Nửa năm theo dấu băng nữ quái móc túi tại các bệnh viện ở Sài Gòn

Thứ Ba, 31/12/2019 17:03

|

(CAO) Để triệt phá được băng nữ quái trộm cắp chuyên nghiệp, hoạt động cực kỳ tinh vi này, Công an Q.5 đã xác lập chuyên án đấu tranh trong suốt nửa năm trời, với chủ công là Đội CSHS.

Qua công tác nắm tình hình, từ hơn một năm trước các trinh sát của Đội CSĐTTP về TTXH (CSHS) Công an Q5 (TPHCM) phát hiện một băng nhóm chuyên dàn cảnh móc túi, hoạt động tại các bệnh viện trên địa bàn TP như: Bình Dân, Chợ Rẫy, Phạm Ngọc Thạch, Hùng Vương, Nhiệt Đới…

Giữa năm 2019, dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ huy Công an Q.5, chuyên án được xác lập nhằm triệt phá băng nhóm này, chủ công là Đội CSHS.

Sau nhiều tháng ròng rã theo dấu các đối tượng tình nghi để củng cố chứng cứ, tìm hiểu quy luật hoạt động của chúng, ngày 30-12-2019, hàng chục cán bộ chiến sĩ đã được huy động để kéo “mẻ lưới” lớn, bắt 8 đối tượng khi chúng gây án tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch.

Băng móc túi chuyên "ăn hàng" theo giờ tại các bệnh viện

7 giờ ngày 30-12-2019, tại khu khám bệnh của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, người đến khám bệnh khá đông. Không một ai biết rằng lẫn trong những khuôn mặt khắc khổ kia có cả một băng nhóm chuyên dàn cảnh móc túi người khám bệnh.

Cũng như mọi bệnh nhân khác đến khám, những đối tượng của băng nhóm này đều cầm trên tay cuốn sổ khám bệnh và số thứ tự chờ khám.

8 giờ 15 phút, chị Lê Thị Hưng (SN 1983, ngụ P5,Q8) khoác trên vai một túi xách đến khu vực chờ khám. Những cặp mắt “cú vọ” nhanh chóng phát hiện trong chiếc túi của chị Hưng có nhiều tài sản nên đã đưa mắt ra ám hiệu cho nhau.

Thời cơ đã đến, khi chị Hưng nghe gọi số, đứng dậy rảo bước đi về phía phòng X- quang số 18 thì một đối tượng vọt lên phía trước bên phải của chị Hưng và đứng chặn lại. Cùng lúc đó một đối tượng áp sát phía sau, thò tay phải vào túi xách của chị Hưng để trộm cắp chiếc bóp màu đỏ, trong khi hai đối tượng khác đứng phía sau làm nhiệm vụ che chắn, cảnh giới.

Sau khi lấy được chiếc bóp, tài sản nhanh chóng được chuyền cho một đối tượng nữ khác đứng cạnh. Khi đối tượng vừa bỏ chiếc bóp vào túi màu đen và bước nhanh ra cổng bệnh viện, thị vừa dợm bước lên chiếc xe chờ sẵn thì các trinh sát ập vào bắt gọn cùng tang vật.

Cùng thời điểm trên, các đồng bọn của thị đều bị các trinh sát đặc nhiệm hình sự vây bắt. Do đã bố trí, mật phục từ trước nên phía ngoài cổng bệnh viện, một tổ công tác cũng tiến hành bắt giữ các đối tượng nghi vấn là đồng bọn của chúng gồm: Nguyễn Thành Lạc (SN 1979, ngụ Q4); Bùi Văn Hồng (SN 1970, ngụ H.Nhà Bè); Châu Hồng Út Em (SN 1983, quê Cần Thơ).

Nạn nhân (ô vuông xanh lá) và nữ quái (ô tròn đỏ) truyền cho nhau tài sản trộm được.

Tại cổng bệnh viện, trước chứng cứ quả tang, nhưng đối tượng nữ vẫn cứng đầu chối bay biến. Chỉ đến khi được các trinh sát hình sự dẫn về trụ sở Công an P.12, Q.5 hội ngộ đầy đủ nguyên một băng, đối diện với những hồ sơ mà các trinh sát đã dày công thu thập về "thành tích" phạm tội của chúng và hình ảnh trích xuất từ camera tại bệnh viện ghi lại đầy đủ cảnh chúng dàn cảnh trộm cắp thì cả bọn mới cúi đầu khai nhận.

Ý thức phòng chống tội phạm vẫn chưa cao

Tại cơ quan công an, bọn chúng khai tên gồm: Nguyễn Thị Kim Chi (SN 1960, quê Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận); Trần Thị Cẩm Nhung (SN 1978, quê TP Cần Thơ); Dương Thúy Hạnh (SN 1977, quê Sóc Trăng); An Thúy Nguyệt (SN 1977, quê Sóc Trăng); Trần Thu Yến (SN 1970, ngụ Q4).

Bọn chúng khai nhận, vào 7 giờ ngày 30-12-2019, Chi đến quán nước trên đường An Dương Vương để gặp Hạnh, Nguyệt, Yến bàn bạc. Sau đó, Yến và Nguyệt lên xe của Lạc (chồng Yến) còn Chi và Hạnh lên xe ôm của một người đàn ông không rõ lai lịch đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và gặp thêm Nhung.

Tại đây, do đã bàn bạc từ trước nên các đối tượng lần lượt vào quầy nhận bệnh để mua sổ khám bệnh để tránh quan sát của bảo vệ bệnh viện rồi thay nhau quan sát người có tài sản để ra tay trộm cắp.

Sau khi phát hiện chị Hưng có tài sản đi đến trước phòng X- quang thì Hạnh – do đã phân công từ trước - đi lên phía bên phải của chị Hưng rồi đột ngột đứng chặn lại cho Nhung áp sát phía sau thò tay phải vào túi xách của chị trộm cắp chiếc bóp (bên trong có 4 triệu đồng, 3 tờ tiền mệnh giá 2USD và một chứng minh nhân dân mang tên Lê Thị Hưng).

Trong khi đó, Yến và Nguyệt đứng kè phía sau để che mắt và cảnh giới. Sau khi lấy được bóp, Nhung liền chuyển cho Chi (đứng phía trước bên phải của Nhung). Chi nhanh chóng bỏ bóp vào túi xách màu đen và ra cổng.

Vừa lúc, chị Hưng phát hiện bị trộm cắp, truy hô thì các trinh sát và bảo vệ bệnh viện là Nguyễn Phạm Hoàng Phúc đã nhanh chóng bắt giữ Nhung. Các mũi mai phục cũng bắt giữ được Chi cùng các đối tượng khác.

Năm đối tượng “nữ quái” trong băng nhóm chuyên dàn cảnh móc túi tại bệnh viện

Đối tượng Nguyễn Thanh Lạc cũng khai nhận biết Yến vào bệnh viện để trộm cắp tài sản. Mỗi lần Yến đi trộm cắp thì kêu Lạc chở đi và mỗi phi vụ thành công thì Yến cho Lạc 300.000 đồng. Ngày 30-12-2019, khi Lạc chở Yến và Nguyệt đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch để trộm, đang đứng chờ bên ngoài thì bị các trinh sát HSĐN Công an Q5 đưa về trụ sở để làm rõ.

Đối tượng Bùi Văn Hồng khai nhận có sống chung như vợ chồng với Trần Thị Cẩm Nhung và biết Nhung thường xuyên đi trộm cắp. Mỗi lần Nhung đi trộm cắp thì kêu Hồng chở đi và mỗi lần trộm cắp được thì được Nhung cho 300.000 đồng. Châu Hồng Út Em cũng khai nhận biết Nguyệt vào bệnh viện để trộm cắp và mỗi lần chở Nguyệt trộm thành công thì được Nguyệt cho 300.000 đồng.

Trong số các đối tượng bị bắt thì Dương Thúy Hạnh là đối tượng từ có 1 tiền án, 2 tiền sự và đang là đối tượng bị Công an Q5 điều tra vì có liên quan đến một vụ án khác nhưng cho tại ngoại để phục vụ điều tra. Trần Thị Cẩm Nhung cũng là đối tượng có 2 tiền án, một tiền sự; Trần Thu Yến cũng có hai tiền án.

Trước việc phạm tội quả tang và những chứng cứ thu thập được, Công an Q5 đã ra lệnh tạm giữ 5 đối tượng gồm Chi, Nhung, Hạnh, Nguyệt, Yến để điều tra. Ba đối tượng nam giới là Lạc, Hồng và Út Em được cơ quan điều tra cho phép gia đình bảo lãnh để điều tra, củng cố hồ sơ, truy xét các đối tượng còn lại.

Các đối tượng “xe ôm, chồng hờ” chuyên chở băng nữ đi hành nghề ”hai ngón” đang được công an làm rõ

Theo Trung tá Ngô Tấn Tài, Đội trưởng Đội CSHS Công an Q5; nhóm đối tượng trộm cắp này rất ma mãnh. Để đối phó với sự theo dõi của bảo vệ bệnh viện và công an, bọn chúng thường không bao giờ hoạt động tại một địa bàn nào mà luôn chia ra các bệnh viện để họat động. Bọn chúng cũng thường xuyên thay đổi giờ giấc.

Tại BV Chợ Rẫy, chúng hoạt động lúc 5 giờ sáng, tại BV Phạm Ngọc Thạch thì từ 7-8 giờ sáng… Hôm nay chúng hoạt động tại Q5 nhưng ngày mai lại ở Bình Thạnh, Thủ Đức… nên việc theo dõi chúng rất khó khăn.

Mặt khác, do Bộ luật Hình sự mới có nhiều điểm còn sơ hở, trong đó yêu cầu đối tượng phạm pháp quả tang phải có tang vật nên cũng gây khó khăn cho công tác đấu tranh. Do đó, mặc dù phát hiện băng nhóm này đã có hoạt động từ rất lâu nhưng phải kiên trì đeo bám, CSHS Công an Q5 mới có thể bắt quả tang được các đối tượng này.

Theo Trung tá Tài, hiện nay các bệnh viện vẫn chưa thực sự có ý thức phòng chống tội phạm một cách triệt để. Camera trang bị tại nhiều bệnh viện vẫn còn thiếu rất nhiều nên không thể giúp nhiều cho công tác nhận diện, phá án.

Điển hình như vụ án trên, để khám phá thành công, bên cạnh số camera quan sát bao quát mà Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch tự trang bị, Công an Q5 đã phải xuất tiền, mua thêm camera gắn tại những điểm đối tượng có khả năng ra tay ở bệnh viện để lấy được những hình ảnh có thể trích xuất dùng làm bằng chứng đấu tranh với nhóm tội phạm trên, từ đó mới có thể bắt chúng cúi đầu nhận tội.

Clip băng nữ quái dàn cảnh móc túi người đi khám bệnh:

Đã bắt được kẻ dàn cảnh đổ cháo lên đầu để trộm cắp

Cũng trong ngày 31-12-2019, Công an Q5 cho biết, CSHS Công an quận đã tìm ra hung thủ của vụ dàn cảnh trộm tài sản của bà Nguyễn Thị Khinh (SN 1940, quê Đồng Nai) xảy ra vào ngày 27-10-2019 tại phòng vệ sinh lầu 2, BV Chấn thương Chỉnh hình TPHCM.

Theo trình bày của bị hại, vào lúc 9 giờ ngày 27-10-2019, khi bà Khinh đang ngồi trên võng ở lan can trước phòng 213 lầu 2 để nuôi con điều trị bệnh tại BV thì có một người đàn ông đã đưa tay vuốt tóc bà Khinh và nói “cháo đổ hết lên đầu bà rồi kìa”.

Sau đó y chỉ chỗ cho bà Khinh đến phòng vệ sinh cạnh phòng 214 lầu 2 để tắm gội. Bà Khinh kiểm tra thì thấy tóc dính cháo nên đi vào phòng vệ sinh để tắm. Khi vào phòng tắm, bà Khinh đóng cửa phòng, cởi áo sơ mi treo lên móc áo trên tường rồi quay lại để tắm. Khi tắm xong thì bà phát hiện chiếc áo đã bị mất trộm, bên trong áo có số tiền 23 triệu đồng, một ĐTDĐ.

Qua trích xuất camera, công an phát hiện có một đối tượng thanh niên đã dùng cháo ném lên đầu bà Khinh nên tiến hành truy xét. Qua truy xét, vào cuối tháng 11-2019, Công an Q5 đã bắt được Nguyễn Văn Nghĩa (SN 1970, không nơi cư trú) là đối tượng đã gây ra vụ trộm cắp trên nên đã tiến hành bắt giữ Nghĩa, khởi tố vụ án hình sự đồng thời ra quyết định thực nghiệm điều tra đối với vụ án trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang