Hoãn phiên tòa vụ nhân viên Bệnh viện Nhi Đồng 2 trộm test xét nghiệm

Thứ Tư, 03/06/2020 15:55

|

(CAO) Sáng 3-6, TAND quận 1, TPHCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đặng Quang Nhật (28 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) về hành vi trộm cắp tài sản tại bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 (Q1). Tuy nhiên phía bị hại là BV Nhi Đồng 2 đề nghị hoãn buổi xét xử và được toà chấp nhận.

Trước đó, ngày 1-4-2019, BV Nhi Đồng 2 đã trình báo Cơ quan CSĐT Công an quận 1 thông tin bị mất trộm 148 hộp và 14 que test NS1Ag (test xét nghiệm sốt xuất huyết) trong hai năm 2017 và 2018 với tổng số tiền thiệt hại là 370.471.500 đồng.

Theo cáo trạng, lúc 7 giờ 21-10-2018 lợi dụng lúc vắng người Đặng Quang Nhật đã vào Khoa Xét nghiệm huyết học (XNHH) lấy trộm 5 hộp test NS1Ag. Ngày 22-10-2018, phát hiện bị trộm 5 hộp test NS1Ag, ông Nguyễn Văn Tân Minh – Trưởng Khoa XNHH, đã thông báo cho Khoa XNHH đồng thời yêu cầu lập biên bản vụ việc. Sợ bị phát hiện, Nhật thuê một người đàn ông (không rõ lai lịch) mang 5 hộp test đã lấy trộm đến trả cho BV Nhi Đồng 2.

Ông Tân Minh xác minh được một tài khoản facebook có tên “Thienminh” (ghi số điện thoại Nhật đang sử dụng) rao bán test NS1Ag trùng với mẫu của Khoa XNHH BV Nhi Đồng 2 bị mất. Ngay sau đó ông đã báo lên Ban Giám đốc BV Nhi Đồng 2.

Tại cơ quan CSĐT, Nhật thừa nhận đã lấy trộm tổng cộng 88 hộp test NS1Ag với trị giá 219.450.000, sau đó lên facebook rao bán với tên tài khoản là “Thienminh”. Đối với 65 hộp test và 14 que test trị giá 163.490.250 đồng trong tổng số test NS1Ag mà BV Nhi Đồng 2 trình báo thất thoát, Nhật không thừa nhận đã lấy trộm.

Mặt khác BV Nhi Đồng 2 không xác định được người lấy trộm, thời gian bị mất trộm, không cung cấp được hóa đơn chứng từ chứng minh tài sản bị mất. Do đó Cơ quan CSĐT Công an quận 1 không có cơ sở để điều tra làm rõ.

Bị cáo Đặng Quang Nhật (phải) tại tòa - Ảnh: Báo PLTP

Trong phiên toà lần này, TAND Q1 cũng gửi thông báo triệu tập ông Nguyễn Văn Tân Minh, nguyên Trưởng Khoa xét nghiệm của BV Nhi Đồng 2, người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Sau khi vụ việc mất cắp tại Khoa Xét nghiệm xảy ra, phía BV Nhi Đồng 2 đã thành lập đoàn kiểm tra hoạt động của Khoa xét nghiệm và tiến hành tổ chức kiểm điểm ông Nguyễn Văn Tân Minh, dẫn đến việc ông Minh bị cắt chức “oan”. Lý do được đưa ra là do quản lý lỏng lẻo thiếu trách nhiệm để xảy ra mất mát tài sản.

Tuy nhiên, Sở Y tế  TPHCM đã nhận thấy quyết định cách chức đối với BS Nguyễn Văn Tân Minh là thiếu thuyết phục, có nhiều dấu hiệu bất thường, ngay sau đó đã vào cuộc, thành lập thêm đoàn kiểm tra, làm rõ những khuất tất trong quá trình kiểm tra khoa XNHH và xử lý kỷ luật BS Nguyễn Văn Tân Minh.

Đến ngày 8-4-2020, Sở Y tế TPHCM đã ra Kết luận kiểm tra 2020/KL-SYT, chỉ ra thêm nhiều sai phạm của BV Nhi đồng 2. Những thông tin nằm trong kết luận của Sở Y tế cũng chính là lời giải đáp về những dấu hiệu mà Báo CATP đã đặt ra trong loạt phóng sự điều tra "Những “góc khuất” tại Bệnh viện Nhi đồng 2".

Kết luận thanh tra của Sở Y tế TPHCM về trường hợp của BS Nguyễn Văn Tân Minh

Kết luận kiểm tra chỉ ra, việc BV trước đó chỉ dựa trên đề xuất của Phòng Tài chính - Kế toán để quy kết khoa XNHH để xảy ra việc thất thoát test xét nghiệm NS1Ag số lượng lớn (3.714 test) được xác định là không đủ căn cứ.

Đồng thời, sở cũng kết luận, hiện nay việc quản lý hóa chất, vật tư tiêu hao tại khoa XNHH và các bộ phận liên quan như: Phòng Vật tư - Trang thiết bị, Phòng Tài chính - Kế toán chưa được phối hợp chặt chẽ, dẫn đến việc dễ xảy ra nguy cơ thất thoát.

Đối với quy trình kỷ luật Trưởng khoa Xét nghiệm Nguyễn Văn Tân Minh, BV Nhi đồng 2 đã xử lý không đúng theo quy định tại khoản 2 điều 15 Nghị định 27/2012/ NĐ-CP của Chính phủ, dẫn đến việc QĐ kỷ luật với hình thức cách chức dành cho BS Minh của Giám đốc BV là không có giá trị pháp lý. Từ đó, Sở Y tế kiến nghị hủy bỏ QĐ cách chức đối với BS Nguyễn Văn Tân Minh.

Trách nhiệm chính để xảy ra những sai phạm liên quan đến cuộc kiểm tra “hoạt động của khoa XNHH” và “quy trình xử lý kỷ luật, cách chức với BS Minh” thuộc về các thành viên có nhiệm vụ tham mưu, tham gia đoàn kiểm tra, các cá nhân khác có liên quan trong vụ việc và cả người đứng đầu là Giám đốc BV Nhi đồng 2 - BS Trịnh Hữu Tùng.

Phát hiện lỗi, truy tìm ra thủ phạm vẫn bị mất chức!

Trong vụ việc bị cáo Đặng Quang Nhật lấy trộm test xét nghiệm tại Khoa xét nghiệm của BV Nhi Đồng 2, chính BS Nguyễn Văn Tân Minh là người đầu tiên tại BV phát giác được lỗ hổng rất lớn, dễ gây ra thất thoát trang thiết bị. Ông Minh sau đó đã báo cáo việc này trong các cuộc họp Ban giám đốc (do bác sĩ Trịnh Hữu Tùng chủ trì), tổng kết năm và báo cáo bằng nghị quyết trong Chi bộ.

Bằng chứng chứng minh BS Nguyễn Văn Tân Minh là người bỏ công sức tìm ra thủ phạm và báo cáo lại với BV sau khi phát hiện sự việc

Thế nhưng suốt thời gian dài, BV chưa khắc phục. Đến khi vụ việc mất cắp xảy ra, cũng chính là BS Nguyễn Văn Tân Minh đã cất công truy tìm kẻ xấu, động viên đối tượng ra đầu thú, trả số test xét nghiệm đã lấy. Tuy nhiên, khi vụ việc chưa rõ ràng thì BV Nhi đồng 2 lại cho rằng công tìm ra thủ phạm là của người khác, dẫn đến việc BS Minh bị cách chức không thấu tình đạt lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang