có giấy chứng nhận đăng ký xe theo quy định, không xuất trình chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền.

Bị cáo tiếp tục tranh cãi, phản bác rằng bản thân không vi phạm. Đồng thời, Thành quay phim và phát trực tiếp trên mạng xã hội, kêu gọi mọi người chia sẻ, ủng hộ mình.

Khi tổ công tác lập biên bản, quyết định tạm giữ ô tô, Thành không đồng ý. Khi xe cẩu đến đưa ô tô vi phạm về trụ sở, Thành ngồi trước đầu xe của mình cản trở. Sự việc kéo dài gần 4 tiếng gây ùn tắc giao thông.

Quang cảnh phiên tòa

Sau đó Thành bị khởi tố bị can về tội chống người thi hành công vụ. Tại cơ quan điều tra và tại toà, bị cáo vẫn một mực cho rằng mình không phạm tội, chỉ thực hiện quyền giám sát của công dân.

Đại diện VKS cáo buộc Thành chống người thi hành công vụ vì có những hành vi xâm phạm đến việc thực hiện nhiệm vụ của những người đang thi hành công vụ; xâm phạm hoạt động nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công.

Sau quá trình xét xử và nghị án, HĐXX nhận định việc Thành thực hiện quyền giám sát của công dân là lời bao biện. Việc thực hiện quyền giám sát công dân phải đảm bảo nguyên tắc trong khuôn khổ pháp luật. Từ nhận định trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Thành mức án 2 năm tù.

Bình luận (0)

Lên đầu trang