Bắt tên cướp đặc biệt nguy hiểm, luôn mang theo súng khi đi gây án

Thứ Tư, 04/10/2023 17:51

|

(CAO) Ngày 3/10, lực lượng cảnh sát hình sự Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức vây bắt thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm là Nguyễn Vĩ Lâm (SN 2002, HKTT: xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang).

Trước đó, vào tháng 12/2022, đối tượng Lâm cùng đồng bọn đã có hành vi dùng hung khí nguy hiểm tấn công người đi đường cướp tài sản. Sau khi xảy ra một số vụ cướp, Đội cảnh sát hình sự Công an huyện Long Thành vào cuộc điều tra truy xét và bắt giữ đồng bọn của Lâm. Tuy nhiên, riêng với đối tượng Lâm rất ma mãnh, tính khí côn đồ nên đã dùng mọi thủ đoạn lẩn trốn ở nhiều nơi. Trong quá trình điều tra vụ án cướp tài sản, đến ngày 15/8/2023, Công an huyện Long Thành đã ra quyết định truy nã Nguyễn Vĩ Lâm trên toàn quốc.

Đối tượng Lâm bị khống chế bắt giữ tại Bình Dương

Với tinh thần quyết tâm cao, được sự chỉ đạo sâu sát và xuyên suốt quá trình điều tra vụ án của Thượng tá Nguyễn Văn Tiệp – Trưởng Công an Long Thành, lực lượng trinh sát hình sự đã truy tìm đối tượng Lâm ở nhiều địa phương. Theo lời kể của các bị hại, kẻ cướp luôn sử dụng súng để uy hiếp tinh thần họ, do vậy Thượng tá Nguyễn Văn Tiệp luôn cân nhắc, chỉ đạo từng CBCS cẩn trọng, giữ an toàn tối đa cho lực lượng trong quá trình truy bắt đối tượng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, vào rạng sáng ngày 3/10, các cảnh sát hình sự đã khống chế, bắt gọn đối tượng Lâm khi đang lẩn trốn trong một khu phòng trọ công nhân đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ngay trong ngày, Lâm được di lý về Đồng Nai để phục vụ công tác điều tra. Trước đó, vào ngày 6 và 7/12/2022, Nguyễn Vĩ Lâm cùng đồng bọn thực hiện 2 vụ cướp tài sản ở huyện Long Thành và 1 vụ ở huyện Trảng Bom.

Theo hồ sơ vụ án, vào lúc 21 giờ 40 phút đêm này 6/12/2022, anh Tạ Thủy Sơn (SN 1993, ngụ ấp 7, xã An Phước, huyện Long Thành)- nhân viên bảo vệ đến chốt trực tại cổng Bắc của khu đô thị Gem Sky World (xã Long Đức, huyện Long Thành) để làm nhiệm vụ trực bảo vệ ca đêm bằng chiếc xe máy hiệu Wave Alpha mang BS: 60G1-262.66.

Lúc anh Sơn rảo xe qua các tuyến đường của khu dân cư để tuần tra an ninh thì bị 2 đối tượng Nguyễn Vĩ Lâm và Nguyễn Văn Thi (SN 1997, HKTT: Khóm 5, phường Tân Xuyên, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) sử dụng xe mô tô ép sát chặn đường, giả vờ dàn cảnh đánh nhau để cướp tài sản. Khi vừa chặn đầu xe, Thi cầm dao chỉ vào mặt anh Sơn rồi hỏi “mày tên Hùng phải không”. Anh Sơn trả lời “không phải, các anh nhầm người rồi” thì Thi đề nghị cho kiểm tra căn cước công dân mới tin.

Trong lúc anh Sơn chưa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra và nghĩ bụng 2 thanh niên này nhầm người thì bất ngờ đối tượng Thi bước tới giật phăng sợi dây chuyền trên cổ anh. Với phản xạ tự nhiên của người bị xâm hại tài sản, anh Sơn khua tay có hành động chống trả thì Thi vung dao dọa chém và xảy ra giằng co. Lúc này, đối tượng Lâm đến lục túi chiếm đoạt của anh bảo vệ 1 chiếc điện thoại hiệu Xiaomi Redmi Note 11 và dùng dao gõ vào đầu anh Sơn.

Khi anh Sơn đang giằng co thì Thi kêu Lâm “bắn nó”. Lúc này anh Sơn thấy Lâm lấy ra một vật gì đen giống súng nên anh liền buông tay Thi ra và bỏ chạy. Hai đối tượng Lâm và Thi chiếm đoạt xe của anh Sơn tẩu thoát. Lo sợ chiếc xe có gắng định vị nên 2 tên cướp ma mãnh này đem xe vứt trong bụi cỏ ở ấp 7, xã An Phước, huyện Long Thành. Khoảng 5 giờ sáng hôm sau, chúng quay lại lấy xe thì không thấy xe ở đây nữa. Theo cơ quan công an, tổng số tài sản 2 đối tượng chiếm đoạt của anh Sơn trị giá khoảng 26 triệu đồng.

Tiếp đó, vào khoảng 23 giờ ngày 7/12/2022, anh T.T (SN 1987, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) sử dụng xe SH150I chở anh V.T (SN 2001, quê Kiên Giang) đến một quán cà phê ở ấp 5, xã An Phước, huyện Long Thành để tìm tiếp viên nữ “mua vui”. Sau khi nhận được “hợp đồng” với một nữ tiếp viên rồi vào trong phòng thực hiện hành vi mua, bán dâm, anh T.T để anh V.T một mình ngồi bên ngoài trông giữ chiếc xe.

Bất ngờ khoảng thời gian này, 2 tên cướp Lâm và Thi xuất hiện cũng với chiêu thức cũ. Chúng hỏi anh V.T “có phải mày tên Tý kẹo không”. Anh V.T nói không phải thì đối tượng hỏi tiếp “vậy có phải mày là lính Tý kẹo không”. Tiếp tục trả lời “không phải” thì anh V.T bị 2 đối tượng dùng dao và khẩu súng dạng Rulo chĩa vào đầu khống chế, yêu cầu đứng yên rồi chúng chiếm đoạt chiếc điện thoại Iphone 13 Promax và chiếc xe SH tẩu thoát trong màn đêm.

Sau khi cướp được tài sản, 2 đối tượng chạy về hướng trung tâm TP.Biên Hòa. Cũng do sợ chiếc xe SH có gắn định vị, chúng cẩn thận mang xe cất giấu trong bụi cỏ ở xã An Phước, huyện Long Thành để đảm bảo an toàn nếu có lực lượng công an truy bắt. Đến 4 giờ sáng hôm sau, chúng quay lại lấy tài sản thì chiếc xe này cũng bị mất như chiếc xe Wave trước đó. Tổng trị giá tài sản trong vụ cướp thứ 2 này hơn 115 triệu đồng.

Tang vật Công an thu giữ trong quá trình bắt giữ băng cướp do đối tượng Thi cầm đầu

Ngoài 2 vụ cướp trên, trong quá trình bị điều tra và bắt giữ, đối tượng Thi khai nhận cùng với Lâm còn thực hiện một vụ cướp tài sản vào ngày 6/12/2022 tại ấp Hòa Bình, xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Riêng đối tượng Nguyễn Văn Thi, trước đó còn cầm đầu một băng cướp gồm 11 đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ án tại khu vực giáp ranh giữ 2 tỉnh Đồng Nai và Vũng Tàu, đã bị Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai điều tra khám phá vào ngày 10/12/2022.

Hiện công an đang tiếp tục đấu tranh với đối tượng Lâm để mở rộng điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang