Truy tố các bị can đường dây mua bán trẻ sơ sinh: Xử lý nghiêm để răn đe

Thứ Năm, 07/09/2023 08:50  | Quốc Phong

|

(CATP) Ngày 06/9/2023, Viện KSND TPHCM cho biết đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang TAND TPHCM đề nghị truy tố các bị can trong vụ án "Mua bán trẻ sơ sinh". Trong đó, kẻ làm giả giấy chứng sinh, giấy ra viện, giấy xác nhận tiêm chủng... đã thu lợi hơn 1,5 tỷ đồng. Trong vụ án này, đáng chú ý là thể hiện tính nhân đạo đối với các gia đình, cá nhân chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu bé, nên Cơ quan CSĐT Công an TPHCM không xử lý là có căn cứ.

Vạch trần bộ mặt của "hội nhóm cho nhận con nuôi ba miền"

Khoảng cuối năm 2017, Nguyễn Văn Chức (SN 1990, ngụ tại tỉnh Bình Dương, thợ chụp ảnh) tạo lập và quản lý một tài khoản Facebook trên mạng với tên "Hội nhóm cho nhận con nuôi ba miền" để các thành viên trong nhóm đăng các thông tin cho và nhận nuôi trẻ sơ sinh, nhưng thực chất là để liên lạc mua, bán trẻ em và đặt làm giả các loại giấy tờ (giấy chứng sinh, giấy ra viện...) nhằm hoàn thành thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ. Nguyễn Văn Chức thuê một đối tượng (chưa rõ lai lịch) làm giả giấy tờ tùy thân mang tên Cao An Nhi (SN 1990, HKTT 9/39 khu phố Phước Hậu, P.Long Phước, Q9, TPHCM), dùng để mở tài khoản ngân hàng Vietcombank và tạo tài khoản mạng xã hội Zalo tên Cao An Nhi, trao đổi thông tin và nhận tiền với những người thuê làm giấy tờ giả.

Lực lượng Công an giải cứu các bé sơ sinh trong một vụ mua bán

Khi các thành viên tham gia vào nhóm, muốn đăng tin phải được sự đồng ý của Chức và muốn đặt làm giấy tờ giả thì liên lạc qua tài khoản Zalo tên Cao An Nhi. Nguyễn Văn Chức làm giả các tài liệu bằng cách mua máy in màu, máy vi tính rồi lên mạng internet tải các biểu mẫu giấy chứng sinh, giấy ra viện và con dấu của các bệnh viện phụ sản. Khi có người cần làm giả giấy tờ gửi thông tin qua tài khoản Zalo tên Cao An Nhi, Nguyễn Văn Chức in biểu mẫu, giả chữ ký của bác sĩ bệnh viện phụ sản rồi in màu con dấu của bệnh viện lên chữ ký. Giá của mỗi giấy chứng sinh mà Nguyễn Văn Chức làm giả là 3 triệu đồng, còn giấy ra viện giả là 1 triệu đồng. Sau khi làm giả giấy tờ xong, người mua chuyển tiền vào tài khoản Cao An Nhi thì Chức sẽ chuyển phát nhanh hoặc thuê xe ôm công nghệ giao giấy giả cho người mua. Ngày 10/11/2020, khi Nguyễn Văn Chức mang 3 giấy chứng sinh giả ra bưu điện gửi đi thì bị Cơ quan công an phát hiện bắt giữ. Qua kiểm tra, 3 giấy chứng sinh giả mà Nguyễn Văn Chức làm mang tên Bệnh viện phụ sản Hà Nội và Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM).

Qua kiểm tra thông tin, giấy chứng sinh ghi ngày 06/5/2020 của Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) thể hiện thông tin người mẹ ở tỉnh An Giang. Giấy chứng sinh và 1 phiếu tiêm chủng ghi ngày 28/5/2020 của Bệnh viện phụ sản Hà Nội, người mẹ ở tỉnh Nam Định và giấy chứng sinh ghi ngày 06/11/2020 của Bệnh viện Từ Dũ, thể hiện thông tin người mẹ ở tỉnh Phú Yên.

Cục CSHS giải cứu các bé sơ sinh bị mua bán và bàn giao cho Hội LHPN Việt Nam

Những "phi vụ” mua bán trẻ em gây rúng động dư luận

Nguyễn Thị Thu Thủy, Trần Thị Sao Mơ, Lê Thị Minh Tâm, Hồ Thị Thu Ngân cùng tham gia trang Facebook "Hội nhóm cho nhận con nuôi ba miền" đã trao đổi thông tin với nhau về việc người cho trẻ sơ sinh và người muốn nhận nuôi, từ đó các đối tượng đã có hành vi trả tiền cho người mẹ và mang bán trẻ sơ sinh cho người muốn nuôi để hưởng lợi.

Đầu năm 2019, Hồ Thị Thu Ngân truy cập vào "Hội nhóm cho nhận con nuôi ba miền" thì nhận được tin nhắn từ người phụ nữ (chưa rõ lai lịch) cho biết, đang mang thai ngoài ý muốn, không có điều kiện nuôi và muốn cho con nếu được thanh toán tiền viện phí. Ngân đồng ý và thông báo cho Trần Thị Sao Mơ biết giá bán trẻ sơ sinh là 35 triệu đồng. Mơ đồng ý, hẹn gặp trước cổng Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Q.Bình Thạnh, TPHCM. Tại đây, Mơ nhận một bé trai rồi mang về H.Bình Chánh, TPHCM. Khi thấy trên trang Facebook có người phụ nữ tìm nhận con nuôi, Mơ gửi hình ảnh cháu bé kèm theo báo giá 60 triệu đồng... Sau đó bé trai đến tay một người ở Hà Nội và thông qua Nguyễn Văn Chức làm giấy tờ chứng sinh, giấy ra viện giả cho bé trai với giá 4 triệu đồng. Hiện nay, bé trai này được nuôi dưỡng tại một ngôi chùa tại H.Thanh Trì, TP.Hà Nội. Trong nhiều vụ mua bán trẻ sơ sinh, có vụ Nguyễn Thị Thu Thủy bán bé gái sơ sinh tại Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM) với giá 42 triệu đồng và được Nguyễn Văn Chức làm giả các giấy tờ thu về 9 triệu đồng. Hiện bé gái được nuôi dưỡng tại TP.Thủ Đức, TPHCM...

Bé trai bị mua bán, được Công an TPHCM giải cứu và bàn giao đến Trung tâm Bảo trợ xã hội TPHCM

Thu lợi tiền tỷ vì tâm lý... "con đẻ”

Tại Cơ quan CSĐT Công an TPHCM, bị can Nguyễn Văn Chức khai nhận, trong thời gian quản lý trang Facebook "Hội nhóm cho nhận con nuôi ba miền", Chức biết nhiều người nhận nuôi trẻ sơ sinh có nhu cầu làm giấy khai sinh để trẻ được nhận nuôi thành con đẻ. Để thực hiện được việc khai sinh như vậy thì phải làm giả các giấy chứng sinh, giấy ra viện và giấy tiêm chủng cho cháu bé với tên của người nhận nuôi là mẹ đẻ của trẻ sơ sinh.

Do vậy, Nguyễn Văn Chức đã tạo tài khoản Zalo tên Cao An Nhi để quảng cáo việc làm giấy tờ giả và tại trang Facebook "Hội nhóm cho nhận con nuôi ba miền". Từ đầu năm 2020 đến thời điểm bị phát hiện (tháng 11/2020), Chức đã làm rất nhiều giấy tờ giả, chủ yếu giấy chứng sinh cho những người có nhu cầu với giá từ 1 đến 3 triệu đồng/giấy. Để thu lợi bất chính lên đến hơn 1,5 tỷ đồng, Nguyễn Văn Chức khai nhận rất nhiều người, nhiều nơi mua loại giấy tờ giả mạo này mà Chức nhớ không hết. Ngoài ra, Chức biết Nguyễn Thị Thu Thủy, Hồ Thị Thu Ngân, Siu HHạnh và Thu Uyên (chưa rõ lai lịch) nhiều lần đặt làm giả giấy chứng sinh và môi giới việc mua bán trẻ sơ sinh, nên khi thấy có người đăng tin cho trẻ là Chức liên hệ với Thủy, Ngân, Siu HHạnh, Uyên để liên hệ tìm người mua. Sau khi môi giới thành công, 4 đối tượng này thông báo cho Chức biết và đặt làm giả giấy chứng sinh. Chỉ tính riêng 4 đối tượng này, Nguyễn Văn Chức đã làm giấy tờ giả mạo, thu lợi được 29 triệu đồng.

Một phiên tòa xét xử vụ án mua bán trẻ sơ sinh

Theo cáo trạng, đây là vụ án "Mua bán người dưới 16 tuổi" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" do Nguyễn Văn Chức, Nguyễn Thị Thu Thủy, Trần Thị Sao Mơ, Lê Thị Minh Tâm, và Hồ Thị Thu Ngân thực hiện. Cáo trạng quyết định truy tố ra trước TAND TPHCM để xét xử với các bị can: Nguyễn Văn Chức về tội "Mua bán người dưới 16 tuổi" và tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" theo các điểm b, c, e khoản 2 Điều 151 và điểm a, c khoản 2 Điều 341 Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Nguyễn Thị Thu Thủy, Trần Thị Sao Mơ về tội "Mua bán người dưới 16 tuổi" theo các điểm b, c, e khoản 2 Điều 151 và Lê Thị Minh Tâm, Hồ Thị Thu Ngân về tội "Mua bán người dưới 16 tuổi" theo điểm b khoản 2 Điều 151.

Ngoài ra, đối với N.T.Q, có tham gia ghi nội dung 3 giấy chứng sinh nhưng do bị Nguyễn Văn Chức ép buộc, không được hưởng lợi nên Cơ quan CSĐT Công an TPHCM không xử lý là có căn cứ. Đối với Siu HHạnh đã có hành vi giúp sức cho Nguyễn Thị Thu Thủy môi giới mua bán trẻ sơ sinh, nhưng hiện HHạnh đang bị Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội khởi tố điều tra trong một vụ án khác; hay hành vi của Trần Thị Liễu không biết việc Nguyễn Thị Thu Thủy mua bán trẻ sơ sinh và hiện Liễu cũng đang bị Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội khởi tố điều tra trong vụ án khác, nên Cơ quan CSĐT Công an TPHCM không xử lý là có căn cứ.

Theo cáo trạng, đối với 3 người đã có hành vi mua các cháu bé sơ sinh, nhưng với mục đích nhân đạo, đưa các bé về chăm sóc, nuôi dưỡng nên Cơ quan CSĐT Công an TPHCM không xử lý là có căn cứ. Hành vi của Nguyễn Văn Chức, Nguyễn Thị Thu Thủy, Trần Thị Sao Mơ, Lê Thị Minh Tâm và Hồ Thị Thu Ngân là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của con người, xâm phạm trật tự quản lý hành chính của Nhà nước, nên cần phải được xử lý nghiêm trước pháp luật để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Theo Công an TPHCM khuyến cáo, các trường hợp gia đình khó khăn về kinh tế, không có khả năng nuôi con hoặc gia đình hiếm muộn có nhu cầu nhận con nuôi nên liên hệ các cơ quan Nhà nước hoặc các tổ chức, trung tâm bảo trợ xã hội có chức năng cho, nhận con nuôi để được tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ về mặt pháp lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang