Nhóm người nước ngoài chuyên móc túi ở trung tâm Sài Gòn

Thứ Hai, 03/08/2020 10:49  | Thanh Huyền

|

(CATP) Nhập cảnh bằng đường tiểu ngạch, sau đó nhóm người Mông Cổ liên tục di chuyển đến những thành phố lớn để gây án trộm cắp tài sản và sử dụng thẻ tín dụng của nạn nhân đi mua đồ... Thủ đoạn gây án tinh vi, xảo quyệt của băng tội phạm người nước ngoài này đã bị CAQ1 vạch trần vào những ngày cuối tháng 7-2020.

Chiều tối 27-7, chị V.T.T.H (SN 1974) cùng chồng là anh N.T.T.T (SN 1972, quê Đà Nẵng) đến CAQ1 trình báo việc bị mất trộm tài sản. Theo lời khai, chiều cùng ngày, vợ chồng chị đi bộ trên đường Lê Thánh Tôn và một số tuyến phố ở trung tâm Q1 thì bị kẻ gian móc trộm chiếc bóp đựng 4,8 triệu đồng, thẻ ngân hàng cùng nhiều giấy tờ tùy thân. Sau đó, chị H nhận được tin nhắn của ngân hàng thông báo tài khoản bị sử dụng mua đồ hết 77 triệu đồng...

Nhận định thủ phạm là dân chuyên nghiệp, sau khi gây án trộm cắp đã sử dụng thẻ của nạn nhân để đi mua đồ, Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 nhanh chóng vào cuộc xác minh. Trích xuất hình ảnh camera dọc lộ trình đi lại mà chị H. khai báo, CAQ1 phát hiện khi nạn nhân đến bên hông khu vực Trung tâm mua sắm Sài Gòn Tourist (số 45 Lê Thánh Tôn, P.Bến Nghé, Q1) thì bị một nhóm người tiếp cận từ phía sau móc trộm chiếc bóp, trong số đó có 2 đối tượng sử dụng xe máy BS: 70L1-196...

Nhanh chóng rà soát toàn bộ hệ thống camera lộ trình các đối tượng di chuyển sau khi gây án, trinh sát Đội CSĐTTP về TTXH xác định nhóm người trên đến tiệm vàng trên đường Tân Định (Q1) để mua sắm.

Triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, tổ trinh sát hình sự cũng nhanh chóng làm rõ chủ nhân biển số chiếc xe máy trên. Có mặt làm việc với công an, người này cho biết xe được họ chuyên cho người nước ngoài thuê để sử dụng.

Lkhamsuren Tuvshintugs và Ganbcatar Chinzorig

Từ phương thức thủ đoạn gây án của nhóm đối tượng này cũng như việc chắp nối tất cả nguồn thông tin thu thập được, Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 xác định thủ phạm gây án là nhóm người Mông Cổ. Băng này khoảng hơn chục đối tượng thường xuyên hoạt động tại 3 thành phố lớn như TPHCM, Đà Nẵng và Hà Nội...

Trước đó, một số đối tượng trong băng nhóm đã bị Công an Hà Nội và Đà Nẵng bắt giữ nên chỉ sót lại khoảng 4 - 5 tên. Bọn chúng nằm trong sổ đen hồ sơ trinh sát CAQ1 từ lâu, bởi trước đó bằng thủ đoạn tương tự bọn chúng đã thực hiện trót lọt một số phi vụ trên địa bàn.

Hồi đầu năm 2020, khi CAQ1 đang tiến hành truy xét thì phát hiện bọn chúng rút về Campuchia và từ tháng 6-2020, thấy tình hình dịch bệnh ở Việt Nam có vẻ yên ắng, chúng lại xuất hiện hoạt động trở lại. Thông thường, bọn chúng nhập cảnh theo đường tiểu ngạch nên rất khó bị phát hiện.

Tại TPHCM, các đối tượng thường thuê một số khách sạn, nhà nghỉ ở khu vực Q4, Q7 để lưu trú và thuê xe máy đi gây án. Và sau mỗi phi vụ, bọn chúng nhanh chóng thay đổi trang phục, trả phương tiện và khách sạn đến khu vực khác. Khi thấy tình hình yên ắng mới hoạt động trở lại.

Nhận định băng nhóm người nước ngoài này hoạt động rất chuyên nghiệp, thủ đoạn tinh vi xảo quyệt, Đại tá Lê Hoàng Châu - Trưởng CAQ1 chỉ đạo Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bằng mọi giá phải nhanh chóng bắt giữ các đối tượng gây án, không để bọn chúng có thời gian cao chạy xa bay.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, hàng chục chiến sĩ Đội CSĐTTP về TTXH bủa đi nhiều hướng để mai phục, trong đó tập trung tại các địa điểm cho thuê xe máy và một số nhà nghỉ, khách sạn.

Sau mấy ngày liền liên tục theo dõi, trưa 30-7 trinh sát phát hiện bọn chúng tìm đến đường Phạm Ngũ Lão để thuê xe và mò về nơi tá túc ở khu căn hộ The Tresor (đường Bến Vân Đồn, Q4) nên đơn vị phối hợp với CAQ4 đưa cả nhóm người Mông Cổ, gồm: Lkhamsuren Tuvshintugs (SN 1999), Ganbcatar Chinzorig (SN 1987), Otgonbayar Unurbold (SN 1996) và Ganbold Shinebayar (SN 1994) về trụ sở làm rõ.

Đấu tranh với nhóm người này cực kỳ khó khăn bởi mặc dù bọn chúng biết nhiều ngôn ngữ nhưng lại giả vờ không nghe, không hiểu và chỉ sử dụng tiếng địa phương. Tại cơ quan điều tra, lúc đầu chúng khăng khăng chối tội nhưng trước những chứng cứ không thể chối cãi và hàng loạt câu hỏi sắc bén của cán bộ điều tra, sau cùng Lkhamsuren Tuvshintugs, Ganbcatar Chinzorig đã khai nhận mọi hành vi phạm tội.

Khoảng 17 giờ ngày 24-7, Lkhamsuren Tuvshintugs, Ganbcatar Chinzorig cùng Otgonbayar Unurbold, Ganbold Shinebayar đi bộ đến bên hông Trung tâm mua sắm Saigon Tourist thì phát hiện vợ chồng chị H đang đi bộ. Quan sát thấy sau lưng chị này có đeo ba lô, Lkhamsuren Tuvshintugs liền tìm cách tiếp cận, dùng tay phải mở khóa ba lô của chị H móc trộm chiếc bóp đựng tiền. Hành động của chúng quá nhanh gọn khiến vợ chồng nạn nhân không hề hay biết và cứ tiếp tục đi dạo trên phố.

Khi thấy vợ chồng nạn nhân đã đi khuất, Lkhamsuren Tuvshintugs đưa bóp tiền cho Ganbcatar Chinzorig kiểm tra. Phát hiện bên trong có 4.800.000 đồng, thẻ ngân hàng cùng nhiều giấy tờ, ngay sau đó cả hai đối tượng điều khiển xe máy BS: 70L1-196.3... đến tiệm vàng trên đường Hai Bà Trưng, P.Tân Định (Q1).

Tại đây, Ganbcatar Chinzorig vào trong dùng thẻ tín dụng và CMND của chị H để mua nhẫn, dây chuyền vàng hết 77 triệu đồng. Thực hiện xong, bọn chúng vứt bóp và giấy tờ của nạn nhân trước cửa tiệm rồi về nơi tá túc tại căn hộ ở chung cư the Tresor để nghỉ ngơi... Khám xét nơi nhóm đối tượng người Mông Cổ lưu trú, công an thu giữ một số quần áo mà bọn chúng mặc khi gây án.

Sau khi thừa nhận mọi hành vi phạm tội, Lkhamsuren Tuvshintugs, Ganbcatar Chinzorig khai số tiền và vàng mua được bằng thẻ của chị H ngay sau đó đã bán lại cho một đối tượng không rõ lai lịch và tiêu xài hết. Do đó, bọn chúng đã gọi điện về cho người thân bên Mông Cổ gửi 77 triệu đồng sang Việt Nam để khắc phục hậu quả.

Tóm được nhóm đối tượng người nước ngoài gây án trong khoảng thời gian ngắn, các chiến sĩ CAQ1 hết sức vui mừng bởi khi bắt giữ, phát hiện bọn chúng đã mua sẵn vé xe để di chuyển ra Hà Nội. Đây là cả sự nỗ lực của tập thể Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1, CAP Bến Nghé và một số đơn vị nghiệp vụ, góp phần vào thành tích chung trong cao điểm phòng chống tội phạm, giữ bình yên cho nhân dân.

Sau khi củng cố hồ sơ, nhận thấy vụ việc liên quan đến người nước ngoài, Cơ quan CSĐT CAQ1 đã bàn giao vụ việc và các đối tượng cho Cơ quan CSĐT CATP thụ lý, mở rộng điều tra theo thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang