Băng móc túi gieo rắc nỗi ám ảnh trên xe buýt, xe khách ở Sài Gòn

Thứ Năm, 16/05/2019 17:59

|

(CAO) Bằng thủ đoạn trà trộn làm hành khách lên xe hoặc làm lơ xe, băng móc túi do Hồ Trí Vũ cầm đầu là nỗi ám ảnh trên những chuyến xe khách và xe buýt ở khu vực Suối Tiên cũng như các điểm đón trả khách của xe dù dọc Quốc lộ 1A.

Nỗi ám ảnh trên những chuyến xe

Chiều nay (16-5), Đội hình sự đặc nhiệm thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.HCM cho biết vừa triệt phá thành công một băng dàn cảnh móc túi trên xe khách và xe buýt từng gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Trước đó vào khoảng tháng 3-2019, qua nguồn tin địa bàn, các trinh sát đặc nhiệm phát hiện một băng nhóm có biểu hiện dàn cảnh móc túi trên xe buýt và xe khách dọc tuyến quốc lộ 1A.

Đối tượng Hồ Trí Vũ cầm đầu băng móc túi

Sau khi củng cố hồ sơ chứng cứ, Ban Giám đốc Công an TP và lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự chỉ đạo Đội đặc nhiệm xác lập chuyên án đấu tranh, nhanh chóng phá bằng được băng móc túi này vì chúng là nỗi ám ảnh đối với các hành khách trên những chuyến xe.

Theo đó, cầm đầu băng nhóm này là Hồ Trí Vũ (SN 1987, quê Quảng Ngãi). Từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và sử dụng trái phép chất ma túy nên Vũ rất xảo quyệt. Sau khi ra tù, hắn thu nạp đồng bọn thiết lập băng nhóm móc túi chuyên nghiệp gieo rác nỗi khiếp đảm cho hành khách dọc tuyến Quốc lộ 1A.

Trong đó, Trương Quốc Tuấn (SN 1969, ngụ Q.Thủ Đức) là tay chân đắc lực nhất. Tuấn có tới 5 tiền án về các tội hiếp dâm, cưỡng dâm, trộm cắp tài sản và sử dụng trái phép chất ma túy. Sau khi ra tù, hắn thuê nhà trọ ở P. An Phú Đông, Q.12. Hằng ngày, hắn chạy chiếc Yamaha Nouvo từ nhà trọ sang khu vực Quốc lộ 13 để đón Vũ đi "ăn hàng".

Trong băng nhóm của Vũ còn có một số đối tượng khác như Nguyễn Công Cường (tự “Cường Cụt”, SN 1980, quê Bình Thuận), Trần Mạnh Phương, Đàm Văn Long…

Đáng chú ý, băng nhóm này chỉ hoạt động riêng rẽ từng cặp chứ ít khi hành động chung cả nhóm. Trong đó, Vũ đi với Tuấn sẽ "ăn hàng"xe khách đậu tại những bến xe dù như khu vực cầu vượt Bình Phước, trước cổng Suối Tiên… Các đối tượng còn lại kết hợp ăn hàng trên xe buýt, đặc biệt là khu vực trước cổng bến xe Suối Tiên.

Đối tượng Trương Quốc Tuấn tại cơ quan công an

Con mồi mà băng nhóm này nhắm đến thường là phụ nữ và người già. Theo đó, khi nhắm được con mồi, chúng giả vờ đóng giả khách lên xe chen lấn để móc bóp tiền, điện thoại… Thậm chí, khi khách lên xe rồi chúng còn đóng giả lơ xe đến chỉnh sửa ghế để nạn nhân mất cảnh giác lấy trộm tài sản. "Ăn hàng" xong, chúng sẽ xuống xe có đồng bọn chờ sẵn chuồn êm.

Một trinh sát tham gia chuyên án cho biết, các đối tượng này không chỉ chuyên nghiệp trong cách móc túi khiến nạn nhân không hề hay biết mà còn tỏ ra rất cảnh giác. Sau mỗi chuyến gây án, chúng đều chạy ngược chiều trong làn xe tải với tốc độ cao để xem có bị “theo đuôi” hay không? Khi thấy an toàn, chúng mới trở về nhà chia chiến lợi phẩm cùng mua ma túy chích hút.

Nổ súng bắt gọn kẻ cầm đầu

Sau một thời gian củng cố hồ sơ chứng cứ, các trinh sát đặc nhiệm dần nắm rõ lai lịch cũng như phương thức thủ đoạn của các đối tượng. Chỉ trong một thời gian ngắn nhưng các trinh sát đã thu thập được một danh sách dài các bị hại nghi là nạn nhân của băng nhóm này.

Quyết bắt quả tang các đối tượng để chúng không còn cách chối cãi và bóc gõ cả băng nhóm, các trinh sát hình sự đặc nhiệm không quản nắng mua kiên trì đeo bám các đối tượng.

Chiều 15-5, Tuấn chạy xe Nouvo chở Vũ như thường lệ đi "ăn hàng". Khi đến khu vực trước cổng nhà thờ Khiết Tâm (P. Bình Chiểu, Q. Thủ Đức), chúng phát hiện chị P.T.H. đang chất kiện hàng lên xe máy, trong túi quần có để chiếc điện thoại Samsung nên chúng áp sát. Vũ xuống xe giả vờ phụ giúp người phụ nữ “chân yếu tay mềm” rồi nhanh chóng leo lên xe đồng bọn phóng đi.

Đối tượng Nguyễn Công Cường chuyên móc túi trên xe buýt

Thấy biểu hiện lạ của các đối tượng, chị H. kiểm tra thì tá hỏa phát hiện mất chiếc điện thoại nên truy hô. Đúng lúc này, các trinh sát hình sự đặc nhiệm phóng xe đuổi theo. Biết bị đặc nhiệm truy đuổi, Tuấn và Vũ tăng ga lạng lách hòng cắt đuôi.

Đến ngã tư Vườn Lài (P. An Phú Đông, Q.12), các trinh sát lao xe tông vào các đối tượng khiến chúng ngã nhào. Với bản tính gian manh, Vũ chỉ vào các trinh sát đang làm nhiệm vụ truy hô “bắt cướp” để đánh lạc hướng người dân. Tuy nhiên, các trinh sát nhanh trí móc súng bắn chỉ thiên khiến chân tướng của Vũ bại lộ và bị bắt gọn.

Riêng Tuấn dựng xe chạy tiếp nhưng bị các trinh sát truy đuổi và bắt gọn cách đó không xa. Cùng thời điểm, các tổ công tác cũng đồng loạt “cất lưới” bắt gọn các đối tượng khác trong băng nhóm.

Bước đầu, các đối tượng thừa nhận gây ra ít nhất hơn 10 vụ móc túi trên xe khách và xe buýt.

Hiện vụ án đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang