Bắt đầu xét xử 'siêu trùm' ma túy Tàng Keangnam

Thứ Ba, 04/08/2015 11:42  | Thanh Hòa

|

(CAO) Sáng nay, 4-8, tại Trại giam Công an tỉnh Bắc Ninh, TAND tỉnh Bắc Ninh đã đưa vụ án Tráng A Tàng (tức Tàng Keangnam, SN 1982, trú tại thị trấn Nông trường, H. Mộc Châu, Sơn La) cùng đồng bọn ra xét xử về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Tráng A Tàng cùng 265 bánh heroin tang vật

Trước đó, TAND tỉnh Bắc Ninh đã 2 lần hoãn phiên tòa xét xử vụ án Tàng Keangnam. Lần thứ nhất do luật sư chỉ định của Tàng Keangnam không đủ điều kiện tham gia tranh tụng. Lần thứ hai, một số luật sư có đơn xin hoãn phiên tòa.

Theo cáo trạng, đây là vụ mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng do Tráng A Tàng chủ mưu, cầm đầu trong vụ án, trực tiếp điều hành việc mua bán trái phép chất ma túy trong đường dây.

Các bị cáo trong vụ án chủ yếu là người thân trong gia đình, gồm cả bố đẻ, anh trai, vợ, anh vợ, bố vợ… đã tổ chức, hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào qua Sơn La về Bắc Giang tiêu thụ với số lượng rất lớn.

Đáng nói là đường dây này có sự bảo kê, thậm chí trực tiếp tham gia của các cán bộ không chuyên trách ở chính quyền cơ sở, trong đó có bố đẻ Tàng là Tráng A Chứ, Trưởng bản Lũng Xá; Giàng A Nhà, anh vợ Tàng là bí thư chi bộ liên bản Lũng Xá-Tà Dê; Giàng A Chờ, Công an viên kiêm Phó bản Lũng Xá…

Tráng A Chư, bố đẻ Tàng, Trưởng bản Lũng Xá

Ngoài ra, thủ đoạn mà các đối tượng dùng là dùng sức ép cô lập, vừa mua chuộc, lôi kéo các gia đình trong bản bảo vệ, che chắn cho các đối tượng, biến nơi đây thành “thánh địa ma túy bất khả xâm phạm”; vừa tổ chức mua bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy với số lượng lớn, vừa tập trung cản trở, chống đối lực lượng chức năng phòng chống ma túy.

Thậm chí, Tàng còn treo giải 20.000 USD cho tay chân thủ tiêu cả cán bộ biên phòng tỉnh Sơn la vì nghi cho đồng chí trinh sát này báo tin cho lực lượng Công an kiểm tra xe của Tàng.

Giàng Thị Sua, vợ Tàng

Kết quả điều tra cho thấy, Tàng cùng đồng bọn đã mua bán trót lọt 2.181 bánh (trọng lượng gần 764 kg) heroin và 633 viên ma túy tổng hợp.

Một chiếc vòi bạch tuộc khác trong đường dây buôn bán ma túy của Tàng Kengnam là bố vợ anh ta - Giàng A Đua.

Theo tài liệu trinh sát, mỗi tháng Đua xuất khoảng 2.000 bánh heroin, lúc cao điểm, đối tượng này khống chế tới 70% lượng heroin ở Mộc Châu.

Đã nhiều lần thoát hiểm trong các vụ án khác khi đồng bọn lần lượt bị tóm và lãnh án tử, đến nay, khi cả con trai, con gái, con rể đều bị bắt, riêng Giàng A Đua vẫn may mắn trốn thoát.

Đối tượng Giàng A Nhà, nguyên Phó bí thư chi bộ liên bản Lũng Xá-Tà Dê

Còn Giàng A Nhà cùng đồng bọn đã 6 lần mua bán trái phép 390 bánh heroin, tương đương 136.514,82g heroin và 80 viên ma túy tổng hợp.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn phát hiện nhiều sai phạm của một số cán bộ Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Vân Hồ.

Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã chuyển tài liệu để Công an tỉnh Sơn La xử lý số cán bộ này.

Trong số các bị cáo bị truy tố lần này có Tráng A Ký hiện đang chờ chấp hành bản án tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 8-8-2015.

Bình luận (0)

Lên đầu trang