Bị truy tố tội cướp vẫn sống ung dung?

Thứ Tư, 04/01/2017 12:00  | Hải Văn

|

(CAO) Mặc dù bị truy tố về tội “cướp tài sản” với mức phạt tù từ 18 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình; nhưng từ ngày vụ cướp xảy ra đến nay đã hơn một năm rưỡi, bị can Nguyễn Thị Mỹ Lan (SN 1970, ngụ số 7, lô C, Lạc Long Quân, P.2, TP.Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) vẫn chưa bị cơ quan chức năng bắt giam, khiến nạn nhân lẫn dư luận bức xúc.

MÂU THUẪN TỪ CHUYỆN LÀM ĂN

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đầu năm 2015, bà Lan quen biết ông Ngô Anh Trung (SN 1975, trú ấp Đất Mới, xã Long Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai).

Bà Lan khai, tháng 3-2015, bà giao cho ông Trung 3,2 tỷ đồng tiền mặt, trong đó 3 tỷ đồng tiền góp vốn kinh doanh bất động sản, 200 triệu đồng mua sắm vật dụng và cúng chùa. Việc giao - nhận tiền không có giấy tờ và cũng không có người làm chứng. Ông Trung cho rằng, không có chuyện bà Lan giao cho mình 3,2 tỷ đồng.

Ngày 25-5-2015, ông Trung, bà Lan ký hai văn bản. Văn bản thứ nhất là “Cam kết nhận góp vốn trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất”.

cuoBên góp vốn là bà Lan, bên nhận góp vốn là ông Trung. Tài sản của ông Trung hiện sử dụng và quản lý là thửa đất số 53, tọa lạc tại xã Long Phước (huyện Long Thành, Đồng Nai - gọi tắt là thửa đất số 53) chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), diện tích 11.000m2, giá 9 tỷ đồng. Ông Trung đồng ý cho bà Lan góp vốn 4 tỷ đồng (bằng 5.500m2) của thửa đất số 53. Hai bên cam kết nếu có chuyển nhượng phải thỏa thuận và báo cho nhau biết. Văn bản thứ hai là “giấy xác nhận”. Nội dung, ông Trung xác nhận có nhận bản chính 4 GCNQSDĐ của bà Lan. Do văn bản này ghi thiếu một GCNQSDĐ, còn trên thực tế là 5 giấy.

Bà Lan cho biết, sau khi góp vốn, ông Trung không tiến hành kinh doanh đất như thỏa thuận. Bà giao cho ông Trung 5 GCNQSDĐ của mình và các giấy tờ liên quan với mục đích nhờ ông hoàn chỉnh các thủ tục giấy tờ đất mà bà nhận chuyển nhượng đã công chứng nhưng chưa sang tên, sau đó nhờ ông Trung bán giúp. Nhưng ông Trung yêu cầu phải chuyển nhượng sang tên toàn bộ cho ông thì mới giúp được.

Trái với ý kiến bà Lan, ông Trung cho rằng, mặc dù ông và bà Lan có thỏa thuận với nhau bằng hai văn bản trên, nhưng do bà Lan chưa giao tiền góp vốn. Đối với 5 GCNQSDĐ nêu trên, bà Lan đã chuyển nhượng toàn bộ cho ông với giá 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Trung không có giấy tờ chứng minh đã giao tiền mua đất cho bà Lan. Do mâu thuẫn về tiền bạc, giấy tờ đất đai, nên đã xảy ra vụ bà Lan cướp tài sản của ông Trung.

CƯỚP TÀI SẢN TÁO TỢN

Khoảng 8 giờ ngày 31-5-2015, bà Lan đến chùa Bồng Lai (xã Tân Hòa, huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) cúng chùa và than khóc, bỗng có một người đàn ông “lạ” đến hỏi chuyện. Bà kể lại chuyện bị ông Trung chiếm đoạt tiền, giấy tờ thì người đàn ông này ngỏ ý giúp lấy lại tiền, tài sản. Bà Lan đồng ý. Để thực hiện hành vi, người đàn ông này gọi thêm 5 người đàn ông khác đến bàn bạc, việc lấy tiền, giấy tờ đất cho bà Lan. Khoảng 11 giờ cùng ngày, bà Lan thuê một taxi 7 chỗ chở mình cùng 6 người đàn ông trên đến nhà ông Trung. Thấy ôtô của ông Trung đang đỗ trong sân, bà Lan yêu cầu tài xế dừng xe chờ cách nhà ông Trung vài căn.

Trong thời gian quen biết bà Lan, ông Trung còn gặp một phụ nữ hay đi cùng bà Lan là bà Vũ Thị Ngọc (SN 1969, trú tại số 1296/3 đường 30-4, P.12, TP.Vũng Tàu). Cũng vào trưa 31-5-2015, ông Trung đồng ý đi uống cà phê với bà Ngọc tại khu vực resort Lotus (KP.Vạn Hạnh, TT.Phú Mỹ, huyện Tân Thành) nên chuẩn bị rời khỏi nhà. Ông Trung cho biết: “Khi đi, tôi lái xe hơi hiệu Camry. Trên xe có tiền mặt, một số hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, trong đó có hợp đồng chuyển nhượng đất giữa tôi và bà Lan cùng nhiều giấy tờ, tài sản khác, tổng giá trị khoảng 20 tỷ đồng”.

Thấy ông Trung điều khiển xe hơi về hướng huyện Tân Thành, bà Lan bảo tài xế bám theo. Khoảng 13 giờ, ông Trung và bà Ngọc đến quán cà phê resort Lotus. Thấy ông Trung, bà Ngọc ổn định chỗ ngồi, 6 người đàn ông đi theo bà Lan liền vào ngồi ở một bàn cạnh đó. Ít phút sau, bà Lan vào chỗ ông Trung, bà Ngọc. Nhóm 6 người đàn ông vội đứng dậy. Một người vào quầy tính tiền của quán nói “không ai được gọi điện thoại”, một người đứng ngoài cổng quán cảnh giới, 4 người còn lại cùng bà Lan đứng quanh bàn ông Trung, bà Ngọc.

Bà Lan bảo ông Trung “trả tiền và giấy tờ đất vì bà Lan không muốn hợp tác làm ăn với Trung nữa”. Một người đàn ông trong nhóm bảo ông Trung: “Mày lợi dụng phụ nữ, mày lừa đảo, trả tiền và giấy tờ đất cho người ta”. Ông Trung đứng dậy thì liền bị hai người đàn ông đứng hai bên cầm tay ghì xuống. Một người khác đấm vào mặt ông Trung mấy cái làm chảy máu mũi rồi lấy chai mắm tôm đã chuẩn bị sẵn đổ lên đầu ông Trung. Thấy vậy, bà Lan và bà Ngọc la lên không cho nhóm người lạ đánh ông Trung. Ông Trung lấy chìa khóa xe hơi để lên bàn nói: “Tiền và giấy tờ trong cốp xe, muốn lấy gì thì lấy”. Bà Lan lấy chìa khóa xe rồi cùng một người đàn ông ra xe ông Trung. Bà Ngọc cũng đi theo.

Bà Lan mở cốp xe ông Trung lấy 2 túi xách và cùng người đàn ông mang vào chỗ ông Trung bị khống chế. Sau một hồi giằng co, bà Lan lấy 15 cọc tiền, 5 giấy tờ đất và tài liệu đính kèm từ túi xách của ông Trung cho vào túi xách của mình. Sau đó, bà Lan lấy một tờ giấy ra buộc ông Trung xác nhận đã nhận của mình 3,2 tỷ đồng. Chiếm đoạt được tiền và giấy tờ đất từ ông Trung, bà Lan cùng 6 người đàn ông bỏ đi.

Sau khi bà Lan cùng 6 người đàn ông lạ bỏ đi, ông Trung, bà Ngọc đến Công an huyện Tân Thành trình báo sự việc. Tại cơ quan điều tra, ông Trung khai báo bị bà Lan chiếm đoạt gồm: 15 tỷ đồng tiền mặt, 1 nhẫn kim cương trị giá 12.000USD, 1 dây chuyền 2 lượng vàng 18k, một số giấy tờ và hợp đồng mua bán đất. Ông Trung cho rằng, mình bị nhóm đàn ông đi cùng bà Lan hành hung, đổ mắm tôm, dùng dao khống chế cướp tài sản và ép viết giấy nhận nợ số tiền 3,2 tỷ đồng, chứ ông không tự nguyện giao chìa khóa xe và tài sản. Về phần mình, bà Lan khai nhận chỉ chiếm đoạt 739 triệu đồng và 5 GCNQSDĐ.

NHIỀU KHUẤT TẤT CẦN LÀM RÕ

Do tính chất vụ việc rất nghiêm trọng, ngày 1-9-2015, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra Quyết định số 07/QĐ khởi tố vụ án hình sự. Ngày 22-8-2016, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có Quyết định 54/VKS-P2, truy tố bà Lan về tội “cướp tài sản” theo điểm b, khoản 4, Điều 133 Bộ luật Hình sự với mức phạt tù từ 18 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Tuy nhiên, cơ quan chức năng lại không giam bị can để phục vụ công tác điều tra, xét xử.

Luật sư Phan Thiên Vượng - Chủ nhiệm đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai, ủy viên Thường vụ kiêm Chủ nhiệm ủy ban giám sát của liên đoàn luật sư Việt Nam - phân tích: “Khi xảy ra vụ cướp, dù đó là vụ cướp lớn hay nhỏ, giá trị tài sản năm bảy trăm ngàn hay năm bảy triệu đồng, cơ quan chức năng phải bắt giam đối tượng cướp trước đã. Ở vụ cướp trên, giá trị tài sản bị cướp ít nhất 739 triệu đồng, hành vi cướp táo tợn, tính chất vụ việc rất nghiêm trọng và thực tế cơ quan chức năng cũng đã ra quyết định truy tố bà Lan ở mức hình phạt gần như mút khung, nhưng hơn một năm rưỡi nay, bà này không bị bắt giam thì có điều gì đó rất không bình thường.

Vụ cướp này có sự tham gia của 6 đối tượng “lạ”, những đối tượng này có hành vi côn đồ, nguy hiểm, tổ chức cướp bài bản khi cắt cử người cảnh giới, người khống chế, hành hung nạn nhân... nhưng không hiểu sao, 6 đối tượng này vẫn chưa bị bắt để phục vụ công tác điều tra là có dấu hiệu nương tay cho đồng phạm. Trong vụ án này, vai trò, hành vi của bà Ngọc cũng chưa được cơ quan chức năng làm đến nơi đến chốn. Tài sản của ông Trung bây giờ đi đâu cũng là một vấn đề cần được làm rõ. Nói chung, vụ án này có rất nhiều vấn đề không ổn trong tố tụng”.

Được biết đầu tháng 10-2016, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản về việc trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Bình luận (0)

Lên đầu trang