Bắt nhóm đối tượng lừa khoảng 7000 người Mỹ, chiếm đoạt gần 1 triệu USD

Thứ Năm, 20/08/2020 21:41  | Mai Hà

|

(CAO) Nhóm đối tượng người Việt lập 300 trang web giả mạo, rao bán khẩu trang và thiết bị y tế chống Covid-19 trên các sàn thương mại điện tử ở Mỹ, qua đó chiếm đoạt gần 1 triệu USD của khoảng 7.000 người Mỹ.

Ngày 20-8, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản (theo Điều 290 Bộ Luật hình sự).

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Nguyễn Duy Toản (SN 1987); Phan Đình Thư (SN 1998), cùng trú xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Trần Quốc Khánh (SN 1984), trú phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội và Đỗ Chí Huy (SN 1993), trú phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Trong nhóm đối tượng này Nguyễn Duy Toản giữ vai trò cầm đầu, chỉ đạo, có trình độ cao về công nghệ thông tin.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo CATP Hà Nội, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an Hà Nội phối hợp với Công an quận Hoàng Mai đã điều tra, làm rõ đường dây lừa hơn 7.000 người ở Mỹ mua các sản phẩm phòng ngừa COVID-19, với tổng số tiền gần 1 triệu USD. Những người bị lừa ở 50 bang của Mỹ đã đặt mua nước rửa tay khô và khăn ướt diệt khuẩn từ các trang web ở Việt Nam...

Các đối tượng trong vụ án

Theo đơn tố cáo của nạn nhân, lợi dụng sự khan hiếm thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 tại Mỹ, một nhóm đối tượng người Việt Nam đã lập 300 trang web giả mạo, rao bán khẩu trang và thiết bị y tế phòng chống Covid-19 trên các sàn thương mại điện tử của Mỹ, qua đó chiếm đoạt gần 1 triệu USD của khoảng 7.000 người thuộc quốc gia này...

Từ những thông tin trên, cơ quan điều tra vào cuộc điều tra, bước đầu làm rõ: Khoảng tháng 5-2020, thông qua Cục Đối ngoại Bộ Công an, Cục Điều tra an ninh nội địa Mỹ cung cấp một số thông tin nghi vấn một số người Việt Nam lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức rao bán khẩu trang trên các sàn thương mại điện tử của Mỹ.

Phía Mỹ ước tính số tiền chiếm đoạt khoảng gần 200.000 USD với vài nghìn bị hại. Các đối tượng này yêu cầu người mua chuyển tiền cho người bán thông qua các ví điện tử sau đó mới giao hàng. Đợi chờ trong thời gian khá lâu không nhận được hàng, người mua biết mình bị lừa nên đã đăng cảnh báo các trang web bán hàng giả mạo và Cục Điều tra an ninh nội địa Mỹ nghi vấn hành vi này có liên quan đến một số người Việt Nam, đã đề nghị Việt Nam phối hợp điều tra.

Quá trình xác minh, lực lượng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Hà Nội và CAQ Hoàng Mai xác định số tiền các đối tượng chiếm đoạt khoảng 975.000 USD với 7.000 bị hại trên toàn nước Mỹ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau nhiều tháng, lực lượng Công an đã lần tìm ra được nhóm đối tượng này.

Ngày 9-7, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CATP Hà Nội phối hợp với CAQ Hoàng Mai và CAP Hoàng Liệt tiến hành khám xét 2 căn hộ chung cư trên địa bàn, thu giữ 7 cây máy tính, 3 màn hình máy tính, 2 máy tính xách tay và giấy tờ tài liệu liên quan hoạt động tội phạm của nhóm đối tượng trên.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Việt - Mỹ hợp tác bắt 3 người lợi dụng dịch nCoV lừa đảo gần 1 triệu USD
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang