Xét xử vụ án "đất vàng" tại số 15 Thi Sách, quận 1, TPHCM:

Cựu Phó chủ tịch UBND TPHCM lãnh án 7 năm tù

Thứ Ba, 31/12/2019 11:46

|

(CAO) Sau quá trình xét xử và nghị án, sáng nay 31-12, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ cựu Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín (SN 1957) cùng các đồng phạm giao đất công số 15 Thi Sách, Q1 cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (do Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm") làm chủ tịch HĐQT trái quy định.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Tín 7 năm tù, bị cáo Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở TN&MT TP) 6 năm 6 tháng, bị cáo Trương Văn Út (cựu Phó trưởng Phòng Quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT TP) 5 năm tù, bị cáo Lê Văn Thanh (cựu Phó chánh Văn phòng UBND TP) 4 năm tù, bị cáo Nguyễn Thanh Chương (cựu Trưởng Phòng Đô thị thuộc Văn phòng UBND TP) 3 năm tù.
Cả 5 bị cáo phải chịu mức án trên cùng về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Theo bản án, về tố tụng, HĐXX nhận định trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử các hành vi cũng như quyết định tố tụng đúng quy định pháp luật. Tương tự với kết luận giám định và lời trình bày của giám định viên tại toà.
HĐXX nhận định, nhà đất 15 Thi Sách là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước. Do đó, việc sắp xếp lại phải dựa vào văn bản của Thủ tướng, Luật Đất đai 2013 và phải do Ban Chỉ đạo 09 của Sở Tài chính thực hiện.
Vũ “Nhôm” đề xuất UBND TPHCM cho Công ty Bắc Nam 79 thuê nhà đất đang cho Công ty Phim giải phóng thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch thuê. Bị cáo Nguyễn Hữu Tín đã chỉ đạo cấp dưới trình các văn bản để phê chuẩn cho công ty của Vũ “nhôm” thuê nhà đất nêu trên theo hình thức chỉ định, không thông qua đấu giá là trái quy định.
HĐXX cũng cho rằng lời trình bày của bị cáo Kiệt và luật sư nêu vấn đề có oan sai là không có cơ sở chấp nhận. Hành vi của bị cáo Tín và các đồng phạm đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà ảnh hưởng đến niềm tin người dân đối với Đảng và Nhà nước nên cần phải có hình phạt nghiêm khắc.
Các bị cáo nghe tòa tuyên án
Trước đó, đại diện VKS khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo Tín cùng 4 cán bộ cấp dưới về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí là có căn cứ. Từ đó, đại diện VKS đề nghị phạt 2 bị cáo Tín và Đào Anh Kiệt cùng mức án 7-8 năm tù, 3 bị cáo còn lại mức án 4-6 năm tù.
Tuy nhiên, trong quá trình xét xử và lượng hình, HĐXX xem xét thấy các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, tác động gia đình khắc phục 1 phần thiệt hại, có nhiều đóng góp trong quá trình công tác, được tặng nhiều bằng khen… để giảm cho các bị cáo một phần hình phạt.
Từ đó tòa tuyên mức án như trên.
Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cho rằng đã được giải quyết trong bản án của TAND TP Hà Nội và TAND Cấp cao tại Hà Nội nên không đề cập đến trong vụ án này. Cụ thể công ty Bắc Nam 79 có trách nhiệm bồi thường 6,7 tỉ đồng. Đối với số tiền 3,4 tỉ đồng, gia đình các bị cáo nộp tại Cục thi hành án TP.HCM tiếp tục tạm giữ số tiền này để đảm bảo việc thi hành án của công ty Bắc Nam 79.

Bình luận (0)

Lên đầu trang