Nhóm đối tượng thuê ôtô đi móc túi tại siêu thị, đường hầm đất sét ở Đà Lạt

Thứ Hai, 27/07/2020 07:50

|

(CAO) 7 đối tượng có HKTT tại các tỉnh, thành: Tây Ninh, Tiền Giang, An Giang, Đồng Nai, TP.HCM, Hà Nội, không nghề nghiệp, lợi dụng mùa hè là mùa du lịch ở Đà Lạt, lượng khách đổ về đông, chúng trà trộn giả làm du khách, phân công nhau, cảnh giới, móc túi, trộm cắp tài sản (ví tiền, giỏ xách....) của bị hại.

Từ tin báo của nhiều bị hại, chiều tối và đêm 25-7-2020, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP.Đà Lạt, Lâm Đồng đã xác minh, truy xét nóng, bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp với 7 đối tượng, đang làm rõ thêm 1 đối tượng. Tất cả đang bị tạm giữ hình sự để làm rõ, xử lý về hành vi "Trộm cắp tài sản".

Trinh sát hình sự lấy lời khai 1 đối tượng
Các đối tượng bị dẫn giải đi thực nghiệm hiện trường

Báo cáo của Đội Cảnh sát Hình sự với lãnh đạo Công an TP.Đà Lạt, được biết, 7 đối tượng trên, gồm: Lê Hữu Lộc (SN 1974, HKTT xã Bình Đức, H.Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), Nguyễn Thị Hồng (SN 1972, thôn Mỹ Lệ, xã Tịnh Châu, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi), Huỳnh Tăng Bình (SN 1970, trú tổ dân phố 15, phường Cầu Diễn, Q.Nam Từ Liêm - Hà Nội), Đặng Thị Chi Mai (1961, HKTT tỉnh Long An, trú Bến Vân Đồn, P.1, Q.4, TP. Hồ Chí Minh), La Thị Nhung (tên khác: Lem, SN 1987, khóm 2, xã Châu Phú A, H.Châu Đôc - An Giang), Nguyễn Thị Vân (SN 1979, HKTT: tỉnh An Giang, trú đường K2, P.Cầu Diễn, Q.Nam Từ Liêm - Hà Nội), Vũ Thị Thanh Hải (SN 1965, trú P.Tân Mai, TP.Biên Hòa - Đồng Nai).

Ngoài ra, trong vụ này, có 1 đối tượng tên Nguyễn Hoài T., trú tỉnh Tây Ninh, là lái xe ô tô chở các đối tượng trên đến Đà Lạt. Trong lúc 7 đối tượng tiến hành hoạt động trộm cắp tài sản của du khách, T. ở trên xe. T. có biết; việc T. có tham gia, đồng phạm với các đối tượng hay không, Cơ quan điều tra đang đấu tranh, làm rõ.

Đối tượng Lộc (phải) và đồng bọn móc túi tại siêu thị BigC Đà Lạt

Tổng hợp lời khai của các nạn nhân và qua kết quả đấu tranh bước đầu của Cơ quan CSĐT, được biết, vào đầu tháng 7-2020, Lê Hữu Lộc rủ 6 đối tượng trên đến Đà Lạt để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản lấy tiền tiêu xài, cả nhóm đồng ý.

Phương thức, thủ đoạn thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của các đối tượng là đi theo nhóm, giả làm khách du lịch, đến những khu du lịch đông người, lợi dụng sơ hở của khách du lịch để lấy trộm tài sản.

Để tránh sự phát hiện của Cơ quan Công an, khi di chuyển đến Đà Lạt, Lê Hữu Lộc đi cùng Nguyễn Thị Hồng và ở tại 1 khách sạn riêng, số còn lại ở chung 1 khách sạn khác (bao gồm cả tài xế T.).

Vào tối 23-7, sau khi đến Đà Lạt, các đối tượng chia ra ở 2 khách sạn cùng đường Bùi Thị Xuân, như đã bàn bạc. Sau đó, Lộc cùng Bình, Vân, Mai, Hải, Nhung đi vào siêu thị BigC để tìm kiếm "con mồi".

Tại khu vực quầy bán rau của siêu thị, phát hiện một người phụ nữ đeo túi xách màu đen đang mua hàng tại đây, chúng ra hiệu cho nhau. Lộc và Hồng đến tạo động tác giả xô đẩy vào người phụ nữ này; Bình, Vân, Hải, Mai tiến đến tạo đám đông với mục đích làm phân tán sự chú ý của người phụ nữ và che tầm nhìn của người này.

Khi người phụ nữ này mất tập trung thì Nhung tiến lại mở khóa giỏ xách nguời này đang đeo và lấy trộm được 1 ĐTDĐ Iphone 11. Các đối tượng nhanh chóng tẩu thoát về khách sạn. Lộc cất giữ tài sản là chiếc điện thoại lấy trộm được. Bị hại trong vụ này là chị Phạm Thị L.Q. (SN 1992, trú P.6 - TP.Đà Lạt).

Trinh sát dẫn giải các đối tượng đi thực nghiệm hiện trường, "diễn" lại trò trộm cắp tài sản

Sáng hôm sau, khoảng 8h (ngày 24-7) nhóm đối tượng Lộc đi đến KDL Đường hầm đất sét - Đà Lạt để trộm cắp tài sản. Tại đây, các đối tượng phát hiện có 1 người phụ nữ đeo ba lô 2 dây ở phía sau lưng.

Với phương thức thủ đoạn như trên, Lộc tiến đến áp sát người phụ nữ, còn Hồng mở bung cây dù (ô) đã chuẩn bị từ trước, mang theo để che chắn tầm nhìn của mọi người xung quanh. Lộc kéo khóa balo và lấy được 1 ví da của bị hại là Nguyễn V.A. (SN 1972, du khách đến từ Hà Nội).

Sau khi lấy trộm được tài sản, các đối tượng lục ba lô, phát hiện bên trong có số tiền khoảng 26 triệu đồng, 100 USD, 20 EURO cùng nhiều giấy tờ cá nhân khác. Bọn họ lấy tiền và vứt giấy tờ, ba lô lại bên đường.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, tài xế T. chở 7 đối tượng đưa về 2 khách sạn. Phát hiện mất tài sản, các bị hại trình báo Cơ quan Công an. Khẩn trương vào cuộc điều tra, Đội Cảnh sát Hình sự Công an Đà Lạt xác định 8 đối tượng trên là những nghi can nên tiến hành truy xét.

Đến sáng 25-7, xác định 2 khách sạn các đối tượng đã ở, Cơ quan điều tra đã đưa 5 đối tượng Vân, Mai, Hải, Nhung và tài xế T. về trụ sở Công an Đà Lạt làm việc. Lộc và Bình sau khi liên lạc không được với nhóm của Nhung đã bỏ về TP.HCM cùng tang vật của hai vụ án trên.

Khi 2 đối tượng đi đến khu vực TT.Madagui, H.Đạ Huoai - Lâm Đồng thì bị trinh sát hình sự Đà Lạt và CSGT Trạm Madagui (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng) phối hợp, bắt giữ cùng tang vật vụ án, thu giữ cả cục chiếc ĐTDĐ, đưa về Công an TP.Đà Lạt đấu tranh. Nhóm đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Ngoài 2 vụ kể trên, qua đấu tranh của Cơ quan CSĐT cùng đơn tố cáo của một số bị hại khác, các đối tượng thừa nhận đã gây ra 8 vụ móc túi khác.

Lê Hữu Lộc, kẻ chủ mưu rủ rê các đối tượng tham gia vụ án

Trong ngày 26-7, Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP. Đà Lạt đã tổ chức lực lượng, dẫn giải 7 đối tượng trên đi thực nghiệm hiện trường tại 2 địa điểm chúng hoạt động móc túi du khách.

Hiện, học sinh cả nước nghỉ hè, TP.Đà Lạt là một trong những điểm đến; những ngày qua, khách du lịch cả nước đổ về rất đông, ước đạt bình quân 45-60.000 lượt du khách/ngày. Nhiều đối tượng lợi dụng thời điểm này để trà trộn vào các điểm, KDL trộm cắp tài sản, móc túi du khách.

Do đó, các ngành chức năng địa phương khuyến cáo du khách và người dân địa phương nâng cao tinh thần cảnh giác. Nếu phát hiện các đối tượng trên, hãy báo ngay cho Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc trực ban Công an TP.Đà Lạt, số điện thoại 02633.822032.

Nhiều năm qua, tại TP.Đà Lạt vào các mùa du lịch thường xuất hiện những nhóm đối tượng từ nơi khác đến hành nghề trộm cắp, móc túi. Do chủ động tấn công, có biện pháp mạnh trấn áp với loại tội phạm này, lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an TP.Đà Lạt, Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ khác, đã bắt giữ, xử lý hàng loạt đối tượng, trong năm 2019 không xảy ra loại tội phạm này. Đến nay, tình trạng này tái diễn. Tuy nhiên, nhóm đối tượng đã sớm bị Công an Đà Lạt tóm gọn.

Bộ Công an đang phát động đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ an An ninh chính trị - TTATXH, quán triệt đến Công an các địa phương trên cả nước; Công an tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường hoạt động công tác, chủ động phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm.

Việc Công an TP.Đà Lạt nhanh chóng bắt được nhóm đối tượng trộm cắp tài sản chuyên nghề móc túi này, bảo vệ tài sản cho người dân, sớm chặn đứng những hành vi của các đối tượng, không để chúng chạy thoát là chiến công đáng kể.

Vụ án đang được Công an TP.Đà Lạt khẩn trương làm rõ.

Trinh sát Hình sự Đà Lạt làm việc với 1 đối tượng
Rất đông du khách, người dân chứng kiến lực lượng Cảnh sát đưa đối tượng đi thực nghiệm hiện trường vụ án (2 đối tượng cầm số trên tay)

Bình luận (0)

Lên đầu trang