Cả trăm người sập bẫy lừa PGĐ ngân hàng, bị chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng

Thứ Ba, 04/06/2024 14:42

|

(CAO) Cựu Phó Giám đốc ngân hàng đã đưa ra các thông tin không có thật với những người quen biết để lừa đảo chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng.

Ngày 4/6, TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Vũ Thị Thu Nhung (SN 1977, cựu Phó giám đốc Ngân hàng Eximbank, chi nhánh Ba Đình, Hà Nội) ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2014, do cần tiền để sử dụng và chi tiêu cá nhân, bị cáo Nhung đã có hành vi gian dối, đưa ra các thông tin không có thật với những người quen biết để lừa đảo chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng.

Cụ thể, bị cáo Nhung đưa ra thông tin gian dối về việc ngân hàng Eximbank, chi nhánh Ba Đình, Hà Nội đang có các chương trình gửi tiền dành cho khách hàng gồm: Chương trình tiền gửi tiền có kỳ hạn, rút gốc linh hoạt dành cho khách hàng ưu tiên hoặc dành cho khách hàng là lãnh đạo nội bộ trong hệ thống ngân hàng Eximbank; các chương trình tiền gửi giữ hộ tiền mặt có kỳ hạn, tiền gửi trong giao dịch tài chính, trái phiếu ngân hàng có kỳ hạn dành cho khách hàng ưu tiên với lãi suất cao từ 7,5% - 32%/năm; nhận tiền quà “chăm sóc khách hàng” có giá trị lớn…

Cựu Phó giám đốc ngân hàng còn nói, các chương trình này được quản lý riêng trên hệ thống tài khoản nội bộ của lãnh đạo ngân hàng Eximbank, không phát hành rộng rãi.

Bị cáo tại phiên toà

Bị cáo đề nghị những người có nhu cầu chuyển tiền cho mình và sẽ có trách nhiệm chuyển tiền vào tài khoản của ngân hàng và gửi lại chứng từ, trả tiền gốc và tiền lãi...

Không những thế, bị cáo Nhung còn đưa ra thông tin gian dối về việc ngân hàng Eximbank, chi nhánh Ba Đình do bà làm Phó giám đốc có bán đấu giá tài sản thanh lý (là các bất động sản nợ xấu tại ngân hàng), nếu có nhu cầu đầu tư, khách hàng có thể chuyển tiền vào Công ty TNHH tư vấn đầu tư và quản lý tài sản Việt Nam mà bà này gọi là “công ty sân sau” của nội bộ các lãnh đạo ngân hàng Eximbank.

Công ty này do Nguyễn Thị Diệu Linh đứng tên Tổng Giám đốc, nhưng thực chất do chính bị cáo Nhung thành lập và là người quản lý, sử dụng tài khoản của công ty để ký quỹ đầu tư mua bán đấu giá tài sản thanh lý nợ xấu tại Eximbank.

Cáo trạng cũng xác định, sau khi nhận tiền của nhiều người tin tưởng vào các thông tin gian dối mà mình đưa ra, bị cáo Nhung đã không thực hiện như cam kết. Bà Nhung lấy tiền của người nộp sau trả cho người nộp tiền trước, số tiền còn lại bị cáo chiếm đoạt sử dụng và chi tiêu cá nhân.

Ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, CQĐT còn làm rõ, bị cáo Vũ Thị Thu Nhung làm giả 57 tài liệu của Eximbank, chi nhánh Ba Đình như chứng chỉ tiền gửi, sổ tiết kiệm; giấy chứng nhận tiền gửi có kỳ hạn; trái phiếu ngân hàng có kỳ hạn tại Eximbank (có chữ ký, đóng dấu Vũ Thị Thu Nhung, Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank chi nhánh Ba Đình, Hà Nội). Bị cáo đã đưa các tài giấy tờ giả này cho nhiều bị hại, mục đích để họ tin tưởng, tiếp tục chuyển tiền để rồi sau đó bị chiếm đoạt hết.

Theo cáo trạng, với thủ đoạn trên, từ năm 2014 đến 5/2022, thông qua các trung gian hoặc trực tiếp nhận tiền của các bị hại, bị cáo Vũ Thị Thu Nhung đã lừa đảo khoảng 100 người, chiếm đoạt hơn 2.705 tỷ đồng.

Đến nay, CQĐT xác định có 46 bị hại trong vụ án với đầy đủ thông tin họ tên, địa chỉ, đã chuyển cho Nhung hơn 788 tỷ đồng. Theo lời Nhung, bị cáo đã dùng phần lớn số tiền này để trả tiền lãi hoặc tiền lợi nhuận cho các bị hại với tổng số tiền hơn 477 tỷ đồng. Nhung còn chiếm đoạt của các bị hại hơn 311 tỷ đồng. Hiện cựu PGĐ ngân hàng không có khả năng khắc phục hậu quả.

Mở phiên sơ thẩm để xét xử, nhưng Hội đồng xét xử đã quyết định tạm hoãn toà do vắng nhiều bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang