Thông tin mới nhất về vụ Đại úy công an bị đứt lìa 2 chân khi truy bắt "cát tặc"

Thứ Sáu, 01/12/2023 08:53  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Ngày 30/11, lãnh đạo Công an (CA) huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đơn vị đang tiếp tục làm rõ hành vi khai thác cát trái phép của Cao Văn Huyền (SN 1976, ngụ TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) và Nguyễn Đăng Khoa (SN 2002, ở TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).

Theo thông tin từ CA huyện Trà Ôn, khuya 23/11 Tổ tuần tra của CA huyện gồm 4 đồng chí, do Đại úy Trần Hoàng Ngôi phụ trách, tuần tra bảo đảm an ninh trật tự trong lĩnh vực tài nguyên - khoáng sản trên địa bàn huyện bằng phương tiện vỏ lãi. Khi đến thủy phận thuộc xã Lục Sĩ Thành (khu vực giáp ranh với huyện Tam Bình), tổ tuần tra phát hiện ghe gỗ (không số hiệu) do Cao Văn Huyền - Nguyễn Đăng Khoa điều khiển đang khai thác cát trái phép.

Tổ tuần tra ra hiệu lệnh dừng phương tiện, nhưng các đối tượng không chấp hành. Thành viên trong tổ công tác đã bắn 2 phát chỉ thiên, 2 đối tượng vẫn ngoan cố không chấp hành, điều khiển ghe gỗ (trọng tải cả trăm tấn) tăng ga bỏ chạy với tốc độ rất cao dẫn đến va chạm với vỏ lãi của tổ tuần tra, khiến phương tiện bị chìm và 4 cán bộ rơi xuống sông.

"Thời điểm đó, Thượng úy Nguyễn Quốc Bảo đã cố gắng leo lên được ghe của đối tượng, yêu cầu giảm ga, quay phương tiện lại tìm 3 cán bộ gặp nạn. Cùng lúc này, một người giăng câu phát hiện chiếc đèn pin và cái thùng đang nổi trên sông nên chạy lên hướng Trà Ôn tìm vì nghi có người gặp nạn. Sau đó, người giăng câu phát hiện Thượng sĩ Nguyễn Hải Đăng đang chới với giữa dòng đã quăng dây đưa lên vỏ lãi", lãnh đạo CA huyện Trà Ôn cho biết.

Sau khi lên được ghe hút cát, qua kiểm tra, thành viên trong tổ công tác thấy thiếu Đại úy Trần Hoàng Ngôi - cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và môi trường - nên tri hô. Khi nghe được giọng của đồng đội, tất cả kiểm tra xung quanh ghe gỗ, phát hiện đồng chí Ngôi đang bám vào bánh lái ghe, một phần gương mặt nhô lên khỏi mặt nước. "Người đi giăng câu đưa vỏ lãi đến tiếp cận, cùng các thành viên trong tổ đưa Đại úy Ngôi lên ghe hút cát trong tình trạng 2 chân đã đứt lìa", lãnh đạo CA huyện Trà Ôn cho biết thêm.

Đoạn sông gần nơi xảy ra vụ việc đã bị sạt lở do khai thác cát trái phép

Tổ công tác yêu cầu các đối tượng đưa phương tiện vào bờ để chuyển đồng đội đi cấp cứu. Lợi dụng lúc này, đối tượng Huyền chạy lên bờ bỏ trốn, còn Khoa nhảy xuống sông tẩu thoát. Các đồng đội trong tổ công tác nhanh chóng sơ cứu ban đầu và khẩn trương đưa Đại úy Ngôi đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Ngay trong đêm, CA huyện Trà Ôn đã truy tìm được đối tượng Huyền. Đến trưa 24/11, Nguyễn Đăng Khoa được phát hiện đang lẩn trốn tại nhà trọ ở TX.Bình Minh. Quá trình điều tra, cả hai thừa nhận hành vi khai thác cát sông trái phép. Theo lời khai của Huyền, trước đó đối tượng này đã nhiều lần lén lút khai thác cát sông. Tối 23/11, Huyền điều khiển ghe chở Khoa từ chợ Ba Phố (huyện Tam Bình) đến xã Lục Sĩ Thành (huyện Trà Ôn) để khai thác cát trái phép thì bị phát hiện. Thời điểm đó, trên ghe của các đối tượng đã hút trộm được hơn 6m3 cát sông.

Theo nguồn tin của phóng viên, dự kiến Đại úy Ngôi sẽ xuất viện trong tuần này. Quá trình điều trị tại bệnh viện, đồng chí nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ từ đồng đội, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Thượng tá Lê Quốc Việt - Phó trưởng CA huyện Trà Ôn - cho biết: Trên địa bàn huyện có 4 vị trí mỏ được cấp phép khai thác cát sông; trong đó 1 vị trí do người dân phản ánh tình trạng sạt lở nên đã dừng hoạt động, 3 mỏ cát còn lại đã hết thời hạn khai thác. Từ đầu năm 2023 đến nay, CA huyện Trà Ôn phát hiện 6 vụ, 7 đối tượng vi phạm pháp luật về môi trường, đã xử phạt hành chính 191 triệu đồng; tịch thu phương tiện, tang vật vi phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang