Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo điều tra vụ án giết 3 mạng người ở Bảo Lâm

Thứ Hai, 28/09/2015 15:59  | Ngọc Hà

|

(CAO) Ngay trong sáng ngày 27-9, Đại tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã điện chỉ đạo đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng báo cáo vụ án, đồng thời tiếp tục điều tra, đấu tranh với hung thủ, nhằm làm rõ việc có hay không hành vi liên quan của đối tượng với những vụ việc khác và củng cố chứng cứ pháp lý vững chắc nhằm nghiêm trị kẻ gây án.

Đồng chí Bộ trưởng còn chỉ đạo, bên cạnh việc làm rõ 2 vụ án còn một số điểm sai sót của lực lượng chức năng, cần rút kinh nghiệp để công tác bảo vệ, gìn giữ an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương Lâm Đồng tốt hơn nữa.

Tại buổi khai quật tử thi, khám nghiệm hiện trường vụ án tên Kiều Quốc Huy sát hại 2 vợ chồng anh Đỗ Hoàng Bình và chị Phạm Thị Mỹ Hạnh (cùng sinh năm 1984), nghe tin, hàng trăm người dân từ hai huyện, thành Bảo Lâm, Bảo Lộc kéo đến xem rất đông.

Nhiều ý kiến của người dân bày tỏ sự bàng hoàng, căm phẫn trước tội ác của kẻ sát nhân. Sau khi các nạn nhân bị sát hại và bị chôn giấu xác, vì thông tin họ nợ nần “xã hội đen” do tên Kiều Quốc Huy “tung hỏa mù”, khiến người thân của cả Hạnh và Bình lo ngại cho họ nên không đi báo cơ quan Công an.

Đại tá Vũ Nhân Khánh (mặc áo khoác đen, đứng thứ 5 từ trái qua) tại hiện trường vụ khai quật tử thi hai nạn nhân Bình và Hạnh. Đại tá Lê Văn Thơi (áo trắng, thứ 2 từ phải qua)

Tên Huy sau đó nhiều lần đến tìm bà Trần Thị Ngọc Hải (SN 1957), mẹ của nạn nhân Bình, nói rằng anh Bình thiếu nợ hắn 300 triệu đồng, nhưng hiện trốn đi đâu không rõ. Bà Hải nhiều lần từ nhà ở phường 2, TP.Bảo Lộc đến tổ 15, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm – nơi con trai, con dâu bà sinh sống, nhưng cửa nhà khóa im lìm. Tên Huy nói với bà Hải rằng, vợ chồng Bình không chỉ nợ hắn mà còn nợ giang hồ, “xã hội đen” cả chục tỷ đồng, về Bảo Lộc, Bảo Lâm dễ bị đám giang hồ đập chết. Để bà Hải tin, hắn nói thêm rằng, gần đây nhiều người điện thoại cho vợ chồng Bình – Hạnh không được nên tìm cả đến hắn để hỏi thăm tin tức của vợ chồng Bình.

Bà Hải hoang mang, lo sợ con mình trở về sẽ gặp nguy hiểm nên không báo Công an. Những thông tin về món “nợ xấu” khổng lồ của vợ chồng Bình lan ra đến các mối quan hệ bạn bè, người thân của họ. Anh Phạm Minh Dũng – anh trai của nạn nhân Hạnh (ở Bảo Lâm) cũng nghe như vậy. Do hoàn cảnh còn nghèo, không giúp gì được cho các em nên anh Dũng cũng lặng yên trông chờ thời gian.

Trả lời phỏng vấn của PV báo CATP HCM, nhiều người dân đến xem buổi khai quật tử thi hai nạn nhân Hạnh và Bình đều khẳng định: họ nghe vợ chồng Bình nợ nần nhiều lắm, cả chục tỷ nên trốn tránh đi đâu, chẳng ngờ đến nông nỗi này.

Đông đảo người dân chờ theo dõi, khám nghiệm hiện trường vụ án ở Bảo Lâm - Ảnh: Ngọc Hà

Chị Nguyễn Thị Yên, anh Trần Việt Đức, ở cách nhà vợ chồng Hạnh chừng 200m, cho biết: hai vợ chồng Hạnh – Bình đều trông rất trẻ, chưa có con, sống hiền hòa, hạnh phúc lắm. Họ mưu sinh bằng nghề trồng chè, chặt nứa đan giỏ. Thấy vợ chồng họ chơi thân với với một thanh niên khác cùng trang lứa (là tên Kiều Quốc Huy), thỉnh thoảng cả ba đi làm, đi chơi chung.

Tuy nhiên, hàng xóm cũng không nhớ rõ mặt thanh niên này. Lâu nay họ cũng nghe tin Hạnh – Bình chẳng rõ làm ăn gì mà nợ nần nhiều lắm nên bỏ nhà đi.

Sau khi vợ chồng Hạnh bị gã bạn thân sát hại, chôn giấu xác, căn nhà nhỏ gồm tường gỗ và gạch xây của họ thành nhà hoang. Một số người đi nhặt rác phá cửa vào nhà lấy đi những thứ gì còn bán được. Một số người khác gỡ kính cửa, gỗ… mang đi. Theo thời gian, căn nhà đổ nát, sập xuống, giờ chỉ còn trơ ra phần đất nền.

Vợ chồng ông Phạm Khắc Tín (SN 1944) ở gần ngay đó cho biết: họ chuyển đến đây mới 6 tháng, có nghe tin trước đó có cặp vợ chồng trẻ, vì làm ăn nợ nần đã bỏ đi, nhà đổ nát không thấy ai đến trông coi phần đất.

Hung thủ bị áp giải - Ảnh: Ngọc Hà

Anh Nguyễn Hùng Cường (SN 1976) đến thuê một căn nhà của anh Hùng ngay sát nhà của nạn nhân Hạnh – Bình để làm xưởng may gia công. Hàng ngày xưởng của anh có khoảng chục người đến ở và làm việc. Anh Cường kể: Trong phần đất nhà Hạnh – Bình có cây ớt, thỉnh thoảng anh em cũng qua hái về ăn. Một cây mít cổ thụ nhưng ít trái, thấy không có ai qua lại, nhóm anh Cường đã 2 mùa mít chín trôi qua hái xơi vài trái rồi.

Cả vợ chồng bà Thay, anh Cường đều chia sẻ: Từ nay, họ sẽ qua lại nhang khói trên phần đất từng là bí mật chôn giấu xác 2 nạn nhân tội nghiệp. Mong vợ chồng nạn nhân dưới Suối Vàng được yên nghỉ!

Đại tá Lê Văn Thơi – Trưởng Công an huyện Bảo Lâm – địa bàn có đến 2 vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng do chỉ duy nhất đối tượng Kiều Quốc Huy gây nên, được phát hiện và làm rõ chỉ trong thời gian rất ngắn, anh chia sẻ: Trong cuộc đời làm nghề điều tra của tôi, đây là vụ án để lại cho tôi nhiều tâm sự nhất. Đối tượng quá máu lạnh, tàn độc. Trách nhiệm của chúng tôi là chịu sự chỉ đạo và phối hợp với cấp trên, cùng các đơn vị ngiệp vụ phá án, để thực thi công lý, trả lại sự công bằng cho các nạn nhân, trừng trị cái ác.

Anh Phạm Minh Dũng – anh trai nạn chị Hạnh, đau đớn trước cái chết của em mình - Ảnh: Ngọc Hà

Khi PV hỏi về cảm xúc, tâm trạng của mình trong cương vị là Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Trưởng ban chuyên án, là người trực tiếp chỉ huy các lực lượng tham gia phá án, nhanh chóng bắt giữ hung thủ, làm rõ cùng một lúc 2 vụ án chấn động, Đại tá Vũ Nhân Khánh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho rằng: Đó là trách nhiệm của chúng tôi, làm không hết trách nhiệm là có tội với nhân dân, với Đảng và Nhà nước. Chỉ cần được nhân dân tin tưởng, luôn đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ Công an trong hoạt động công tác là anh em chúng tôi thấy vui lắm.

Anh Nguyễn Hùng Cường trả lời phỏng vấn PV báo CATP - Ảnh: Ngọc Hà

Chiến công này của các anh thật đáng ngưỡng mộ. Dư luận cho rằng, tội ác của tên Kiều Quốc Huy có thể chưa dừng lại ở đây. Người dân mong mỏi, Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng và các lực lượng điều tra sẽ làm rõ các hành vi của hắn và phải loại hắn ra khỏi đời sống xã hội. Có như thế, người dân mới hoàn toàn yên tâm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang