Phú Yến:

Rút kháng nghị phúc thẩm vụ án quan huyện gây thiệt hại hơn 9,2 tỷ đồng

Thứ Tư, 04/01/2017 00:11  | Tường Vân

|

(CAO) Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế” gây thiệt hại hơn 9,2 tỷ đồng, bị cáo Nguyễn Tài (nguyên Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, Phú Yên) cùng 14 thuộc cấp và một bị cáo là người dân đã phải hầu tòa tiếp tục ở phiên phúc thẩm.

Đây là bê bối xảy ra trong quá trình đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô tại tỉnh Phú Yên. TAND Tối cao Đà Nẵng vừa mở phiên xét xử phúc thẩm theo kháng nghị tăng nặng hình phạt mà Viện KSND Tối cao đã đề nghị trước đó.

Tại tòa, chủ tọa phiên tòa phúc thẩm cho biết, Viện KSND Tối cao tại Đà Nẵng có kháng nghị một phần bản án sơ thẩm, đề nghị xử phúc thẩm theo hướng tăng hình phạt đối với 14/16 bị cáo của vụ án, trong số đó có 13 người được tòa sơ thẩm cho hưởng án treo. Tuy nhiên, sau đó, Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng đã rút kháng nghị phúc thẩm.

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND Tối cao đã công bố quyết định rút kháng nghị phúc thẩm theo hướng tăng nặng hình phạt vì lý do là sau khi gây án, các bị cáo đã khắc phục phần lớn hậu quả xảy ra (hơn 7,5 tỉ đồng trong số gần 9,3 tỉ đồng gây thiệt hại). Mặt khác, mức hình phạt ở phiên sơ thẩm đã được dư luận địa phương đồng tình nên không cần thiết kháng nghị phúc thẩm.

Về phần kháng cáo kêu oan của các bị cáo là Nguyễn Tài (nguyên chủ tịch UBND huyện Đông Hòa), Nguyễn Kích (nguyên giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Hòa) và Nguyễn Hữu Phí (56 tuổi, ở P.7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), HĐXX đã tuyên hoãn phiên tòa vì trong số 81 người có quyền và trách nhiệm liên quan đến vụ án, hầu hết đều vắng mặt tại tòa nên đã quyết định hoãn phiên phúc thẩm để đảm bảo khách quan hoạt động xét xử.

Bị cáo Nguyễn Tài (thứ nhất từ trái qua), Nguyễn Kích và Nguyễn Hữu Phí tại phiên xét xử phúc thẩm 

Theo cáo trạng, đầu tháng 9-2012, UBND tỉnh Phú Yên giao cho UBND huyện Đông Hòa xác lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô.

Sau khi đền bù, hỗ trợ xong đợt 1 cho 10 trường hợp số tiền hơn 4,2 tỉ đồng, ngày 2-12-2013, ông Tài chủ trì cuộc họp với các phòng, ban chức năng của huyện để nghe báo cáo về việc chi trả tiền đợt 1, cũng như Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đang thẩm định đợt 2 gồm 72 trường hợp bị thu hồi đất.

Sau khi Văn phòng UBND huyện trình lên cho ông Nguyễn Tài duyệt dự thảo thông báo để ký phát hành thì ông này lại thay đổi một số chi tiết, sau đó ông Tài có bút phê chỉnh sửa phát hành và Chánh Văn phòng UBND huyện Trịnh Văn Chánh ký gửi các phòng, trung tâm của huyện thực hiện. Vì vậy, trong quá trình triển khai, các thành viên trong các tổ đều biết Thông báo 504 chỉ đạo sai nhưng vẫn thực hiện.

Từ đầu tháng 7-2013 đến tháng 4-2014, trong quá trình đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô tại xã Hòa Tâm, các bị cáo nêu trên cùng bị cáo Nguyễn Hữu Phí đã bồi thường về đất không đủ mật độ, đất lấn chiếm, nhà cất trái phép, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho cán bộ đang công tác, cán bộ hưu trí, những người ở ngoài tỉnh, không trực tiếp sản xuất, không có hộ khẩu tại địa phương…

Ngoài ra, các bị cáo nêu trên đã thực hiện không đúng quy định của Nhà nước trong việc đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho 3 trường hợp; hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm cho cán bộ đang công tác, cán bộ hưu trí, những người ở ngoài tỉnh không trực tiếp sản xuất, không có hộ khẩu và không đăng ký tạm trú ở địa phương đối với 9 trường hợp; hợp thức hóa hồ sơ bồi thường, hỗ trợ diện tích đất nuôi trồng thủy sản vượt hạn mức cho 1 trường hợp và đứng tên 4 người khác để nhận tiền cao hơn so với quy định của pháp luật…, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 9,2 tỉ đồng.

Chiều 14-9-2016, sau 9 ngày xét xử, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên án đối với bị cáo chủ mưu Nguyễn Tài 12 năm tù; Nguyễn Kích 10 năm tù và Huỳnh Ngọc Thắng 4 năm tù; còn 13 bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 1-3 năm tù nhưng hưởng án treo, trong đó bị cáo Huỳnh Ngọc Sương 3 năm tù treo.

16 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Tài (nguyên Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa), Huỳnh Ngọc Sương (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa), Nguyễn Kỳ Tổng (nguyên Trưởng Phòng TN-MT huyện), Dương Văn Nhân (nguyên Phó Phòng TN-MT huyện), Nguyễn Trình Văn, Nguyễn Dương Tiến Hùng, Nguyễn Thị Huỳnh Dung, Nguyễn Văn Sơn (nguyên cán bộ Phòng TN-MT huyện), Huỳnh Công Dự (nguyên cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng huyện), Nguyễn Kích (nguyên Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện), Huỳnh Ngọc Thắng (nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện), Bùi Xuân Quang, Trần Trọng Duy (nguyên nhân viên Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện), Võ Tấn Vinh (nguyên cán bộ Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện), Lê Văn Hoàng (nguyên Chủ tịch UBND xã Hòa Tâm) và Nguyễn Hữu Phí (ngụ tại TP Tuy Hòa - là người hưởng lợi trong việc đền bù giải phóng mặt bằng ở xã Hòa Tâm).

Bình luận (0)

Lên đầu trang