Phiên toà xét xử vụ trộm cắp tài sản tại Bệnh viện Nhi Đồng 2:

Cần ngăn chặn lòng tham bằng một hệ thống quản lý khoa học

Thứ Năm, 20/08/2020 11:08

|

(CATP) Sau khi HĐXX quyết định trả hồ sơ, yêu cầu tiếp tục điều tra bổ sung vụ án trộm cắp test xét nghiệm NS1AG tại BV Nhi Đồng 2, sáng 19-8,TAND quận 1 (TP HCM) đã tuyên phạt bị cáo Đặng Quang Nhật (SN 1993, ngụ Đồng Nai) 8 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Bên cạnh đó, HĐXX nhận định không có cơ sở làm rõ toàn bộ test xét nghiệm nhanh sốt xuất huyết mà BV Nhi Đồng 2 đã trình báo cơ quan chức năng.

Theo cáo trạng, vào ngày 21-10-2018, bị cáo Đặng Quang Nhật (là nhân viên Khoa XNHH) lợi dụng Khoa Xét nghiệm huyết học (XNHH) không có người đã lấy cắp 5 hộp test NS1AG (test xét nghiệm nhanh sốt xuất huyết). Đến ngày 22-10-2018, bác sĩ (BS) Nguyễn Văn Tân Minh (Trưởng Khoa XNHH) phát hiện trong khoa bị mất 5 hộp test NS1AG nên đã thông báo cho Khoa XNHH và yêu cầu lập biên bản vụ việc.

Nhận thấy sự việc đã bị phát giác, Nhật thuê một người đàn ông (không rõ lai lịch) mang 5 hộp test NS1Ag đến trả lại cho BS Minh. Sau đó, BS Minh phát hiện Nhật dùng một tài khoản facebook có tên “thienminh” để rao bán test NS1Ag, trùng với mẫu của Khoa XNHH bị mất nên đã trình báo lên Ban Giám đốc BV Nhi Đồng 2.

Trả lời trước Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Nhật thừa nhận vì lòng tham, từ tháng 2-2018 đến tháng 10-2018, đã lấy cắp 88 hộp que test NS1Ag, trị giá 219.450.000 triệu đồng. Đồng thời cho biết đã bồi thường cho BV Nhi Đồng 2 số tiền 370.471.500 đồng.

Tuy vậy, BV Nhi Đồng 2 lại nghi ngờ đơn vị đã bị mất 148 hộp và 14 que test NS1Ag (tổng cộng 3714 que NS1Ag) trong hai năm 2017-2018 (tổng số thiệt hại là 370.471.500 đồng). Số lượng này được xác định thông qua cuộc kiểm tra Khoa XNHH do BV Nhi Đồng 2 tổ chức. Vụ việc được trình báo cơ quan CSĐT Công an Quận 1 vào ngày 23-4-2019. Tiếp đó, BV Nhi Đồng 2 đã thực hiện kiểm điểm, cách chức trưởng Khoa XNHH.

Bị cáo Đặng Quang Nhật tại phiên toà (Ảnh: Song Mai)

Nhưng quyết định cách chức Trưởng khoa XNHH này của BV Nhi Đồng 2 đã bị Thanh tra Sở Y tế kiểm tra và chỉ ra nhiều vi phạm. Trong “Kết luận Kiểm tra số 2020/KL-SYT” của Sở Y tế TP HCM, yêu cầu Giám đốc BV Nhi Đồng 2, ông Trịnh Hữu Tùng phải hủy bỏ quyết định cách chức BS Minh. Bên cạnh đó, BV Nhi Đồng 2 phải xem xét trách nhiệm đối với những cá nhân đã thực hiện, tham mưu trái luật về việc kiểm tra Khoa XNHH và xử lý kỷ luật BS Minh. Đặc biệt, trong kết luận cũng có nêu rõ vi phạm và yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm với ông Trịnh Hữu Tùng – Giám đốc BV Nhi Đồng 2.

Còn với 65 hộp và 14 que test NS1Ag mà Nhật không thừa nhận đã lấy nhưng bị BV Nhi Đồng 2 đề cập đến, HĐXX nhận định không có cơ sở làm rõ số lượng cắp cũng như đồng phạm hay trách nhiệm của những người liên quan. Lý do, đơn vị này không xác định được ai là người lấy trộm, thời gian bị mất, không cung cấp được hình ảnh của người liên quan cũng như hóa đơn chứng từ chứng minh tài sản bị mất.

Từ đó, HĐXX yêu cầu BV Nhi Đồng 2 phải hoàn trả số tiền 163.490.250 đồng trong tổng số tiền mà bị cáo đã bồi thường cho BV. Trong khi đó, Kết luận kiểm tra số 2020/KL-SYT của Sở Y tế TP HCM cũng nêu rõ, không có cơ sở để BV Nhi Đồng 2 báo mất.

Về nguyên nhân cốt lõi gây ra việc thất thoát tài sản trong vụ này, BS Nguyễn Văn Tân Minh cho biết: “Chúng ta không thể quản lý lòng tham của một con người mà chỉ có thể ngăn chặn lòng tham đó bằng một hệ thống quản lý khoa học, có sự kiểm soát chặt chẽ. Tôi đã cảnh báo về nguy cơ thất thoát này nhưng Ban giám đốc BV Nhi Đồng 2 đã không lưu tâm và hệ quả xảy ra là điều tất yếu. Vụ án này sẽ là bài học cho những người quản lý”.

Luật sư đề nghị xem xét trách nhiệm của giám đốc bệnh viện

Tại phần tranh luận, đại diện quyền lợi của BV Nhi Đồng 2 yêu cầu HĐXX làm rõ đồng phạm và xác định trách nhiệm của những người liên quan trong vụ thất thoát test xét nghiệm tại Khoa XNHH.

Trong khi đó luật sư của bị cáo Đặng Quang Nhật cho rằng, HĐXX đã nhận định không có cơ sở làm rõ số lượng cắp cũng như đồng phạm hay trách nhiệm của những người liên quan. Và nếu muốn xác định những yêu cầu trên thì cũng phải làm rõ trách nhiệm của giám đốc bệnh viện, ông Trịnh Hữu Tùng trong vụ việc này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang