Hồ sơ vụ án:

Băng tội phạm quốc tế sa lưới khi gây án tại Việt Nam

Thứ Năm, 20/06/2019 17:37

|

(CATP) Hoạt động cực kỳ táo bạo, chuyên nghiệp, dàn dựng kịch bản công phu, có thể qua mặt cảnh sát hơn 30 quốc gia khiến cảnh sát các nước phải đau đầu truy bắt, nhưng khi đến Việt Nam gây án, nhóm đối tượng người Colombia đã phải “thúc thủ”.

Vụ trộm tiền tỷ giữa ban ngày

Ngày 22-2-2017, anh P.V.H. (SN 1977, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) đi xe ô tô đến phố Hà Trung (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) gửi xe rồi vào giao dịch tại một cửa hàng vàng bạc, thu đổi ngoại tệ.

Xong xuôi, khi vừa rời đi được vài trăm mét, anh H. phát hiện thấy xe có dấu hiệu bị xịt lốp nên đã tấp vô lề để thay lốp. Xong xuôi anh lên xe, tá hỏa phát hiện mất chiếc túi đựng tiền, ngoại tệ và 30 chỉ vàng, tổng cộng hơn 400 triệu đồng nên đến cơ quan Công an trình báo.

Tiến hành kiểm tra hiện trường và chiếc xe, trinh sát không phát hiện có dấu hiệu phá khóa hay cạy cửa, chỉ thấy 3 vết rách rất gọn, nằm sát nhau thành hình chữ I trên lốp xe. Qua kiểm tra camera trên cửa hàng tại phố Hà Trung, trinh sát phát hiện một đối tượng người nước ngoài có dấu hiệu khả nghi, lợi dụng lúc không ai để ý, hắn đã dùng tay chọc 3 nhát vào lốp xe, chính là chiếc lốp mà anh H. phải dừng xe để thay.

Không chỉ có thế, camera khu vực này còn ghi nhận một nhóm đối tượng người nước ngoài thường thay đổi trang phục, đội tóc giả, đeo kính râm khi theo dõi các nạn nhân, rất khó nhận diện.

Tiếp tục điều tra, trinh sát xác định nhóm này có 2-3 đối tượng, nhưng tìm ra danh tính của chúng rất khó khăn bởi những hình ảnh đối tượng qua camera không rõ ràng, chưa kể chúng có thể ngụy trang để che giấu mưu đồ của mình.

Tập trung nghiên cứu các vụ án tương tự trên địa bàn và phối hợp với Công an các địa phương, có thể thấy đây là nhóm đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, hoạt động theo kịch bản từ trước, vì thế chúng ra tay và tẩu thoát rất nhanh gọn.

Dụng cụ dùng để rạch lốp xe.

Yêu cầu đặt ra cho các trinh sát là phải nhanh chóng bắt được các đối tượng để bảo toàn tài sản của bị hại. Nhưng trong khi gần 100 CBCS thuộc nhiều đơn vị trong CATP Hà Nội được huy động tham gia chuyên án đang tỏa đi khắp nơi để “theo dấu” các đối tượng thì lại xảy ra một vụ trộm cắp với thủ đoạn tương tự, song hậu quả còn nặng nề hơn.

Trưa 28-3-2017, anh Phạm Văn B. (SN 1970, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) cùng bạn điều khiển xe ô tô đến chi nhánh Ngân hàng BIDV trên phố Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân, Hà Nội) để rút tiền.

Giao dịch xong, anh B. để 2 chiếc túi đựng tiền ở ghế sau rồi tiếp tục di chuyển. Đi được một đoạn, có 2 đối tượng người nước ngoài đi xe máy vọt lên rồi chỉ trỏ vào lốp ra hiệu bị xịt. Anh B. dừng xe tại một cửa hàng sửa chữa ô tô bên đường để thay lốp. Khi thay xong, anh choáng váng phát hiện 2 chiếc túi đựng 1,6 tỷ đồng đã biến mất.

Qua rà soát hệ thống camera tại khu vực, trinh sát phát hiện trong lúc anh B. làm thủ tục rút tiền tại ngân hàng đã có một đối tượng nam giới người nước ngoài theo dõi và gọi điện thoại liên tục cho ai đó. Khi anh B. rời khỏi ngân hàng, đối tượng này lập tức bám theo. Sau đó, hắn nhảy lên một chiếc xe máy do đồng bọn chờ sẵn, cùng với 2 đối tượng nữa theo sát xe ô tô của anh B. Khi đến giữa phố Xã Đàn, lợi dụng lúc anh B. sơ hở, một đối tượng mặc áo dài tay màu xám, tóc dài trùm gáy đã mở cửa xe phía sau bên lái lấy trộm 2 túi đựng tiền của nạn nhân.

Chân dung băng siêu trộm

Qua các tài liệu chứng cứ thu thập được, CQĐT xác định đây là một ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, có thủ đoạn công phu, kỹ lưỡng. Ngay lập tức, Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án đấu tranh, phối hợp với công an các quận, huyện, thị xã và lực lượng biên phòng các cửa khẩu, quyết tâm phá bằng được vụ án, bắt giữ các đối tượng.

Các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ ở khu phố cổ, nơi tập trung khách nước ngoài... đều được rà soát kỹ lưỡng. Thậm chí, một tổ công tác còn vào tận “khu phố Tây” của TP.HCM để truy tìm. Song nhiều ngày trôi qua, tung tích của nhóm đối tượng vẫn như bóng chim tăm cá.

Ban chuyên án đã quyết định sử dụng những biện pháp nghiệp vụ đặc biệt. Ít ngày sau, manh mối về nhóm siêu trộm mới dần dần hé lộ... Đó là một nhóm gồm 5 đối tượng mang quốc tịch Colombia, nhập cảnh Việt Nam qua nhiều cửa khẩu khác nhau, sau đó tập trung ở Hà Nội để thực hiện kế hoạch. Các đối tượng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người rồi chia nhau tìm kiếm con mồi tại các ngân hàng, các điểm giao dịch, cửa hàng vàng bạc và thông báo với nhau để ra tay hành động.

Khi chủ tài sản lên xe rời điểm giao dịch, chúng nhanh chóng bám theo, lợi dụng sơ hở đâm thủng lốp xe ô tô. Đợi lúc nạn nhân lúi húi thay lốp, bọn chúng sẽ ra tay trộm cắp túi tiền hoặc những tài sản giá trị trên xe. Với kịch bản khá hoàn hảo này, nhóm siêu trộm đã thực hiện trót lọt khá nhiều vụ nghiêm trọng ở nhiều địa bàn khác nhau.

Tang vật thu giữ được

Ban chuyên án một mặt đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy bắt đối tượng, một mặt lập tức gửi công văn các cơ quan chức năng ngăn chặn việc chúng xuất cảnh ra nước ngoài. Áp dụng các biện pháp kỹ thuật công nghệ cao trong lĩnh vực truy “nóng” dấu vết tội phạm, CQĐT phát hiện một nhóm đối tượng mang quốc tịch Colombia có mặt tại tòa nhà E1 khu đô thị Ciputra (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có nhiều dấu hiệu nghi vấn.

Các đối tượng này được xác định gồm Jersain Ladino Cardona (SN 1966); Carlos Alberto Lamprea Pena (SN 1970) và một phụ nữ có tên Lampoo Sural (SN 1978, quốc tịch Thái Lan).

Ngày 30-3, khi có đủ thông tin, chứng cứ về nhóm đối tượng, CQĐT lập tức thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nơi trọ của các đối tượng trên, ngay khi bọn chúng đang thu dọn hành lý, chuẩn bị tẩu thoát sang Campuchia. CQĐT thu giữ của Jersain 400 triệu đồng; của Carlos hơn 390 triệu đồng vẫn còn nguyên niêm phong Ngân hàng BIDV chi nhánh Thanh Xuân.

Từ lời khai của các đối tượng, CQĐT đã xác định hành trình của các đối tượng đồng phạm. Ngày 1-4-2017, lực lượng CSHS Hà Nội phối hợp Cục CSGT Bộ Công an, Công an huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã bắt ông trùm băng siêu trộm này là Fabian Lucero Witches (SN 1982) cùng đồng phạm Jose Aureliano Rosa Pena (SN 1962), khi các đối tượng đang nghỉ tại khách sạn, chờ xuất cảnh sang Campuchia, thu của Fabian gần 800 triệu đồng còn nguyên niêm phong Ngân hàng BIDV chi nhánh Thanh Xuân và 2.000 USD.

Cùng ngày, đối tượng thứ 5 trong ổ nhóm là Rodriguez Cuervo Luis Alexander (SN 1977) cũng sa lưới tại khu vực cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) khi tên này chuẩn bị tẩu thoát sang Lào.

Đối tượng Fabian cầm đầu

Tại CQĐT, 5 siêu trộm khai nhận, từ năm 2014 đến nay, Fabian đã tập hợp các đối tượng lang thang tại Colombia, dùng hộ chiếu giả, sau đó đi trộm cắp ở nhiều nước. Chúng đã nhập cảnh vào hơn 30 quốc gia châu Á, châu Âu và châu Mỹ, gây ra hơn 100 vụ trộm cắp tài sản.

Riêng tại Việt Nam, các đối tượng đã gây ra 13 vụ trộm cắp với số tiền gần 10 tỷ đồng. Chúng thường hoạt động vào giờ cao điểm, khi ngoài đường rất đông, mọi người không ai để ý, sau đó che mặt, cải trang thành phụ nữ, đội tóc giả, nhiều lần thay đổi quần áo trong quá trình hoạt động.

Các đối tượng “thửa” sẵn loại công cụ giống như dao mổ, đầu khía nhọn 4 cánh, ngụy trang như một cây bút bi bình thường nhưng chỉ cần quẹt nhẹ là thủng lốp xe. Để tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng, chúng thường dùng những chiếc xe máy cũ, đã bán qua tay nhiều lần, sau mỗi phi vụ thì bỏ lại xe cách hiện trường vài km.

Các đối tượng cũng chia làm nhiều nhóm, một nhóm theo dõi con mồi và thông báo cho đồng bọn. Một nhóm bám theo ô tô, chờ cơ hội để đâm xịt lốp và thừa cơ trộm cắp. Sau mỗi phi vụ trót lọt, chúng chia nhau tiền, chia nhỏ nhóm để xuất cảnh sang nước khác lẩn trốn.

Có thể nói, băng nhóm do Fabian cầm đầu là một trong số những ổ nhóm tội phạm người nước ngoài có thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh nhất từ trước tới nay. Nhưng với tài trí và sự quyết tâm đấu tranh chống tội phạm, mang lại sự bình yên cho người dân của lực lượng Công an, băng siêu trộm xuyên quốc gia này đã bị tóm gọn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang