Bắt cặp vợ chồng cùng gần 500 bánh heroin trị giá 3 triệu USD

Thứ Tư, 03/01/2018 17:28  | Thanh Hoà

|

(CAO) Những ngày đầu tiên của đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Điện Biên đã lập chiến công đặc biệt xuất sắc, phá đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, thu giữ 489 bánh heroin trị giá 3 triệu USD (tương đương 70 tỷ đồng) cùng nhiều tang vật liên quan.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh ghi nhận thời điểm hiện nay, tình hình mua bán trái phép các chất ma túy trên địa bàn tỉnh không còn rầm rộ như trước, tuy nhiên,  tội phạm ma túy lại chuyển hướng hoạt động bằng các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt và liều lĩnh hơn, với số lượng ma túy lớn hơn.

Ma túy được đưa từ khu vực biên giới Việt-Lào vào nội địa, sau đó vận chuyển sang nước thứ 3 để tiêu thụ. Để che mắt cơ quan chức năng, ma túy được các đối tượng cất giấu một cách tinh vi bên trong các loại hàng hóa, thực phẩm… và chọn thời điểm vận chuyển “hàng” lúc nhá nhem tối. Các đường dây mua bán được tổ chức chặt chẽ với các thành viên trong gia đình, họ hàng, dòng tộc và sẵn sàng chống trả quyết liệt đến cùng khi bị lực lượng chức năng vây bắt…

Khoảng giữa tháng 8/2017, các trinh sát phát hiện một đường dây ma túy từ Lào về Việt Nam qua địa bàn xã Na Ư, huyện Điện Biên - một “điểm nóng” nổi tiếng về ma túy từ nhiều năm trước đây ở Tây Bắc. Đặc biệt, đường dây này dù mới hoạt động, nhưng lượng ma túy mỗi lần vận chuyển thường rất lớn, lên tới vài trăm bánh heroin.

Giống như hầu hết các đường dây ma túy xuyên quốc gia hoạt động trên địa bàn thời gian gần đây, các đối tượng tham gia hầu hết là những người trong gia đình, dòng tộc. Cách thức vận chuyển cũng rất tinh vi. Ma túy được giấu vào những đồ dùng sinh hoạt, bánh kẹo, thực phẩm để vận chuyển từ biên giới vào nội địa, sau đó được đưa đi các tỉnh hoặc sang các nước thứ 3 để tiêu thụ.

Trước tình hình đó, Ban giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã quyết định xác lập chuyên án mang bí số 817X để tập trung đấu tranh, triệt phá. Những trinh sát, điều tra viên tinh nhuệ nhất của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy-Công an tỉnh được tung vào trận. Ban giám đốc Công an tỉnh cũng quyết liệt chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, tăng cường CBCS xuống các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy như huyện Mường Chà, huyện Điện Biên, huyện Điện Biên Đông... nhằm phát hiện, bóc gỡ các đường dây ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia hoạt động tại địa bàn.

Đến ngày 2/1/2018, sau gần 5 tháng tập trung lực lượng điều tra, xác minh, Ban Chuyên án nhận định các đối tượng trong đường dây sẽ vận chuyển một chuyến “hàng” lớn từ Lào vào Việt Nam đi tiêu thụ ở nước thứ 3 nên đã nhanh chóng chỉ đạo các đội nghiệp vụ lập kế hoạch phá án.

Đến 18 giờ 30 cùng ngày 2/1, sau gần 20 giờ rong ruổi bám theo hành trình liên tục thay đổi của đối tượng, tại khu vực xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, lực lượng đánh án đã bắt quả tang vợ chồng Vừ Chù Sếnh (SN 1974) và Mùa Thị Đớ (SN 1979), cùng trú bản Con Cang, xã Na Ư, huyện Điện Biên khi đang sử dụng 2 xe máy chở một số lượng cực lớn heroin.

Kiểm tra trong 6 bao tải đựng chè của Thái Lan mà vợ chồng Vừ Chù Sếnh-Mùa Thị Đớ buộc trên xe máy, Công an phát hiện tổng cộng 171kg, tương đương với 489 bánh heroin, trị giá 3 triệu USD (tương đương khoảng 70 tỷ đồng tiền Việt Nam). Đây là số lượng heroin lớn nhất bị bắt giữ quả tang trên địa bàn toàn quốc từ trước tới nay.

vợ chồng Vừ Chù Sếnh-Mùa Thị Đớ cùng số tang vật ma túy “khủng” trị giá 3 triệu USD

Ngay khi phát hiện lực lượng chức năng, vợ chồng Vừ Chù Sếnh-Mùa Thị Đớ lập tức dùng hung khí chống trả quyết liệt nhằm tẩu thoát, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén cùng với tinh thần kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm, 2 đối tượng đã nhanh chóng bị khống chế, đảm bảo an toàn cho lực lượng vây bắt.

Đại tá Lê Công Bính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên - Trưởng Ban Chuyên án 817X đánh giá: “Ngay từ khi xác lập chuyên án cho đến quá trình xác minh, trinh sát và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi thấy rằng đây là một chuyên án rất thành công. Chúng ta đã bắt được một khối lượng ma túy đặc biệt lớn. Mặc dù thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi nhưng Ban Chuyên án đã lên kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ, chọn đúng thời gian, địa điểm để phá án. Các đối tượng chống trả quyết liệt nhưng cán bộ chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã khống chế, bắt giữ được các đối tượng, thu giữ toàn bộ tang vật và bảo đảm tuyệt đối an toàn”.

Trao thưởng cho Ban chuyên án

Trước đó, vào khoảng 2 giờ 30 ngày 23/12, tại khu vực xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy-Công an tỉnh Điện Biên cũng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên và Phòng 6-Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an bắt giữ 3 đối tượng gồm Lý Chái Thào (SN 1964); Lý A Khoa (SN 1976) và Vàng A Cho (SN 1981), cùng trú tại xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu 77 bánh heroin (trọng lượng gần 30kg) và 60.000 viên ma túy tổng hợp (trọng lượng 5,5kg), 3 xe máy, 3 ĐTDĐ.

Chiều 3/1/2018, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Điện Biên đã đến chúc mừng và động viên CBCS trong Ban chuyên án. Trước đó, ngay khi nhận được thông tin về những chiến công đặc biệt xuất sắc này, thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã thưởng 100 triệu đồng cho Ban chuyên án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang